svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สุดตระการตา ! "เมรุเผาศพ" งดงามที่สุดในไทย

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คงต้องบอกว่า อยากชมความงาม แต่ไม่อยากใช้ แม้ว่าจะเป็นเมรุเผาศพงดงามที่สุดในไทย ซึ่งสร้างด้วยงบศรัทธากว่า 14 ล้านบาท ฝีมือของพระหนุ่มนักพัฒนาออกแบบเอง โดยใช้แรงงานชาวบ้านหวังเป็นกุศโลบายธรรมไม่ให้คนกลัวความตาย

เมรุเผาศพ ที่สวยที่สุดในโลกแห่งนี้ตั้งอยู่ที่วัดสังข์มงคล บ.ขยอง (ขะ-หยอง) ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ที่มีลวดลายที่วิจิตรงดงาม สีทองเหลืองอร่ามทั้งเมรุ ซึ่งหาดูได้ยากและแตกต่างจากเมรุเผาศพของวัดทั่ว ๆ ไปเป็นอย่างมาก และแทบมองไม่ออกว่าเป็นเมรุเผาศพ 
ซึ่งเมรุเผาศพที่นี่ วิจิตรงดงาม มีลวดลายไทยต่าง ๆ ที่ประดับไปทั่วทั้งเมรุ ตั้งอยู่ติดกับบรรยากาศกลางทุ่งนา โดย ตั้งแต่ฐานเมรุไปจนถึงยอดเมรุ บริเวณโดยรอบประกอบด้วยลายไทยสวยสดงดงามวิจิตร และประติมากรรมปูนปั้นลอยตัว องค์เทวดา ยืนถือพุ่ม หอกและดาบ อยู่รอบเมรุทั้ง 4 ทิศ ซึ่งมีความสง่างามยิ่งนัก รวมทั้งเทวดาที่นั่งเชิญฉัตร เรียงรายอยู่ตามราวบันได้ขึ้นเมรุที่สวยงามทั้ง 4 ทิศ และยังมีสัตว์หิมพานต์และพญานาคต่าง ๆ ประดับรอบตัวเมรุทั้งด้านบนและด้านล่าง ทั้ง 4 ทิศอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีศาลาธรรมมาศน์ ทั้ง 4 ทิศ มีหลังคาเป็นซุ้มไล่ระดับ 4 ชั้น ที่สวยงาม เพื่อให้พระสงฆ์ได้ขึ้นประกอบพิธีบนเมรุอีกด้วย 
ที่เห็นทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบของหลวงพ่อญา สีลวัณโณ เจ้าอาวาสวัดสังข์มงคล ที่ออกแบบลวดลายประยุกต์รูปแบบของเมรุต่างๆโดยไม่ได้ใช้นักออกแบบมืออาชีพมาจากไหน 
หลวงพ่อบอกว่า เกิดจากการได้เห็นแบบจากที่ต่าง ๆ แล้วนำมาประยุกต์สร้างขึ้นเอง โดยใช้แรงงานชาวบ้าน และพระสงฆ์และช่างในพื้นที่ ด้วยงบประมาณสร้าง 14 ล้านกว่าบาท ที่ญาติโยมพุทธศาสนิกชนที่เคารพศรัทธาช่วยกันสมทบทุนสร้าง โดยใช้เวลาสร้างตั้งวันที่ 11 ก.พ. 2560 เสร็จวันที่ 10 ก.พ. 2562 รวมระยะเวลาสร้าง 2 ปีพอดี 
และตั้งแต่สร้างเสร็จพบว่ามีประชาชนที่เข้ามาทำบุญจากทั่วสารทิศและต่างจังหวัด เมื่อมาถึงวัด อันดับแรกกจะต้องเดินไปดูความสวยงามวิจิตรอลังการของเมรุเผาศพแห่งเป็นอันดับแรก ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ส่วนที่มีคนว่าห้ามชมเมรุว่าสวย ถ้าชมจะเสียชีวิต ตามความเชื่อโบราณ แต่ทุกวันนี้อย่าคิดมาก เพราะไม่มีอะไรคงที่ ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงตลอด

logoline