svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับโป๊ะแตก! เสรีพิศุทธ์

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หาคำตอบกันให้วุ่นว่า การที่สื่อออสเตรเลีย เล่นข่าวลากใส้ผู้กองธรรมนัสมาหลายวัน ตกลงคือคดีอะไร คำพิพากษาของศาลปีไหน แล้วติดคุกด้วยสาเหตุอะไร สื่อไทยก็เอามา "ล่อ" ต่อกันมันปาก ฝ่ายค้านก็ได้จังหวะรับลูกเสมือนนัดกันไว้ เลยเละตุ้มเปะ ไม่รู้ใครเป็นใคร แต่คนที่เกี่ยวข้องเขาเสียหายไปแล้ว

ไม่ใช่แค่ ผู้กองธรรมนัส แต่ลามไปถึง พล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เพราะคือเป้าใหญ่ที่ฝ่ายค้านอยากจะล้มเต็มแก่แต่ความจริงก็คือความจริง เมื่อ "เป๊บซี่" เสริมสุข กสิติประดิษฐ์ นักข่าวอาวุโสไปสืบค้นข้อมูลคำพิพากษาจากศาล และจากปากคำของ ผู้กองธรรมนัส"เนชั่น สุดสัปดาห์" จึงขอคัดลอกข้อเขียนของ เสริมสุข ในเฟสบุ๊ค มาลงให้อ่านดังนี้

"ชงเองตบเองกินเอง..บทเรียนจากการเสนอกระทู้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล บนพื้นฐานของข้อมูลที่สวนทางกับข้อเท็จจริง

พล.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หน.พรรคเสรีรวมไทย ที่ได้รับฉายาสะท้านโลกันต์ในโลกออนไลน์ เสรีรวมไอซ์ หลังลูกพรรคเกี่ยวข้องกับการขนยาไอซ์ล๊อตใหญ่ เปิดเกมตั้งกระทู้ตรวจสอบการทำงานของนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบจากการตั้งรมช.ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

จับโป๊ะแตก! เสรีพิศุทธ์


ท่านเสรีพิศุทธ์ยอมรับ หน้าตาเฉยก่อนหน้านี้ชงเองตบเองกินเอง ให้สื่อต่างชาติจากออสเตรเลียThe Sydney Morning Heraldนำร่อง เสนอรายงานข่าวขาดตกหล่นอย่างมีอคติ ให้สังคมเข้าใจผิด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร ถูกจับดำเนินคดีข้อหานำเข้ายาเสพติดออสเตรเลีย ปี2536 เต้าข่าวศาลอาญาออสเตรเลียตัดสินมีความผิดเรื่องยาเสพติด นำเฮโรอีน3.2 ก.ก.เข้าประเทศ



ข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบเอกสารของศาลที่นำเสนอโดยSMHร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้ถูกดำเนินคดีเรื่องยาเสพติด อย่างที่SMHรายงาน เห็นเจตนาชัดเจนเสนอความจริงไม่ครบถ้วน ละเลยไม่พูดถึงคำพิพากษาของศาลในปี 2536 ข้อกล่าวหาที่แท้จริง เป็นเรื่องของการละเลยในการแจ้ง จนท.เมื่อพบสิ่งผิดกฎหมาย "knowingly concerned"เป็นกฏหมายเฉพาะของออสเตรเลีย จนท.รัฐสามารถเอาผิดกับผู้ที่รู้ว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายแล้วไม่แจ้งให้ จนท.ทราบ


ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงถูกตัดสินควบคุมตัว 6 ปี และระหว่างถูกควบคุมตัวให้ทำงานสาธารณะประโยชน์ช่วยเหลือชุมชน โดยถูกกักบริเวณในช่วงแรก และได้รับมอบให้ช่วยงานดูแลเยาวชนออสเตรเลียที่มีพฤติกรรมเกเรในเรือนจำของรัฐ ย้ำไม่ได้ติดคุกในเรือนจำสี่ปีอย่างที่SMHรายงาน

อีกประเด็นที่มีการสื่อสารโดยSMHจนเกิดความเข้าใจผิดว่าร.อ.ธรรมนัส รับสารภาพเกี่ยวข้องกับการนำเฮโรอีนเข้าออสเตรเลีย จนนำไปสูการลดโทษ อย่างที่ท่านเสรีพิศุทธ์ให้สัมภาษณ์สื่อ ว่าเจ้าตัวเองก็ยอมรับสารภาพ(ในเรื่องขนยาเสพติดเข้าออสเตรเลีย) ทำให้ศาลพิจารณาลดโทษเหลือติดคุกสี่ปี

ได้สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นกับ ร.อ.ธรรมนัส เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง หลังพบข้อความในเอกสารศาลที่ระบุว่า ...pleaded guilty to being knowingly concerned in the importation of heroinบอกเป็นการรับสารภาพตามข้อกล่าวหาของตร. ละเลยในการทำหน้าที่พลเมืองที่ดี ไม่ใช่รับสารภาพในเรื่องเกี่ยวข้องกับการขนเฮโรอีนเข้าออสเตรเลีย อย่างที่พรรคเสรีรวมไทยมโนตั้งข้อกล่าวหาในกระทู้

"ผมไม่เคยรับสารภาพในเรื่องนั้น ถ้าไปอ่านรายละเอียดของศาลอุทธรณ์ คำว่าknowingly concernedเป็นกฏหมายออสอตรเลีย ประมาณว่าไม่แจ้งจนท. เมื่อรู้หรือพบการกระทำผิด โดนดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าว"ผมเข้ากระบวนการplea bargainingไม่เคยมีคำพิพากษาว่าผมเกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด ผมถูกกันเป็นพยานในคดีเพื่อเอาผิดผตห.ชาวออสเตรเลียสองคน" ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจง

ในเอกสารศาลอาญาอุทธรณ์ ให้รายละเอียดถึงการลดโทษ ร.อ.ธรรมนัส จากเดิม 8 ปี เหลือ 6 ปี เพราะได้ให้การช่วยเหลือในการสอบสวนในฐานะพยาน ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทำให้ศาลมีคำพิพากษาคุมขังกักบริเวณ 6 ปีฟัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์แบบลุยถั่วผิดๆ ถูกๆ บอกที่ธรรมนัสได้ลดโทษและติดคุกสี่ปีเพราะไปยอมรับสารภาพเรื่องยาเสพติดทำให้ศาลลดหย่อนโทษให้....คนละเรื่องเดียวกันจริงๆกับเนื้อหาในเอกสารของศาลอุทธรณ์ เดือนมีนาคม 2538หรือท่านเสรีรวมไอซ์ไม่ได้อ่านคำพิพากษาที่มีรายละเอียดชัดเจนในเรื่องดังกล่าง หรืออ่านแล้วเข้าใจและตีความอย่างที่ให้สัมภาษณ์ โอพระเจ้าจอร์จ ไม่อยากเชื่อจริงๆ

จับโป๊ะแตก! เสรีพิศุทธ์


ประสบการณ์การทำงานโชกโชนเจ้าของฉายาวีรบุรุษนาแก เคยเป็นถึงอดีต ผบ.สตช. ไหงตั้งกระทู้ที่มีเนื้อหาสวนทางกับข้อเท็จจริง ตั้งข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยไม่พูดถึงข้อเท็จจริงในคำพิพากษาของศาลยังให้สัมภาษณ์หน้าตาเฉยเตรียมแฉเอกสารคำพิพากษาของศาล ระวังจะหน้าแหกอีกรอบ ... แหล่งข่าวระดับทะลวงไส้ที่ใกล้ชิดกับลุงตู่บอกมีการตรวจสอบในเรื่องนี้ก่อนแล้วเรื่องคุณสมบัติเป็น รมต.ของผู้กองนัส ได้รับการยืนยันศาลออสเตรเลียไม่เคยมีคำตัดสินธรรมนัสในเรื่องเกี่ยวข้องกับยาเสพติด..

ในเอกสารศาลที่ท่านเสรีรวมไอซ์ ชงไปให้สื่อนอกเต้าข่าว ระบุชัดเจนไม่ได้ถูกศาลตัดสินในข้อหานำยาเสพติดเข้าออสเตรเลียอย่างที่ตั้งคำถามในกระทู้..เมื่อไม่มีคำพิพากษาของศาลในเรื่องความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก ผู้ค้า จะให้ลุงตู่นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากการแต่งตั้งธรรมนัสเป็นรมช.อย่างที่วีรบุรุษนาแกชงเองตบเองกินเองได้เยี่ยงไร"นี่จะเรียกว่า เสรีพิศุทธ์โป๊ะแตกได้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • จะเรียกว่า.."เสรีพิศุทธ์" โป๊ะแตกได้หรือไม่!
  • logoline