svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ภาคใต้" โล่งอกอีกวัน หมอกควันอินโดไม่เข้าไทย

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) เผยภาคใต้ปลอดหมอกควันอินโดนีเซียติดต่อกันเป็นวันที่ 3 หลังกระแสลมเปลี่ยนทิศทางไม่เข้าพื้นที่ ส่งผลคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อไป เหตุจุดความร้อนเกาะสุมาตรายังขึ้นๆลงๆ

นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว" ผลกระทบจากหมอกควันจากเกาะสุมาตรา อินโดนีเซียในพื้นที่ภาคใต้ วันนี้ (17 ก.ย.62) ว่าสภาพอากาศภาคใต้โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ผลตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เวลา 9.00 น. (17 ก.ย.62) ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้อยู่ในระดับไม่เกินมาตรฐานโดยเฉพาะพื้นที่หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ๆผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งเกินมาตรฐาน50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในช่วงที่ผ่านมา

"ภาคใต้" โล่งอกอีกวัน หมอกควันอินโดไม่เข้าไทย


วันนี้ค่าฝุ่นละอองของต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่อยู่ที่ 6-19 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากติดต่อกันเป็นวันที่3 แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.เป็นต้นมา"และไม่เฉพาะพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ที่สภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก ในจังหวัดใกล้เคียง อาทิ จ. สตูล, ตรัง, ยะลา, และนราธิวาส สภพาอากาศก็อยู่ในระดับดีมากเช่นกัน


ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้หมอกควันจากเกาะสุมาตราไม่ถูกพัดเข้าในพื้นที่ภาคใต้ของไทย เนื่องจากกระแสมเปลี่ยนทิศทางอย่างไรก็ตามแม้วันนี้หมอกควันจากเกาะสุมาตรา อินโดนีเซียจะไม่ถูกกระแสลมพัดพาเข้ามายังพื้นที่ภาคใต้ในวันนี้ แต่เราก็ยังต้องเฝ้าระวังต่อไป เนื่องจากยังพบจุดความร้อนบนเกาะสุมาตราอยู่


"ภาคใต้" โล่งอกอีกวัน หมอกควันอินโดไม่เข้าไทย


จุดความร้อมเกาะสุมาตราเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 305 จุด เพิ่มขึ้นจากวันที่ 15 ก.ย.ที่มีจำนวน 197 จุด และวันนี้(17 ก.ย.) ลดลงเหลือ 154 จุด ยังขึ้นๆลงๆในแต่ละวัน"และที่สำคัญกระแสลมยังพัดพาหมอกควันจากอินโดฯเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย โดยเฉพาะกรุงกัวลาลัมเปอร์ยังมีปัญหาหมอกควันปกคลุมอยู่ เราก็ต้องเฝ้าระวังหากกระแสเปลี่ยนทิศทางพัดเข้ามายังภาคใต้อีก

logoline