svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 งานกินดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้จะขอพาไปรู้จักกับ เทศกาลกินดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่จัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งงานนี้มีชื่อว่า Oktoberfest เป็นงาน เทศกาลเบียร์ เยอรมัน สุดยิ่งใหญ่ในเมืองมิวนิคที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากไปร่วมงานมากที่สุด! งานนี้คนรักเบียร์และสายกินของอร่อยห้ามพลาด

จุดกำเนิดของเทศกาล Oktoberfest นี้เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ.1810 ซึ่งขณะนั้นสยามมกุฎราชกุมารลุดวิก ที่ต่อมาได้เลื่อนยศขึ้นเป็นกษัตริย์ลุดวิก ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าของหญิงของ Saxony-Hildburghausen ในวันที่ 12 ตุลาคม 1810 โดยพระองค์ได้เชิญชาวเมืองมิวนิคให้เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นในช่องด้านหน้าของประตูเมือง อันเป็นพื้นที่ที่เรียกว่า Theresienwiese และต่อมาชาวบ้านจึงเรียกเพียงชื่อสั้นๆ ว่า Wiesn ภายในงานยังมีกิจกรรมการแข่งม้าของเหล่าบรรดาราชวงศ์ จนเกิดเป็นประเพณีของการจัดงานเทศกาล Oktoberfest ขึ้นในปีต่อมา

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 งานกินดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

การจัดงานในปี ค.ศ.1811 นอกจากจะมีการแข่งม้าแล้ว ยังมีส่วนของกิจกรรมส่งเสริมทางการเกษตรของแคว้นบาวาเรียเพิ่มเข้ามาด้วย จนกระทั่งปี ค.ศ.1818 จึงมีการเพิ่มทางเลือกเพื่อความสนุกสนานของชาวเมืองด้วยการนำเครื่องเล่นอย่าง ม้าหมุน และชิงช้าสวรรค์ เข้ามา ทำให้บรรยากาศของงานยิ่งคึกคัก และในปี ค.ศ.1896 การยืนดื่มเบียร์เพื่อเฉลิมฉลองในพื้นที่เล็กๆ ก็ถูกแทนที่ด้วยเต็นท์เบียร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงเบียร์ต่างๆ ทั่วเยอรมัน จนถึงปัจจุบัน ถือเป็น เทศกาลเบียร์ เยอร์มัน ที่ถูกยกย่องว่าเป็นงานเฉลิมฉลองที่ใหญ่สุดในโลก ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานถึง 6 ล้านคนเลยทีเดียว

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 งานกินดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

สำหรับงานเทศกาลเฉลิมฉลองสุดยิ่งใหญ่จะเริ่มต้นวันแรกด้วยกิจกรรมโหมโรง ก่อนการเปิดงานเทศกาล Oktoberfest อย่างเป็นทางการ โดยจะมีขบวนพาเหรดรถม้าบรรทุกถังเบียร์ที่มีผู้เข้าร่วมขบวนกว่า 1,000 คน ซึ่งรวมทั้งเจ้าของและผู้ผลิตเบียร์ยี่ห้อต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์และความพิเศษของเต็นท์เบียร์ในแต่ละเจ้าที่จะเข้าร่วมงานเทศกาลนี้ และอีกหนึ่งพาเหรดที่พลาดไม่ได้ก็คือขบวนพาเหรดการแต่งกายแบบดั้งเดิมนี่คือขบวนพาเหรดที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยในขบวนพาเหรดจะใช้นักแสดงทั้งหมดกว่า 9,000 คน เดินไปตามเส้นทางต่างๆ โดยผู้เข้าชมงานจะได้เห็นความสวยงามของขบวนพาเหรดที่มาพร้อมเครื่องแต่งกายแบบต่างๆ ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค นอกจากนั้นภายในขบวนยังมีทหารในเครื่องแบบโบราณ การเต้นรำ ขบวนรถม้าที่สวยงาม และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่าเป็นไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 งานกินดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เพลิดเพลินไปกับโลกแห่งเสียงเพลงของงาน เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 โดยในงานจะมีวงดนตรีขนาดใหญ่กว่า 400 วง หมุนเวียนเปลี่ยนกันมาเปิดคอนเสิร์ตกลางแจ้งที่บริเวณรูปปั้น Bavaria ชมไปจิบเบียร์ไป บอกเลยว่างานนี้ฟินแน่นอน

ถึงใครจะไม่ได้จิบเบียร์ก็ไปสนุกกับงาน เทศกาลเบียร์ เยอรมัน สุดยิ่งใหญ่นี้ได้ ในงานเค้ามีโซนเครื่องเล่นน่าสนุกมากมาย ราวกับว่าได้หลุดไปอยู่ในสวนสนุกกลางเมืองมิวนิคเลยทีเดียว ส่วนที่พลาดไม่ได้ก็คือ ม้าหมุนลอยฟ้า และชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ และในตอนกลางคืน เครื่องเล่นต่างๆ ก็จะเปิดไฟแสงสีสวยงาม

มาถึงส่วนสำคัญใน เทศกาลเบียร์ เยอรมัน อย่างเต็นท์เบียร์ต่างๆ ภายในงาน สำหรับใครก็ตามที่ชอบความสะดวกสบายในบรรยากาศแบบคลาสสิกดั้งเดิม ต้องมาที่เต็นท์นี้เลยค่ะ Augustiner-Festhalle ซึ่งนอกจากจะให้บริการเบียร์ที่มาจากโรงเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในมิวนิค โดยบรรจุมาในถังไม้โอ๊คขนาดใหญ่แล้ว ในเต็นท์นี้เค้ายังเสิร์ฟอาหารท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงในระดับภูมิภาค ด้วยบริกรที่มีความเป็นมิตรสูงอีกด้วย

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 งานกินดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก


เต็นท์เบียร์นี้ดำเนินการโดยสโมสร Winzerer Fhndl Schtzengilde โดยเป็นห้องขนาดใหญ่ที่ใช้รองรับผู้คนได้ถึง 7,500 คนเลยทีเดียว นอกจากนั้นพวกเค้ายังให้บริการอาหารบาวาเรียที่ได้ผลผลิตมาจากฟาร์มปศุสัตว์ของตัวเอง นั่นจึงทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ที่มาเยือนเต็นท์นี้จะได้รับคุณภาพและความสดใหม่ของอาหาร และเครื่องดื่มที่คุ้มค่าสมกับเงินที่จ่ายไปนอกจากบรรยากาศที่เรียบง่าย อบอุ่นเป็นกันเองแล้ว เต็นท์เบียร์ Fischer-Vroni ยังมอบประสบการณ์กินด้วยอาหารเลิศรสอย่างไก่ย่างแบบดั้งเดิม รวมไปถึงเมนูอาหารจานปลาอีกมากมาย ที่เสิร์ฟพร้อมเบียร์รสเลิศ ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้ที่มาเยือน เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 จะได้รับความสุขกลับไปอย่างแน่นอน

Hofbru-Festzelt เป็นอีกหนึ่งเต็นท์เบียร์ที่มีชื่อเสียงในแคว้นบาวาเรีย ที่นี่สามารถจุผู้คนได้เกือบ 10,000 คน อีกทั้งยังมีพื้นที่สำหรับคนที่ชอบยืนดื่มอีกด้วย นอกจากนั้นจุดเด่นของ Hofbru-Festzelt ที่เป็นที่กล่าวขวัญถึงเสมอก็คือ การตกแต่งเพดาน ซึ่งทุกปีจะใช้ตะเกียบกว่า 16 ตันในการตกแต่งเป็นรูปร่างต่างๆ

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 งานกินดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก


จุดเด่นของเต็นท์ Lwenbru-Festhalle ก็คือหอคอยซึ่งมีความสูงถึง 37 เมตร รวมไปถึงสิงโตคำรามที่นั่งอยู่เหนือประตูทางเข้า ซึ่งมันจะคำรามเป็นเสียง "Lwenbru" เรียกแขกให้แวะเวียนมาเยือนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมผู้เล่นของทีม TSV 1860 ที่รู้จักกันดีในชื่อ die Lwen จะมาเป็นแขกประจำที่นี่เสมอ

Marstall-Festzelt คือเต็นท์เบียร์น้องใหม่ในงานเทศกาล Oktoberfest ที่มีความจุมากกว่า 4,000 ที่นั่ง โดยได้ชื่อมาจากโรงเรียนสอนขี่ม้าของอดีตศาลแห่งบาวาเรีย ซึ่งสร้างโดยสถาปนิกชื่อดังนาม Leo von Klenze ในช่วงศตวรรษที่ 19 ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Marstall-Festzelt จึงใช้ธีมการออกแบบคือม้าเป็นตัวหลัก นอกจากนั้นเบียร์ Spaten และอาหารบาวาเรียของที่นี่ยังเรียกความสนใจได้อีกเช่นเดียวกันPaulanerbru เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะของ Winzerer Fhndl ซึ่งผู้เข้ามาร่วมงานจะสามารถสังเกตเห็นเต็นท์แห่งนี้ได้อย่างง่ายดายแม้ในระยะทางที่แสนไกล ด้วยเหยือนเหยือกเบียร์ขนาดใหญ่ที่หมุนติ้วๆ อยู่ข้างบนของหอเต็นท์ ซึ่งได้รับการตกแต่งมาเป็นอย่างดี บรรยากาศข้างในเต็นท์ก็สบายๆ ที่สำคัญใครมาเยือนเต็นท์นี้หากโชคดียังมีโอกาสได้เจอผู้เล่นของทีมสโมสรบาเยิร์นมิวนิคตัวเป็นๆ อีกด้วย

Schottenhamel-Festhalle เป็นเต็นท์เบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดและคงไว้ซึ่งรูปแบบดั้งเดิมมากที่สุด โดยเต็นท์นี้ก่อตั้งขึ้นจากครอบครัว Schottenhamel ทั้งยังเป็นตัวแทนของาน Oktoberfest มาตั้งแต่ปี 1867 โดยเต็นท์แห่งนี้ได้รับความนิยมจากบรรดาหนุ่มสาวนักศึกษามากที่สุด ซึ่งพวกเขามักนิยมนัดพบกันที่นี่โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 งานกินดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก


เต็นท์เบียร์แห่งนี้อาจเรียกได้ว่าเป็น สวรรค์ของบาวาเรียโดยแท้ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งเพดานด้วยสีขาวและสีฟ้าอันมีชื่อเสียง ซึ่งได้รับการออกแบบโดย Rolf Zehetbauer เจ้าของรางวัลออสการ์ในสาขา Best Art Direction และสามารถรองรับแขกผู้มาเยือนได้มากถึง 9,300 คน นอกจากนี้มันยังเป็นเต็นท์ที่ดึงดูดหนุ่มสาวจำนวนมากให้เข้ามาใช้บริการอีกด้วย

Wiesn Schnke เป็นเต็นท์เบียร์ที่ดำเนินการโดยบริษัทอาหารสำเร็จรูป Kfer อันมีจุดแข็งคือเต็นท์ที่สร้างจากไม้เนื้อแข็ง ซึ่งทำให้ผู้มาเยือนนึกถึงบรรยากาศของบ้านไร่เก่าที่แสนจะอบอุ่น โดยเต็นท์เบียร์นี้เข้าร่วมงาน Oktoberfest เป็นครั้งแรกในปี 1971 โดยมีพื้นที่ทั้งในร่วมและกลางแจ้งที่สามารถต้อนรับผู้คนได้จำนวน 3,000 คน ซึ่งนอกจากเบียร์รสเลิศที่จัดเสิร์ฟให้แก่ลูกค้าแล้ว ที่นี่ยังเสิร์ฟแชมเปญรสนุ่มลิ้น และอาหารสำเร็จรูปและอาหารพิเศษต่างๆ อีกด้วย

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 งานกินดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ว่ากันว่านับเป็นเวลาถึง 200 ปีมาแล้วที่มีการค้นพบว่า ไวน์และเบียร์นั้นสามารถทำให้คนที่ดื่มอารมณ์ดีขึ้นได้ เพราะฉะนั้น สำหรับคนที่รักการดื่มไวน์ ต้องไม่พลาดการมาเยือน เทศกาลเบียร์ เยอรมัน ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างงาน Oktoberfest ซึ่งเต็นท์ Kufflers Weinzelt จะแตกต่างจากเต็นท์อื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง เพราะที่นี่จะให้บริการเครื่องดื่มประเภทไวน์ และที่นี่ก็จะเป็นบูธไม้รูปตัวยูที่ชวนให้ผู้มาเยือนนึกถึงสวนไวน์ในฟรังโกเนีย บริเวณพื้นที่ทางตอนเหนือของแคว้นบาวาเรีย

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน Oktoberfest 2019 งานกินดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก


Pschorrbru-Festhalle หรือเต็นท์ที่รู้จักกันในนาม Brurosl เป็นเต็นท์เบียร์ที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Rosi Pschorr ลูกสาวเจ้าของโรงเบียร์และอดีตเจ้าของร้านเหล้าในงาน Oktoberfest โดยเต็นท์นี้นอกจากจะเต็มไปด้วยความบันเทิงทางด้านดนตรีแล้ว มันยังเป็นสถานที่ชุมนุมของชาวเกย์ในช่วงวันอาทิตย์แรกของการจัดงาน Oktoberfest อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.muenchen.deและมัชรูมทราเวล

logoline