svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯเร่งระบายน้ำออกจากที่ลุ่มต่ำ หลังระดับน้ำแม่น้ำชี และมูลตอนบนลดลงต่อเนื่อง

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำตอนบนลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูล หลังระดับน้ำทางตอนบนลดลงอย่างต่อเนื่อง ระดมเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด

15 ก.ย. 62 - ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยในพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เร่งเข้าไปช่วยเหลือระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง หลังปริมาณน้ำในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำชี และมูล เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง


กรมชลฯเร่งระบายน้ำออกจากที่ลุ่มต่ำ หลังระดับน้ำแม่น้ำชี และมูลตอนบนลดลงต่อเนื่อง




สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชีตอนบน ในพื้นที่จ.ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด ระดับนี้มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากมีฝนตกน้อยลงแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตรริมลำน้ำยัง และแม่น้ำชีในเขตจ.ร้อยเอ็ด สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำรวม 54 เครื่อง แยกเป็นในพื้นที่จ.ขอนแก่น 11 เครื่อง จ.มหาสารคาม 3 เครื่อง และจ.ร้อยเอ็ด 40 เครื่อง พร้อมกับติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 25 เครื่อง แบ่งเป็นติดตั้งในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด 20 เครื่อง และ จ.กาฬสินธุ์ 5 เครื่อง ที่ จ.ศรีสะเกษ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 21 เครื่อง เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.ราษีไศล ส่วนทางด้าน ลุ่มน้ำก่ำที่ จ.สกลนคร ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง ระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำเขตเมืองสกลนคร ลงสู่หนองหาร พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 8 เครื่อง เร่งระบายน้ำในลำน้ำยามและลำน้ำก่ำ ให้ลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วขึ้น


กรมชลฯเร่งระบายน้ำออกจากที่ลุ่มต่ำ หลังระดับน้ำแม่น้ำชี และมูลตอนบนลดลงต่อเนื่อง




สำหรับในพื้นที่ลุ่มน้ำมูลตอนล่าง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่รวม 31 เครื่อง โดยติดตั้งในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จำนวน 7 เครื่อง จ.อำนาจเจริญ จำนวน 1 เครื่อง จ.ยโสธร จำนวน 12 เครื่อง จ.มุกดาหาร จำนวน 3 เครื่อง จ.นครพนม จำนวน 8 เครื่อง นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 192 เครื่อง แบ่งเป็นในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จำนวน 170 เครื่อง จ.ยโสธร จำนวน 10 เครื่อง จ.นครพนม จำนวน 6 เครื่อง และจ.สกลนคร จำนวน 12 เครื่อง รวมทั้งยังได้ติดตั้งเรือผลักดันน้ำอีกจำนวน 17 ลำ ปัจจุบันปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่จ.อุบลราชธานี ลดน้อยลงแล้ว ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลค่อยๆลดลง ส่วนการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงยังไหลได้สะดวก หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม ระดับน้ำในแม่น้ำมูลจะลดลงอย่างต่อเนื่องในระยะต่อไป ที้งนี้ กรมชลประทาน ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำมูล บริเวณสะพานพิบูลมังสาหาร อ.พิบูลมังสาหาร จำนวน 60 เครื่อง และบริเวณสะพานแม่น้ำมูล อ.โขงเจียม ก่อนลงแม่น้ำโขงอีก 60 เครื่อง รวมทั้งสิ้น 120 เครื่อง และยังมีแผนที่จะติดตั้งครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมอีก เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุดต่อไป

กรมชลฯเร่งระบายน้ำออกจากที่ลุ่มต่ำ หลังระดับน้ำแม่น้ำชี และมูลตอนบนลดลงต่อเนื่อง

logoline