svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยตั้งเป้าดันสตาร์ทอัพไทยโตในแดนกิมจิ

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ Korea SMEs and Startups Agency (KOSME) ภายใต้กรอบความร่วมมือในการพัฒนาและสนับสนุนการเติบโตของสตาร์ทอัพระหว่างประเทศ เพื่อเน้นย้ำความตั้งใจของรัฐบาลในการสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของการเยือนไทยในครั้งนี้ของนายมุน แช อิน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงสตาร์ทอัพโดยมี ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ Ms. Park Young Sun รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ สาธารณรัฐเกาหลี ร่วมเป็นสักขีพยาน

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า การจัดงาน Thailand Korea Business Forum ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงอว. โดย NIA ได้มีการประชุมหารือร่วมกับ        Korea SMEs and Startups Agency หรือ KOSME ในประเด็นเกี่ยวกับการส่งเสริมสตาร์ทอัพ โดยกระทรวง อว. และได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยกับทางเกาหลีใต้ร่วมกับนาย Park Young-Sun รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ซึ่งก่อนหน้านี้ ประเทศไทยเคยได้เรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากทางเกาหลีใต้ จนเกิดเป็นโครงการสนับสนุนสตาร์ทอัพเมื่อ 3 ปีก่อน และหลังจากการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ก็จะเป็นมิติใหม่ของสตาร์ทอัพไทย ที่จะได้ร่วมมือกับหน่วยงานด้านสตาร์ทอัพของเกาหลีใต้ เป็น global platform ที่จะเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพไทยพัฒนาต่อไปได้ ซึ่ง NIA ก็มีแผนการส่งเสริมและสนับสนุนสตาร์ทอัพในหลากหลายรูปแบบอยู่แล้ว และหากมีการดึงพันธมิตรจากเกาหลีมาร่วมด้วยจะยิ่งเสริมแรงให้สตาร์ทอัพสามารถก้าวกระโดดไปได้ไกลมากขึ้น ทั้งนี้ ทาง KOSME จะมีการลงทุนเพื่ออบรมให้ความรู้แก่สตาร์ทอัพของไทยและจะโครงการจัดตั้งศูนยเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพในประเทศไทยอีกด้วย


ด้าน ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่นายมุน แช อิน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการสร้างและเชื่อมโยงระบบนิเวศสตาร์ทอัพระหว่างไทย-เกาหลี โดยถูกบรรจุอยู่ในวาระหลักที่มาร่วมหารือในการเยือนไทยครั้งแรกนี้ นอกเหนือจากประเด็นการส่งเสริมและสนับสนุนในอุตสาหกรรม 4.0 และความร่วมมือในการเปิดเสรีทางการค้า การร่วมประชุมหารือระดับทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์กับไทย และดำเนินงานตามนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (New Southern Policy-NSP) เพื่อส่งเสริมปฏิสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียนรายประเทศ และความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้กับอาเซียนในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนสำหรับความร่วมมือในการลงนามความร่วมมือส่งเสริมสตาร์ทอัพในครั้งนี้ NIA และ KOSME จะร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตของสตาร์ทอัพระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อผลักดันให้เกิดความช่วยเหลือทั้งในด้านการผลักดันนโยบายภาครัฐ การแลกเปลี่ยนข้อมูล การจัดกิจกรรม รวมถึงความร่วมมือทางด้านธุรกิจ และยังให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาศักยภาพกำลังคนตั้งแต่เยาวชนให้เติบโตและพร้อมสู่การเป็นผู้ประกอบการอีกด้วย 

โดยได้มีการประชุมหารือแนวทางความร่วมมืออย่างเข้มข้นใน 4 เรื่องหลักได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ให้สูงขึ้น โดยการศึกษาและแลกเปลี่ยนรูปแบบของการจัดตั้งกองทุนยุวสตาร์ทอัพของไทย และ Korea Institute of Startup & Entrepreneurship Development (KISED) ในการสนับสนุนสตาร์ทอัพในมหาวิทยาลัยชั้นนำระหว่างกัน 2) การสนับสนุนให้เกิด Deep Tech Startup ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เน้นการหาแนวทางให้เกิดการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระดับสูงในกลุ่ม BCG (Bio-Circular-Green Economy) และ Smart Agriculture 3) การสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกันทั้งในความร่วมมือเดิมที่มีกับบริษัท ล็อตเต้ แอคเซเลอเรเตอร์ และบริษัท ซัมซุง พร้อมกับหาโอกาสในการสร้างความร่วมมือใหม่กับเอกชนรายอื่น และสุดท้าย 4) การร่วมสร้างศักยภาพการเติบโตของย่านนวัตกรรมระหว่างไทยและเกาหลีใต้ ตลอดจนอุตสาหกรรมในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความร่วมมือในการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือด้านการพัฒนาและสนับสนุนการเติบโตของสตาร์ทอัพระหว่างประเทศ สู่ความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงสตาร์ทอัพ ดร. พันธุ์อาจ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 เว็บไซต์ http://www.nia.or.th  , facebook.com/NIAThailand 

logoline