svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พายจ้ำสุดมัน ! "แม่บ้านสตรี" แข่งเรือพื้นบ้าน

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรียกว่าเป็นความสนุกสนาน ช่วงฤดูน้ำหลาก ที่จังหวัดพิจิตร มีการจัดการแข่งขันเรือพื้นบ้าน โดยการนำกลุ่มแม่บ้านสตรี ลงแข่งขันเรือ 2 ฝีพาย สร้างความสนุกสนานคลายเครียดช่วงน้ำท่วม

ที่ลำน้ำยม หน้าวัดวังเทโพ ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ได้มีการจัดการแข่งขันเรือยาว เพื่อร่วมสืบสานประเพณีแข่งขันเรือยาว ในช่วงฤดูน้ำหลาก โดย มีเรือ 7 ฝีพาย 30 ฝีพาย และ เรือพื้นบ้าน ร่วมทำการแข่งขัน สร้างความสามัคคี ในชุมชน 
งานนี้นอกจากฝีพายเรือจะเป็นชายฉกรรจ์ในหมู่บ้านแล้ว ยังมีกลุ่มแม่บ้านสตรี ทั้งสาวใหญ่ สาวน้อย ร่วมใจกันจับพาย เพื่อแข่งขันเรือพื้นบ้านประเภทหญิง หรือ เรือแม่บ้าน จากหมู่บ้านต่าง ๆในพื้นที่ตำบลวังจิกเข้าร่วมการแข่งขัน กว่า 10 ลำ 
บรรยากาศของการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนานทั้งผู้ทำการแข่งขันที่ต่างทุ่มกำลังแรงกายกันอย่างเต็มที่ เพื่อพายเรือของหมู่บ้านตนเองแข่งขันตามเส้นทางของสนามระยะทาง 250 เมตร สร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขันและผู้ชมสองฝั่งแม่น้ำที่ส่งเสียงเชียร์ทีมเรือของหมู่บ้านของตนเอง 
เป็นบรรยากาศของของความสามัคคีในชุมชนที่จะมีการจัดการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน โดยเฉพาะกีฬาเรือพาย กีฬายอดฮิตของประชาชนในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยมโดยการแข่งขัน ที่สร้าง ความสนุกสนาน และ ความสนใจ สำหรับผู้ชม ตลอดลำน้ำยม 
สำหรับการแข่งขันเรือพื้นบ้าน เป็นกีฬาไทยยอดนิยมของชาวพิจิตร และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มตามแหล่งน้ำต่างไป โดยจะนิยมแข่งขันในช่วงฤดูฝน หรืฤดูน้ำหลาก โดยการแข่งขัน สามารถสร้างความสนุกสนาน แก่ประชาชน และ ชาวบ้าน และ ช่วยคลายความเครียดจากน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ในช่วงนี้ 

logoline