svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ช่อ พรรณิการ์" แจงแค่ด่าที่มารัฐธรรมนูญไม่เป็น ปชต.

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่อ พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ปัด ด่าเนื้อหารัฐธรรมนูญปี 60 แต่ด่าที่มาไม่เป็นประชาธิปไตย ชี้มีคนเห็นต่าง 212 คนถูกดำเนินคดี แล้วจะยอมรับได้อย่างไร พร้อมเดินหน้าแก้ตามวิธีที่กฎหมายเขียนไว้

น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากการพูดบนเวที "รัฐธรรมนูญนี้เพื่อใคร? รัฐธรรมนูญใหม่เพื่อคนไทยทุกคนว่า แน่นอนว่าเราต้องรับผิดชอบสิ่งที่เราพูดออกไป แต่การแสดงความเห็นของตนว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาทุกมาตรานั้น หากฟังคลิปเต็มได้มีการอธิบายไปแล้วว่า เป็นการพูดถึงที่มา กระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม ระหว่างการรณรงค์เพื่อการลงประชามติ รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ มีผู้ถูกดำเนินคดีประชามติ 212 คน ฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น เพราะฉะนั้นการจะบอกว่ารัฐธรรมนูญมาจากการลงประชามติที่ชอบธรรม คงเป็นไปไม่ได้ เพราะมีคนถูกดำเนินคดีเป็น 100 คน รวมทั้งมีคนถูกดำเนินคดีและติดคุกจากการรณรงค์ที่เป็นการแสดงออกอย่างสันติ ทั้งการจัดเสวนาและการแจกใบปลิว

นอกจากนี้ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 21 คน ยังถูกตั้งมาจากคนคนเดียวคือ หัวหน้า คสช. ที่เป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร ไม่มีความยึดโยงใดๆกับประชาชน จึงถือว่ามีที่มาไม่ชอบธรรม นั่นคือที่มาที่ตนบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหาทุกมาตรา "ย้ำว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้มีปัญหาที่เนื้อหาในแต่ละมาตรา แต่ประเด็นที่ช่อพูดว่ามีปัญหาทุกมาตรา เพราะที่มาของมันไม่ชอบธรรม ทำให้รัฐธรรมนูญนี้ถือว่าไม่มีความชอบธรรมอีกต่อไป"

logoline