svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุพงษ์" ลั่นห้ามข้าราชการแก้ตัว ต้องเร่งช่วยเหยื่อน้ำท่วม ห้ามตกค้าง

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.มหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เผย 4 จังหวัดภาคอีสานน้ำยังท่วมหนัก 4 จังหวัด ระบุจะไม่ให้ข้าราชการแก้ตัว เพราะหน้าที่ของข้าราชการต้องตอบสนองประชาชนให้ได้มากที่สุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร ยอมรับว่า ได้มีการยกเลิกงานจัดเลี้ยงปิดสมัยประชุมของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดแล้ว เพื่อให้ ส.ส.ลงไปทำหน้าที่ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาประชาชนในสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมยืนยันว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่เป็นข่าว

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา สรุปสถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสานล่าสุดว่า ยังคงมีน้ำท่วมหนัก 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และร้อยเอ็ด โดยการดำเนินการดูแลพี่น้องประชาชน ตนจะไม่ให้ข้าราชการแก้ตัว เพราะหน้าที่ของข้าราชการต้องตอบสนองประชาชนให้ได้มากที่สุด เท่าที่ได้ติดตามการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่  ก็ได้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ โดยให้ปลัดอำเภอลงไปดูแลเรื่องการกินการอยู่ การส่งอาหารไปยังประชาชนที่ยังไม่ยอมย้ายออก รวมถึงการสัญจร ตนได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดไปว่าขอให้ปรับแผนให้ดี การดูแลให้ลงรายละเอียดมากขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง ถ้ามีปัญหาอะไรต้องพยายามสอบถามประชาชน ซึ่งผู้ว่าฯได้รับเรื่องนี้ไว้แล้ว 


ดังนั้นจึงไม่ต้องหาข้อแก้ตัว หากมีคนเล็ดลอดหรือไม่ได้รับการดูแล ทางพื้นที่ก็ต้องมีแผนในการดำเนินการ ส่วนอีกเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องสุขา ขณะนี้มีการระดมรถสุขาเคลื่อนที่มาจากหลายจังหวัด เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นขอยืนยันว่าทุกคนตั้งใจทำงาน อาจมีหลุดหูหลุดตาไปบ้าง แต่ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด 

สิ่งที่จะดำเนินการหลังน้ำลด คือเรื่องแผนฟื้นฟู โดย พลเอกอนุพงษ์ บอกว่า งบประมาณสำหรับการฟื้นฟูจะมาจากหลายแหล่ง เช่น เงินจากท้องถิ่น งบประมาณจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. และงบประมาณของทางจังหวัด โดยยึดหลักการว่าต้องทำให้ประชาชนกลับคืนสู่สภาพปกติให้ได้โดยเร็วที่สุด และจะมีการช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนให้เร็วที่สุด หากงบประมาณไม่เพียงพอ จะของบบริจาคของทางรัฐบาลเพิ่มเติม เช่นเดียวกับการช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพ และชดเชยพื้นที่เรือกสวนไร่นาที่ได้รับความเสียหาย จะมีคณะกรรมการของทางอำเภอ และจังหวัดประเมิน โดยใช้งบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จ่ายตามเกณฑ์ที่กำหนด 

พลเอกอนุพงษ์ ยังแก้ตัวให้นายกฯด้วยว่า นายกฯ อยากลงพื้นที่ แต่ที่ผ่านมามีคนบอกว่าถ้านายกฯไป ก็ต้องมีรถมีเรือมารับ แทนที่จะไปดูแลประชาชน แต่ยืนยันว่าถ้าไปคือไปทำงานทั้งสิ้น และผมคิดว่าถ้านายกฯ มีเวลาก็คงไปเยี่ยมประชาชน นายกฯเป็นลูกอีสานอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง 

logoline