svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ยอมรับไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติ "ธรรมนัส"

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ยอมรับไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัส ก่อนเข้าทำหน้าที่รัฐมนตรี มาถึงเวลานี้ ก็ขอให้ กกต.เป็นผู้ตรวจสอบ รวมถึงกรณีที่มีการอ้าง พ.ร.บ.ล้างมลทิน ลบความผิดในอดีต

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม  พูดถึงการขุดคุ้ย การใช้วุฒิปริญญาเอกของร้องเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ ในการสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ว่า กรณีนี้ กกต.เคยบอกแล้ว ว่า  ผู้สมัคร ส.ส.จะมีวุฒิการศึกษาอย่างไรก็ได้ แต่การเป็นรัฐมนตรี  จะต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป หรือจะจบโท-จบเอกก็ช่าง แต่หากว่า  ไม่จบ แล้วไปบอกว่าจบ  ด้วยหลักฐานที่เป็นเท็จก็จะเป็นปัญหาเรื่องจริยธรรม ซึ่งก็ต้องมีการตรวจสอบต่อไป 

ซึ่งรองนายกฯ ยอมรับว่า ในการแต่งตั้งร้อยเอกธรรมนัส เป็นรัฐมนตรี ไม่ได้มีการตรวจสอบวุฒิการศึกษาที่ยื่นมาว่า  จริงหรือปลอมเพราะใช้เวลา แต่ถ้ามีปัญหาทางจริยธรรมจริง ก็สามารถปรับออกจากคณะรัฐมนตรีในภายหลังได้

"วิษณุ" ยอมรับไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติ "ธรรมนัส"


ส่วนกรณีที่ทีมกฎหมายของร้อยเอกธรรมนัส ออกมาอ้างถึงการใช้ พ.ร.บ.ล้างมลทิน หลังถูกสั่งให้พ้นจากราชการ  เรื่องนี้ กกต. ต้องเป็นผู้วินิจฉัย เพราะเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ ส.ส.โดยตรงตามมาตรา 98 ของรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ร.บ.ล้างมลทิน สามารถล้างความผิดทุกอย่างที่เกิดขึ้นในอดีตได้หรือไม่  รองนายกฯวิษณุ ไม่ตอบ โดยย้ำ ช่วยไปถาม กกต.ให้หน่อย เพราะในชั้นของรัฐมนตรี  ก็ไม่ได้ตรวจสอบเช่นกัน

logoline