svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมดาราศาสตร์ไทย เผย อิสราเอลปล่อยสัตว์ประหลาดลงสู่ดวงจันทร์

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(7 ส.ค. 2562) เว็บไซต์สมาคมดาราศาสตร์ไทย เผยว่า ดวงจันทร์ของโลก เคยเป็นที่เชื่อกันมานานว่าเป็นดินแดนที่ไร้ชีวิตโดยสิ้นเชิง แต่ถึงขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์มีหลักฐานที่แสดงว่า ขณะนี้มีสิ่งมีชีวิตจำนวนนับพันที่ยังมีชีวิตอยู่บนดวงจันทร์

อย่าเพิ่งตกใจไป นั่นไม่ใช่มนุษย์ดวงจันทร์ ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตจากต่างดาว แต่เป็นสิ่งมีชีวิตจากโลกของเรานี้เอง
ย้อนหลังไปเมื่อวันที่ 11 เมษายน ยานแบเรชีต ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์สัญชาติอิสราเอลดวงแรกได้ไปถึงดวงจันทร์ ยานมีภารกิจที่จะลงจอดบนพื้นผิวที่ทะเลแห่งความสงบ แต่เพียงไม่กี่วินาทีก่อนที่จะลงจอด การสื่อสารก็ขาดหาย ยานตกกระแทกลงบนดวงจันทร์อย่างแรงจนพังยับเยิน ภารกิจจึงล้มเหลว

สมาคมดาราศาสตร์ไทย เผย อิสราเอลปล่อยสัตว์ประหลาดลงสู่ดวงจันทร์


ยานแบเรชีต ยานสำรวจดวงจันทร์สัญชาติอิสราเอลลำแรก

สมาคมดาราศาสตร์ไทย เผย อิสราเอลปล่อยสัตว์ประหลาดลงสู่ดวงจันทร์


จุดที่ยานแบเรชีตตกกระแทกบนดวงจันทร์
สิ่งที่ยานแบเรชีตนำไปดวงจันทร์มิได้มีเพียงอุปกรณ์สำรวจและสื่อสารเท่านั้น แต่ยังมีสิ่งที่เรียกว่า "ห้องสมุดดวงจันทร์" ของมูลนิธิอาร์คมิชชัน ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร มีวัตถุประสงค์ในการสร้างพันธุกรรมสำรองไว้ที่โลกอื่น
ห้องสมุดดวงจันทร์แห่งแรกของมูลนิธิ บรรจุตัวอย่างดีเอ็นเอมนุษย์ และทาร์ดิเกรดอีกหลายพันตัว ทาร์ดิเกรดเป็นสัตว์ตัวจิ๋ว เป็นสัตว์ที่ได้ชื่อว่าทรหดอดทนเป็นเลิศ ดำรงชีวิตอยู่ได้แม้ในที่สุดแสนหฤโหด หนาวจัด ร้อนจัด แห้งแล้ง ไม่มีอากาศ อยู่ได้แม้ในอวกาศ
ทันทีที่ศูนย์ควบคุมภารกิจรายงานว่ายานตกลงสู่ดวงจันทร์ โนวา สปิแวค ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอาร์คมิชชันหวั่นวิตกว่า นี่อาจหมายความว่ายานได้ปล่อยทาร์ดิเกรดออกสู่สภาพแวดล้อมของดวงจันทร์ได้อย่างเป็นอิสระไปโดยไม่ได้ตั้งใจแล้ว ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ
อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์เส้นทางการเคลื่อนที่และโครงสร้างของตัวห้องสมุดดวงจันทร์ สปิแวกกล่าวว่าตนค่อนข้างเชื่อมั่นว่า อุปกรณ์ที่เก็บทาร์ดิเกรดที่อยู่ในยานยังอยู่ในสภาพดี อาจจะไม่ทั้งหมด แต่ก็เป็นส่วนใหญ่
ก่อนหน้านี้มูลนิธิอาร์คมิชชันได้เคยส่งจารึกในลักษณะเดียวกันนี้ไปกับรถเทสลาของอีลอน มัสก์ ในเที่ยวบินทดสอบของฟัลคอนเฮฟวี ซึ่งขณะนี้กำลังโคจรรอบดวงอาทิตย์และคงอยู่เช่นนั้นไปอีกนานนับล้านปี
ห้องสมุดดวงจันทร์ที่ส่งไปกับยานแบเรชีต เป็นแผ่นนิเกิลซ้อนกัน 25 ชั้น แต่ละชั้นหนาเพียงไม่กี่ไมครอน บันทึกภาพหน้าหนังสือราว 60,000 หน้า มีทั้งหนังสือคลาสสิก คัมภีร์ บทความในวิกิพีเดียภาคภาษาอังกฤษเกือบทั้งหมด ตัวอย่างพันธุกรรมมนุษย์ เป็นรากผมและเลือดของคน 25 คนซึ่งรวมถึงของสปิแวกเองด้วย และยังมีทาร์ดิเกรดที่เก็บมาจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญหลายแห่ง เช่น ศรีมหาโพธิ์ในอินเดีย

สมาคมดาราศาสตร์ไทย เผย อิสราเอลปล่อยสัตว์ประหลาดลงสู่ดวงจันทร์


"ห้องสมุดดวงจันทร์" ที่ยานแบเรชีตนำขึ้นไปด้วย เป็นแผ่นบันทึกภาพของหน้ากระดาษและคัมภีร์ด้วยความละเอียดสูง สามารถเก็บหน้าหนังสือนับพันหน้าลงบนพื้นที่เท่าแผ่นดีวีดี (จาก BRUCE HA)
ทาร์ดิเกรดเหล่านี้ยังไม่ตาย เพียงแต่ถูกทำให้แห้ง ซึ่งทาร์ดิเกรดจะปรับตัวเข้าสู่ภาวะหลับลึก กระบวนการภายในเซลหยุดนิ่ง รอการคืนชีพเมื่อได้รับความชื้นอีกครั้ง นักวิทยาศาสตร์เคยปลุกชีพทาร์ดิเกรดที่ถูกทำแห้งมาเป็นเวลาสิบปีให้คืนชีพสำเร็จมาแล้ว
ตัวอย่างพันธุกรรมและแผ่นเทปที่เก็บทาร์ดิเกรดแห้งติดไว้บนแผ่นเรซิน ที่สอดแทรกเข้าไประหว่างแผ่นนิเกิล ซึ่งนับเป็นเรื่องโชคดี เพราะแผ่นเรซินนี้เองที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้แก่แผ่นนิเกิลพอที่จะให้รอดจากการแตกเสียหายโดยแรงกระแทกจากการพุ่งชนของยานไปได้ นอกจากนี้สปิแวกกล่าวว่าความร้อนที่เกิดขึ้นจากการชนก็ไม่มากพอที่จะหลอมละลายแผ่นนิเกิล จึงเชื่อว่า จารึกภูมิปัญญาและพันธุกรรมรวมถึงทาร์ดิเกรดน่าจะยังอยู่ดีบนดวงจันทร์ พร้อมทั้งคาดหวังว่าในอนาคตจะมีภารกิจที่ไปเก็บกู้และนำกลับมายังโลกเพื่อปลุกชีพขึ้นมาอีกครั้ง

สมาคมดาราศาสตร์ไทย เผย อิสราเอลปล่อยสัตว์ประหลาดลงสู่ดวงจันทร์


ทาร์ดิเกรด ถ่ายด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด (จาก Power and Syred/Getty Images)
การกระทำของมูลนิธิอาร์คมิชชันนี้ไม่ผิดกฎหมายอวกาศ เพราะดวงจันทร์ถือว่าเป็นสถานที่ที่ถือกันว่าไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการปนเปื้อนทางพันธุกรรมข้ามดาว แต่การกระทำเช่นนี้จะไปทำบนดาวที่คาดว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอย่างเช่นดาวอังคารไม่ได้ ความจริงดีเอ็นเอของสปิแวกก็ไม่ใช่ดีเอ็นเอมนุษย์ชุดแรกที่ถูกนำไปไว้บนดวงจันทร์ ในภารกิจอะพอลโลเมื่อครึ่งศตวรรษก่อน ลูกเรือได้ทิ้งถุงเก็บอุจจาระไว้เกือบร้อยใบไว้บนดวงจันทร์ก่อนจะกลับสู่โลก
ที่มา : สมาคมดาราศาสตร์ไทย

logoline