svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคเพื่อไทยในยามที่ไร้การนำ

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากระบบการเลือกตั้งแบบจัดสัดปันส่วนผสมมากที่สุด ทั้งในแง่จำนวนส.ส.ภาพรวมที่ลดลงจากอดีตนับร้อยคน และแกนนำคนสำคัญของพรรคที่เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ได้เป็น ส.ส. ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยตกอยู่ในสภาพที่มีการนำอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ตั้งพรรคมา

ด้วยจำนวนเสียงน้อยและโครงสร้างของรัฐธรรมนูญไม่เกื้อหนุน ทำให้พรรคเพื่อไทยตกอยู่ในสภาพฝ่ายค้านอย่างจำใจ ต้องแสดงบทบาทในรัฐสภาเป็นหลัก  และมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่เป็นส.ส.แบบเขตพื้นที่ เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร การรื้อฟื้นสถานะทางการเมืองให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง จึงขึ้นอยู่กับการแสดงบทบาทของ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร

 

            องค์ประกอบของส.ส.ของพรรคเพื่อไทยในปัจจุบันเป็น ส.ส.ที่มาจากเขตเลือกตั้งทั้งหมด  โดยพื้นฐานของผู้ที่ได้รับชัยชนะในระดับเขตเลือกตั้งจะต้องมีฐานเสียงจากสามแหล่งประกอบกัน คือ ฐานเสียงของตัวผู้สมัคร  ความเชื่อมั่นต่อพรรค และความนิยมในหัวหน้าพรรคหรือบุคคลสำคัญของพรรค 



สำหรับการเลือกตั้งในอดีต  กรณีพรรคเพื่อไทย  อิทธิพลของพรรคและหัวหน้าพรรคหรือบุคคลสำคัญของพรรคส่งผลให้เกิดกระแสเกื้อหนุนตัวผู้สมัครมากกว่าฐานเสียงของตัวผู้สมัคร   ทว่าในครั้งนี้จากผลการเลือกตั้งบ่งชี้ว่า ฐานเสียงของตัวผู้สมัครเริ่มมีอิทธิพลเหนือปัจจัยด้านพรรคและหัวหน้าพรรรคแล้ว

 

            เมื่อผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ประเมินว่าตนเองมีฐานเสียงที่แข็งแกร่ง และพึ่งพากระแสจากพรรคและแกนนำพรรคน้อยลง  พวกเขาก็เกิดความรู้สึกเป็นอิสระและเชื่อว่าอำนาจการต่อรองของตนเองเพิ่มมากขึ้น  การแสดงพฤติกรรมของพวกเขาจึงมีความโน้มอียงที่ถูกชี้นำจากความปรารถนาและความต้องการของตนเองเป็นหลัก  ขณะที่บรรทัดฐาน  ระเบียบ มติพรรค ความจงรักภีต่อพรรค และการเชื่อฟังผู้มีตำแหน่งในพรรคถูกลดความสำคัญลงไป

 

            พวกเขาบางคนจึงกล้าพูดสนับสนุนและแสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีในที่สาธารณะ ทั้งที่นายกรัฐมนตรีเป็นคู่ขัดแย้งหลักของพรรค  และถูกแกนนำของพรรควิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในเรื่องการสืบทอดอำนาจและไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง    

 

            มีการประเมินกันว่า ส.ส. ที่มีความแปลกแยกจากพรรคเพื่อไทย และพร้อมที่จะเปลี่ยนฝั่งไปสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล หากถึงพร้อมด้วยปัจจัยและเงื่อนไขมีประมาณ ๒๐ ถึง ๓๐ คน   หากเหตุการณ์อย่าง การยกมือสวนทางกับมติพรรค และหันไปยกมือสนับสนุนรัฐบาลเกิดขึ้น ก็ย่อมเป็นเครื่องแสดงอย่างชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยตกอยู่ในอาการที่ถดถอยอย่างรุนแรง

 

            นอกจากการแสดงออกถึงการสนับสนุนนายกรัฐมนตรีของส.ส.บางคนของพรรคแล้ว   สิ่งที่ตอกย้ำให้เห็นถึงสภาพการนำที่อ่อนแอ หรือแทบเรียกว่าไร้การนำ ก็คือ ความขัดแย้งระหว่าง ส.ส.ภายในพรรค ซึ่งเลื่อนระดับจากการถกเถียงกันด้วยคำพูด ไปสู่การทำร้ายร่างกาย  การขอตำรวจมาคุ้มครอง และการแจ้งความกล่าวโทษกัน 



การเข้าไปกระชากลากถู และทำร้ายร่างกายภายในห้องของหัวหน้าพรรค  ซึ่งมีทั้งหัวหน้าพรรคและแกนนำของพรรคอยู่ในที่นั้นด้วย สะท้อนให้เห็นถึง ความไร้ระเบียบ ไม่ยึดถือบรรทัดฐานทางสังคม และไม่เคารพนับถือแกนนำของพรรคอย่างชัดเจน   และแน่นอนว่าสิ่งเหล่านั้นคือสัญญาณแห่งความเสื่อมและความอ่อนแอของพรรคอย่างชัดเจน  

 

            ภายในปีหรือสองปีนี้ หากพรรคเพื่อไทยไม่สามารถหยุดยั้งกระแสแห่งความเสื่อมที่เกิดขึ้นได้  ในไม่ช้าพรรคเพื่อไทยก็จะกลายเป็นอีกพรรคหนึ่งที่ถูกฝังในสุสานของพรรคการเมืองไทย

logoline