svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเคลื่อนไหวฝ่ายต้านปูติน ใช้โดรนขนข้อมูลดิจิทัลสกัดโดนยึด 

16 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัปดาห์ที่ผ่านมา แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียและพันธมิตร เผยตำรวจรัสเซียกระจายตรวจค้นบ้านและสถานที่ต่างๆ กว่า 200 แห่ง ใน 41 เขต ทำให้ต้องส่งโดรนขนข้อมูลดิจิทัล อพยพพ้นตำรวจขณะรุกกวาดล้าง

สัปดาห์ที่ผ่านมา อเล็กเซ นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียและพันธมิตร ออกมาเปิดเผยว่า ตำรวจรัสเซียกระจายตรวจค้นบ้านและสถานที่ต่างๆกว่า 200 แห่ง ใน 41 เขตและเมือง รวมถึงเมืองใหญ่อันดับสามของประเทศ อย่าง โนวอสซีบีร์สค 

โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนข้อสงสัยฟอกเงิน  แต่ฝ่ายค้านระบุว่าเป็นการกวาดล้างฝ่ายค้านนำโดย นาวัลนีและมูลนิธิต่อต้านการทุจริต องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งเปิดโปงการโกงกินของผู้มีอำนาจของเขา คนใกล้ชิดและนักเคลื่อนไหวจำนวนหนึ่งถูกนำตัวไปสอบถาม และยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 

นักเคลื่อนไหวฝ่ายต้านปูติน ใช้โดรนขนข้อมูลดิจิทัลสกัดโดนยึด 

เซอร์เก บอยโค หนึ่งในนักวิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินตัวยง และผู้ประสานงานของนาวัลนี ในเมืองโนวอสซีบีร์สค เป็นหนึ่งในเป้าหมายตรวจค้นเช่นกัน แต่เขาพยายามเก็บฮาร์ดดิสก์และข้อมูลสำคัญไม่ให้ตกอยู่ในมือทางการ ด้วยการใช้โดรนลำเลียงไปที่อื่น โดยปล่อยอากาศยานบังคับระยะไกล จากระเบียงห้อง  


เพื่อนของเขาบันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดไว้ และต่อมา บอยโคอัพโหลดบนเวบไซต์ยูทูบ 

นักเคลื่อนไหวฝ่ายต้านปูติน ใช้โดรนขนข้อมูลดิจิทัลสกัดโดนยึด 


 "ข้อมูลดิจิทัลสำคัญทั้งหมดอยู่ในนั้น"บอยโคกล่าวในคลิปวิดีโอ ที่ยังแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่พยายามจะบุกเข้าในห้องพักและห้องทำงานของเขาด้วย 

นักเคลื่อนไหวฝ่ายต้านปูติน ใช้โดรนขนข้อมูลดิจิทัลสกัดโดนยึด 


ต่อมา บอยโค ประกาศว่า "การอพยพเสร็จสมบูรณ์ โดรนถึงเป้าหมาย มีคนเก็บไว้แล้ว คนอื่นจะไม่ได้แตะต้องทรัพย์สินดิจิทัลของผม" 


มอสโค ไทมส์ รายงานว่า ตำรวจได้เข้าตรวจค้นห้องพักของเขารอบสองเมื่อวันศุกร์ และเจ้าตัวบอกสื่อว่า พวกเขาต้องผิดหวังมากเมื่อเห็นคลิปโดรน 


การบุกตรวจค้นครั้งใหญ่เกิดขึ้น 4 วัน หลังจากพรรครัฐบาล ที่หนุนประธานาธิบดีปูติน สูญเสียที่นั่ง 1 ใน 3 ในศึกเลือกตั้งสมาชิกสภามอสโก
 

logoline