svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านประกาศกร้าว พร้อมทำสงครามกับสหรัฐ

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาราคาน้ำมัน หลังอิหร่านประกาศพร้อมทำสงครามกับสหรัฐฯ หลังถูกกล่าวหาว่า อยู่เบื้องหลังฝูงโดรนถล่มโรงกลั่นน้ำมันใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของซาอุดิอาระเบีย แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สวนกลับว่า ล็อคเป้าทางทหารในอิหร่านไว้แล้ว แถมยังเตรียมปล่อยน้ำมันสำรองเพื่อพยุงกลไกไม่ให้ชะงักอีกด้วย

อิหร่านประกาศพร้อมทำสงครามกับสหรัฐอเมริกา โดยขู่ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินและฐานทัพสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง ที่อยู่ห่างออกไป 2,000 กิโลเมตร อยู่ในรัศมีการโจมตีของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม หลังถูกกล่าวหาว่า อยู่เบื้องหลังกบฏฮูตี ที่ใช้โดรน 10 ลำ โจมตีโรงกลั่นน้ำมันในเมืองอับเคกและคูราอิส ของ "อารัมโก" บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเพชรยอดมงกุฏของซาอุดิอาระเบีย 

อิหร่านประกาศกร้าว พร้อมทำสงครามกับสหรัฐ


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้อารัมโกระงับการผลิตน้ำมันไม่มีกำหนด คิดเป็น 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน จากผลผลิตทั้งหมด 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน เท่ากับหายไป 50% ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งตามคาด ก่อนปรับตัวลงเล็กน้อย หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้อำนาจพิเศษฝ่ายบริหาร สั่งปล่อยน้ำมันดิบบางส่วนจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ เพื่อป้องกันการชะงักของกลไกตลาดน้ำมันดิบ ทั้งยังขู่อิหร่านด้วยว่า พร้อมตอบโต้ด้วยการล็อคเป้าทางทหารในอิหร่านไว้แล้ว เพียงแค่รอผลพิสูจน์และยืนยันจากซาอุดิอาระเบียเท่านั้น

logoline