svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.อุตฯ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงอุตสาหกรรม จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย กระทรวงอุตสาหกรรม (Disaster Relief Center : DRC) ระดมทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่เกิดขึ้นครอบคลุมหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมส่งทีมลงสำรวจปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการและประชาชน ขณะเดียวกันจะเป็นศูนย์กลางประชาสัมพันธ์ขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชนเพื่อรวบรวมการบริจาคและจัดส่งให้จังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัย

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากเหตุพายุโพดุลและพายุคาจิกิได้เข้าปกคลุมทุกพื้นที่ของประเทศไทยในช่วงระยะ 2 สัปดาห์นี้ ส่งผลให้มีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่และฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และอาจเกิดดินถล่มได้ หลายหน่วยงานในพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวัง พร้อมระดมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งมีหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะจังหวัดในเขตภาคเหนือตอนล่างและ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) มีความห่วงใยต่อผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน          
กระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้มีคำสั่งจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย กระทรวงอุตสาหกรรม (Disaster Relief Center : DRC) ขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานตามมาตรการช่วยเหลือและฟื้นฟูสถานประกอบการอุตสาหกรรมและประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยแบ่งการดำเนินงานเป็นฝ่ายต่าง ๆ ประกอบด้วย ฝ่ายอำนวยการและประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการกองกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์การขอความช่วยเหลือของประชาชนและผู้ประกอบการที่ประสบภัย และจัดช่องทางติดต่อในการขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชน และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของศูนย์ รวมทั้งรวบรวมและจัดทำบัญชีการรับบริจาคเงินและสิ่งของต่างๆ ฝ่ายประสานงานและติดตามผลการดำเนินงาน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการกองตรวจราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม มีหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขานุการศูนย์ฯ ประสานงาน ติดตามและประเมินผล พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานให้ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทราบ และ เลขานุการกรม หรือ ผู้อำนวยการกองกลางส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม  มีหน้าที่ เป็นผู้ประสานงานของหน่วยงาน และดำเนินการเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชน (Big Brother) เช่น เงินบริจาคและสิ่งของต่างๆ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ ประกอบด้วย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมในภูมิภาค มีหน้าที่สำรวจปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการและประชาชนที่ประสบภัย รายงานให้ฝ่ายเลขานุการฯ ทราบอย่างสม่ำเสมอ และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จนกว่า  จะเข้าสู่ภาวะปกติ ตลอดจนการลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ 

"ขณะนี้ได้รับรายงานจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด (สอจ.) ว่า ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการและประชาชนที่ประสบอุทกภัย และรายงานเข้ามาให้ส่วนกลางรับทราบ พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกันก็ได้ทำการช่วยเหลือต่างๆในเบื้องต้น อีกทั้งได้กำชับให้บูรณาการการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานในพื้นที่อย่างเข้มแข็ง และหลังน้ำลดแล้วก็ได้เตรียมเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย เพื่อจัดทีมให้การช่วยเหลือต่อไป นอกจากนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์ขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชน เพื่อรวบรวมการบริจาคและจัดส่งให้จังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยต่อไป"ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

สำหรับศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย กระทรวงอุตสาหกรรม (Disaster Relief Center : DRC) ขึ้น ตั้งอยู่ ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ  มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นที่ปรึกษา และหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรมประจำเขตตรวจราชการที่เกิดเหตุพิบัติภัย เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ รองอธิบดี หรือเทียบเท่า ที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการศูนย์ฯ ผู้อำนวยการกองตรวจราชการสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นเลขานุการศูนย์ฯ และผู้อำนวยการกองกลาง สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้ช่วยเลขานุการศูนย์ฯ  

logoline