svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สั่งสอบเรือผูกเชือกปะการัง

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (สบทช.9) เร่งสำรวจข้อเท็จจริง กรณีใช้ปะการังโขดเป็นฐานผูกเชือกเรือบริเวณอ่าวขอนแค เกาะราชาใหญ่ ภูเก็ต

สืบเนื่องจากกรณีที่มีสื่อออนไลน์แชร์ข้อความและภาพ ของผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ "Jirapong Jeewarongkakul" ซึ่งมีการโพสต์ข้อความจั่วหัว ว่า # ใจไม่แข็งห้ามดู ปะการังย่อยยับกันเห็นจะๆ พร้อมทั้งคลิปและภาพของเชือกจากเรือลำหนึ่งซึ่งผูกติดกับก้อนปะการังขนาดใหญ่ขณะที่มีการลากและความเสียหายที่เกิดขึ้นบริเวณแนวปะการัง หลังจากมีการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวไปแล้ว ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะมีการต่อว่าถึงความไม่เหมาะสม และการไม่ยอมดูแลรักษาหม้อข้าวในการประกอบอาชีพของตัวเอง ซึ่งเป็นภาพที่เกิดขึ้นบริเวณอ่าวขอนแค เกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต
จากการสอบถามนายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (สบทช.9) กล่าวว่า ทราบเรื่องแล้ว เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร โดยเฉพาะกรณีปะการังในบริเวณดังกล่าว หากพบมีความเสียหายก็จะต้องดำเนินการตามแจ้งความดำเนินคดี หรือมีการลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพื่อตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริง ส่วนระยะยาวยาวมี 2 แนวทาง คือ ห้ามไม่มีการผูกฐานทุ่นในบริเวณดังกล่าว แต่หากทำเช่นนั้นก็อาจจะทำให้มีการลักลอบทิ้งสมอซึ่งก็จะเพิ่มความเสียหายให้กับปะการัง หรือแนวที่ 2 คือ การสำรวจและจัดทำแผนในการวางทุ่นฐานสำหรับผู้เชือกเรือ ในเรื่องนี้จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้งว่าสามารถดำเนินการในแนวทางใดได้บ้าง

สั่งสอบเรือผูกเชือกปะการัง

สั่งสอบเรือผูกเชือกปะการัง

logoline