svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเดือด ผู้ชุมนุมปะทะตำรวจและผู้สนับสนุนจีน

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงในฮ่องกงเมินคำสั่งห้ามของตำรวจ เดินขบวนในย่านธุรกิจ ทุบทำลายสถานีรถไฟใต้ดินและกระชากป้ายเฉลิมฉลองวันชาติจีนลงมาเผา บางส่วนหนีเข้าไปในถิ่นผู้สนับสนุนจีน จนเกิดการปะทะกัน

ผู้ประท้วงในฮ่องกงหลายหมื่นคน เมินคำสั่งห้ามของตำรวจ เดินขบวนประท้วงเมื่อวันเสาร์ ในย่านธุรกิจคอสเวย์ เบย์และย่านเซ็นทรัล ทำให้ร้านค้ารีบปิดเพราะกลัวจะเกิดความรุนแรง บางคนทุบทำลายสถานีรถไฟใต้ดิน กระชากป้ายเฉลิมฉลองวันชาติจีนลงมาเผา บางส่วนยึดถนนนอกที่ทำการรัฐบาลย่านแอดไมรัลตี้ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตากับสเปรย์พริกไทย แต่ผู้ประท้วงขว้างระเบิดเพลิงตอบโต้ จนกระทั่งกำลังตำรวจมาเสริม ทำให้ผู้ประท้วงพากันวิ่งหนี บางกลุ่มถอยร่นไปที่ย่านหว่านไจ๋และสร้างเครื่องกีดขวางด้วยการจุดไฟเผากรวยจราจร ทำให้ตำรวจต้องเสริมกำลังและความตึงเครียดเพิ่มสูง

มีนักข่าวถูกทำร้ายบาดเจ็บ เลนส์กล้องแตก ผู้ประท้วงหนีไปย่านนอร์ธ พอยต์ ที่เป็นถิ่นของผู้สนับสนุนจีน และเกิดการปะทะกันและมีผู้บาดเจ็บ บางคนจะหันมาเล่นงานผู้สื่อข่าว มีคนถูกจับและตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาสลายฝูงชน 

ฮ่องกงเดือด ผู้ชุมนุมปะทะตำรวจและผู้สนับสนุนจีน


นอกจากนั้น กลุ่มผู้ประท้วงก็ยังทุบทำลายกระจกของสถานีบางส่วนด้วย การจุดไฟเผาที่นี่เริ่มขึ้นไม่ถึงชั่วโมง หลังจากที่ตำรวจใช้ปืนฉีดน้ำผสมสารเคมีและแก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่นำเอาระเบิดขวดมาใช้ในการประท้วงที่ด้านนอกอาคารรัฐบาลฮ่องกงบนถนนควีนสเวย์ ในเขตแอดมิรัลตี้ความรุนแรงระหว่างตำรวจกับกลุ่มผุ้ประท้วงปะทุขึ้น หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนพากันเดินขบวนเข้าไปในเขตใจกลางเมือง แม้ว่าตำรวจจะห้ามการเดินขบวนในย่านนี้ก็ตาม ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนไปประท้วงกันที่หน้าสถานกงสุุลอังกฤษประจำฮ่องกง เพื่อเรียกร้องความสนใจจากนานาชาติสำหรับกรณีปัญหาฮ่องกง

logoline