svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา ! อุตรดิตถ์ สร้างสถิติ "สะพานไข่ดาว" ยาวสุดในโลก

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรียกได้ว่าต้งองเป็นสารพัดเมนูไข่ จริง ๆ ในงาน "แลน้ำน่าน ทานไข่เมืองตรอน" ประจำปี 2562 ที่งานนี้มีการ สร้างสถิติสะพานไข่ดาว ยาวที่สุดในโลก และยังมีการโชว์ไข่ประหลาด / ไข่พรหมจรรย์ / ไข่แฝด และยังมีการหนุน ให้บริโภคไข่เมืองตรอน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไข่ไก่ของประเทศไทย

ที่ลานริมน้ำน่านบ้านแก่ง เทศบาลตำบลบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ คุณธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงาน "แลน้ำน่าน ทานไข่เมืองตรอน" ประจำปี 2562 ที่อำเภอ ตรอน ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นท้องที่ เกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ และชาวอำเภอตรอน กำหนดจัดขึ้น เพื่อเปิดและประชาสัมพันธ์แหล่งผลิตไข่ไก่ที่มากและใหญ่ที่ของประเทศไทย อยู่ที่อำเภอตรอน 
ซึ่งงานนี้มีการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนบริโภคไข่ไก่ ซึ่งมีคุณค่าทางอาหาร และถือเป็นการร่วมสร้างสถิติให้กับประเทศไทย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นำพลังมวลชนชาวอำเภอตรอน ร่วมด้วยช่วยกันทอดไข่ดาว จำนวน 2,500 ฟอง เพื่อนำมาวางเรียงต่อ ๆ กัน บนจานกระดาษรองด้วยใบตอง บนสะพานสลิงเก่าแก่หนึ่งเดียวข้ามแม่น้ำน่าน ความยาว 250 เมตร ถือเป็นไข่ดาวพลังรักสามัคคี ก่อนจะนำไข่ดาวทั้งหมดแจกจ่ายให้กับสถานการศึกษาต่าง ๆและประชาชนได้รับทานฟรี 
และที่ฮือฮา คือ เมื่อผู้ประกอบการฟาร์มไข่ไก่อำเภอตรอน นำสารพัดไข่ประหลาด หาดูยากมาโชว์ภายในงาน ทั้ง ไข่พรหมจรรย์ ซึ่งฟองเล็ก ๆ แต่มากด้วยคุณค่าทางอาหาร เนื่องจากเป็นไข่ไก่จากแม่พันธุ์สาวให้ไข่รุ่นแรก และไข่แฝด ซึ่งหายากมากที่สุด ราคาจึงแพงกว่าไข่ไก่ทั่ว ๆ ไปหลายเท่าตัว มาโชว์ และอธิบายถึงคุณค่าทางหลักโภชนการ นอกจากการทำไข่ดาวยาวสุดในโลก ยังต่อด้วยการแข่งขันกินไข่ต้มไวที่สุด โดยผู้เข้าแข่งขันทุกเพศทุกวันกว่า 50 คน แข่งกินไข่ 6 ฟอง ใครทานหมดก่อนรับ ไข่ไก่เป็นรางวัล 30 ฟอง 
เมื่อกรรมการเริ่มการแข่งขัน ทุกคนต้องปอกไข่ และกินไข่ต้ม ด้วยความรวดเร็ว หากกลืนลำบาก ติดคอ มีน้ำให้ดื่ม และแล้วผู้แข่งขันหมายเลข 1 ใช้เทคนิคปลอกและกินแบบเรียบ ง่าย ๆ ไม่หวือหวา ใช้เวลาเพียง 1 นาที เท่านั้นหมดเกลี้ยง 
นอกจากนี้กลุ่มแม่บ้านอำเภอตรอน ยังคัดสรรเมนูจากไข่ไก่ มาให้ผู้ร่วมงานได้กินฟรี มากกว่า 25 เมนู ไม่ว่าจะเป็น ไข่หลวกโลก ไข่พญานาคลงทะเล ไข่ติดคุก เป็นต้น ใครจะเชื่อว่าไข่ไก่ 1 ฟอง สามารถทำเมนูได้หลากหลายและสร้างรายได้สู่เกษตรกร 

logoline