svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สงครามจะเกิดขึ้นหรือไม่ ต้องถามใจ "ทรัมป์"

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังโรงกลั่นน้ำมันซาอุดิอาระเบียถูกโจมตี ทำให้ต้องลดการผลิตลง 50% ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่าน ที่ต่างขู่จะโจมตีกันและกัน แต่สงครามจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ยังมีปัจจัยที่โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องคิดหนัก

เหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย ทำให้ผลผลิตหายไป 50% ต่อวัน และอาจทำให้มูลค่าของบริษัทอารัมโก ที่ตั้งไว้ 2 ล้านล้านดอลลาร์ หายไป 3 แสนล้านดอลลาร์แต่แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะขู่ว่า ล็อคเป้าเตรียมโจมตีอิหร่าน ถ้าพิสูจน์ได้ว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังและได้รับการร้องขอจากซาอุฯ แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ยังมีปัจจัยที่จะส่งผลกระทบกรณีสหรัฐฯ ทำสงครามกับอิหร่าน ตอนที่โรงกลั่นซาอุฯ ถูกโจมตีและน้ำมันหายไปจากตลาดโลก 5% ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้่น 20% ก่อนที่ทรัมป์จะประกาศปล่อยน้ำมันสำรองออกมากู้สถานการณ์ แต่ถ้าเกิดสงครามและสหรัฐฯโจมตีโรงกลั่น

น้ำมันอิหร่านตามยุทธศาสตร์เพื่อให้อิหร่านง่อยเปลี้ย ก็จะกระทบญี่ปุ่น อินเดียและจีน ที่ยังซื้อน้ำมันจากอิหร่าน แต่เลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรด้วยการไม่ซื้อด้วยเงินดอลลาร์หรือการบาร์เตอร์ ราคาน้ำมันในตลาดโลกก็จะกลับมาพุ่ง ซ้ำเติมชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบหนักจากมาตรการกำแพงภาษีสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ อยู่แล้ว ซึ่้งจะส่งผลในทางลบต่อทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2020 ที่สำคัญคือตอนนี้ ทรัมป์ไม่มีที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ส่วนรัฐมนตรีกลาโหม ก็เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคม และที่น่ากลัวยิ่งกว่าคือ รัสเซียอาจไม่แค่นั่งดูอยู่เฉยๆ เช่นกัน

logoline