svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมศักดิ์" ย้ำสร้างเขื่อน-ฝาย ต้องศึกษารอบด้าน

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" ลงพื้นที่สุโขทัย รับฟังข้อมูลพัฒนาลุ่มน้ำยม ย้ำการสร้างเขื่อน หรือฝาย ต้องศึกษาผลดี - ผลเสียให้รอบด้าน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม / นายสมศักดิ์ เทพสุทิน บอกว่า ตนเองได้ลงพื้นที่ จังหวัดสุโขทัย เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน โดยมีประชาชนจาก จังหวัดแพร่ และพะเยา มาเข้าพบ เพื่อพูดคุยถึงเรื่องการพัฒนาลุ่มน้ำยมและปัญหาภัยแล้ง - อุทกภัยในพื้นที่

นายสมศักดิ์ บอกว่า แนวทางการแก้ปัญหานั้น มีทั้งการสร้างเขื่อน การสร้างฝาย แต่ก็ยังมีคนในพื้นที่กลัวว่า จะมีผลกระทบต่อในอนาคต และพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับแก่งเสือเต้น ทำให้คนที่เคยคัดค้านการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นเกรงว่า หากมีการสร้างเขื่อนหรือฝาย จะกินพื้นที่ของบริเวณที่น้ำท่วมไปไกล จึงไม่อยากให้มีเรื่องที่อาจจะกระทบต่อจิตใจได้
รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ยังบอกอีกว่า การลดระดับการก่อสร้างลง อาจจะไม่กระทบก็ได้ ซึ่งในวงสนทนา ได้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ผู้เห็นด้วย ผู้ไม่เห็นด้วย และกลุ่มนักวิชาการ NGO ซึ่งเราต้องรับฟังเสียงของพวกเขาให้ครบถ้วน ว่าจะมีข้อดีข้อเสีย และผลกระทบกับคนในพื้นที่มากน้อยแค่ไหน ขณะนี้ การจะสร้างเขื่อนยังบอกไม่ได้ว่า จะมีหรือไม่ และขอย้ำว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำ แต่ในฐานะคนในพื้นที่ ก็อยากที่จะรับฟังและช่วยสะท้อนสิ่งต่างๆไปยังส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะควรต้องรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน

logoline