svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กมธ.ดีอีหวั่นอาชญากรรมไซเบอร์ระบาดหนัก

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้สังคมโลกออนไลน์ในบ้านเรา มีการปล่อยกระแสข่าว และใช้โชเชียลมีเดียเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ บางเรื่องก็จริง บางเรื่องก็ไม่จริง จนสร้างความสับสนต่อประชาชนให้เห็นกันบ่อยๆ เรื่องนี้ คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็เตรียมจะเชิญทาง "กสทช." มาพูดคุยกันเพื่อวางมาตรการนำเข้าอุปกรณ์สื่อสารฯ เพราะเกรงว่า อาจจะมีการล้วงข้อมูลและควบคุมโดยต่างชาติ

พันเอก เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่าย ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ ความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาชญากรรมผ่านระบบไซเบอร์ โดยจะใช้โอกาสนี้ เข้าแสวงหาผลประโยชน์ในทางที่ผิดกฎหมายอย่างไร้ร่องรอย ซึ่งประเทศไทยก็กำลังอยู่ในช่วงที่ต้องเร่งวางโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม เพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G และต้องมีการนำเข้าอุปกรณ์จากประเทศยักษ์ใหญ่ผู้นำด้านเทคโนโลยีในแถบเอเซีย ซึ่งต้องมีความระมัดระวังด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ที่อาจจะเกิดการควบคุมระบบข้อมูลจากต่างชาติ และหากมีการโจมตีทางไซเบอร์ ก็สามารถนำไปสู่การควบคุมระบบเศรษฐกิจดิจิทัลได้ โดยจะเกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างร้ายแรง
พันเอก เศรษฐพงค์ บอกอีกว่า คณะกรรมาธิการฯ เตรียมเชิญทาง กสทช. ซึ่งทำหน้าที่ในการให้อนุญาตนำเข้าอุปกรณ์ด้านการสื่อสารทั้งหมด มาให้ข้อมูล เพื่อร่วมกันพัฒนามาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่เหมาะสมต่อไป

logoline