svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทช.เร่งอนุรักษ์ผืนป่า

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทช. เดินหน้าโครงการปลูกต้นไม้-ปลูกป่า เฉลิมพระเกียรติ ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวป่าชายเลนเมืองระยอง 100 ไร่ 1 ล้านกล้า เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชนสามารถเข้ามาใช้พื้นที่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ผืนป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ด้วยกระทรวงทรัพยากรฯ โดย ทช. ได้จัดทำโครงการและกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ วชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วประเทศ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนได้ร่วมใจปลูกต้นไม้อย่างน้อยคนละ 1 ต้น หรือพื้นที่ของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ และปลูกป่าในพื้นที่เสื่อมโทรม รวมจำนวน 10 ล้านต้น นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับ ทช. ได้รับผิดชอบสนับสนุนกล้าไม้ป่าชายเลน ตามความต้องการกล้าไม้ของประชาชน จำนวน 1 ล้านกล้า ซึ่งในครั้งนี้ได้เดินหน้าโครงการปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ในพื้นที่ป่าชายเลนบ้านถนนกะเพรา ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง บนเนื้อที่ 100 ไร่ เพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนสามารถเข้ามาใช้พื้นที่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ เป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ผืนป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์ต่อไป

ทช.เร่งอนุรักษ์ผืนป่า


นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ รองอธิบดีกรมทช. กล่าวเสริมว่า สำหรับครั้งนี้ ทช. ได้เลือกพื้นที่ป่าชายเลน อ.แกลง จ. ระยอง ที่มีคำขวัญประจำจังหวัดว่า "ผลไม้รสล้ำ อุตสาหกรรมก้าวหน้า น้ำปลารสเด็ด เกาะเสม็ดสวยหรู สุนทรภู่กวีเอก" ระยองจึงเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับคนในท้องถิ่นและเป็นเมืองที่น่ามาเยือนสำหรับคนต่างถิ่น แปลงปลูกป่าโครงการดังกล่าวนี้ จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงเป็นที่อยู่อาศัย แหล่งหลบภัย และเป็นแหล่งอนุบาลของสัตว์น้ำ ซึ่งโครงการนี้เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนได้ช่วยกันดูแล ปกปักรักษาป่าชายเลน ผืนนี้ให้คงความอุดมสมบูรณ์ต่อไปและเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการมีส่วนร่วมของประชาชนที่จะร่วมใจกันปลูกกล้าไม้ให้ครบจำนวน 1 ล้านกล้าขอเชิญหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชนเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกป่าฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนให้กลับมาสมบูรณ์ยิ่งขึ้น สนใจติดต่อสำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ทช.เร่งอนุรักษ์ผืนป่า

logoline