svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พบสื่อนอก เคยตีข่าวแฉ! รมต.แซมเบียรับใบปริญญาปลอม มหา'ลัยเดียวกับ "ธรรมนัส"

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นข่าวที่เห็นแล้วต้องกลับมาติดตามอีกครั้ง เมื่ออดีตรัฐมนตรี ICT แซมเบียถูกแฉ หลังถูกตรวจสอบพบรับปริญญาเอกมหาวิทยาลัยชื่อดัง ซึ่งเป็นที่เดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เผย กรณีใบปริญญาปลอม เกิดจากเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งหนีคดีไปอยู่ประเทศฝรั่งเศส เป็นเว็บอวตารที่ไม่ทราบว่าปริญญาเป็นปริญญาที่จบจากเมืองแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ใช่แคลิฟอร์เนีย ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนในลักษณะเดียวกันกับมหาลัยรามคำแหง และสุโขทัยธรรมาธิราช

พบสื่อนอก เคยตีข่าวแฉ! รมต.แซมเบียรับใบปริญญาปลอม มหา'ลัยเดียวกับ "ธรรมนัส"


ทั้งนี้ ส่วนกรณีใบปริญญาปลอม เกิดจากเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งหนีคดีไปอยู่ประเทศฝรั่งเศส เป็นเว็บอวตารที่ไม่ทราบว่าปริญญาเป็นปริญญาที่จบจากเมืองแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ใช่แคลิฟอร์เนีย ที่ประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งมหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนในลักษณะเดียวกันกับมหาลัยรามคำแหง และสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งการวิจัยที่ทำก็เป็นการวิจัยเกี่ยวกับจังหวัดพะเยา และต้องมีการทำแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างชาวบ้าน จำนวน 400 คน เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดพะเยา หากเป็นปริญญาปลอมก็จะไม่มีการทำ ลักษณะนี้ซึ่งการทำวิจัยก็ถูกตีพิมพ์ในวารสาร European ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้จบจากมหาวิทยาลัยที่สหรัฐอเมริกาก็ต้องได้รับการตีพิมพ์วารสาร European แห่งนี้ ผู้กองธรรมนัส มองว่า มีขบวนการที่พยายามล้มรัฐบาลโดยใช้ตนเป็นเครื่องมือ เนื่องจากเชื่อว่าหากสามารถล้มตนเองได้ก็จะมีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ส่วนตัวจึงมองว่าเป้าหมายที่แท้จริงคือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าขณะนี้รัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำ ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ขณะที่กระแสในโลกออนไลน์ที่กดดันให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่สามารถบั่นทอนจิตใจและกำลังใจที่จะพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองได้ ส่วนตัวแล้วผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มามากมาย จึงเดินหน้าที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป โดยเฉพาะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวเกษตรกร ที่ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ปัญหาน้ำท่วม รวมถึงปัญหาที่ดินที่ต้องรีบแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะการหาอาชีพทดแทนสิ่งที่พวกเขาสูญเสียไปซึ่งรัฐบาลจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา

ต่อมา ได้มีมีเพจเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นกลุ่มอาจารย์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย FCE ในประเทศไทย โพสต์ข้อความว่า ทีมอาจารย์ขอแถลงยืนยันว่า มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเป็นมหาวิทยาลัยจริง ได้รับอนุญาตถูกต้องจากรัฐบาลกลางสหรัฐ และรัฐบาลรัฐแคลิฟอร์เนีย

พบสื่อนอก เคยตีข่าวแฉ! รมต.แซมเบียรับใบปริญญาปลอม มหา'ลัยเดียวกับ "ธรรมนัส"


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ไปพบรายงานของสื่อแซมเบีย เว็บไซต์ zambianeye ได้มีการรายงานข่าวไว้เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2016 โดยเผยว่า นาย Chishimba Kambwili ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลและการสื่อสารของสาธารณรัฐแซมเบีย เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในภูมิภาคแอฟริกาใต้ มีพรมแดนทางด้านเหนือจรดสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ทางตะวันออกเฉียงเหนือจรดแทนซาเนีย ทางด้านใต้จรดโมซัมบิก ซิมบับเว บอตสวานา และนามิเบีย และทางตะวันตกจรดแองโกลา ได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และถูกตรวจสอบจากการที่พบว่า เขาเคยได้รับมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย California University FCE ในสาขา Public Administration
จากรายงานของเว็บไซต์ zambianeye ได้พาดหัวข่าวว่า California University FCE Its a Fake University ซึ่งเมื่อเราดูชื่อของมหาวิทยาลัยดังกล่าวดีๆแล้ว พบว่าเป็นชื่อเดียวกับที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำเอกสารทางการศึกษามายืนยันกับสื่อมวลชน
ในรายงานเผยอีกว่าทางสื่อของแซมเบียได้อีเมล์สอบถามไปยังสำนักการศึกษาเอกชนของแคลิฟอร์เนีย หรือ BPPE (Bureau of Private Postsecondary Education) โดยได้รับคำตอบว่าทาง BPPE ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยที่ชื่อ California University FCE และไม่ใช่สถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองโดย BPPE
รายงานสุดท้าย เผยว่า นาย Chishimba Kambwili ได้ถูกประธานาธิบดีแซมเบียไล่ออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2016 อันเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสอบสวนคอรัปชั่นภายในรัฐบาล

พบสื่อนอก เคยตีข่าวแฉ! รมต.แซมเบียรับใบปริญญาปลอม มหา'ลัยเดียวกับ "ธรรมนัส"

logoline