svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลแชร์เรื่องราว! แพทย์ มข. รุ่น 24 คนแรกในรุ่น ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราช ชั้นสายสะพาย

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกโซเชียลมีเดีย ได้มีการหวนกลับมาแชร์เรื่องราวของ พญ. สาธิตา สีพาชา กุมารแพทย์ รพ. บรบือ แพทย์ มข. รุ่น 24 คนแรกในรุ่นที่ได้รับพระราชทานเครื่องราช ชั้นสายสะพาย (ปม.) ซึ่งเคยเป็นที่พูดถึงกันเมื่อปี 2561 เพื่อเตือนสติคนอ่าน ว่าค่าของคนไม่ได้อยู่ที่รวยหรือจน

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Khaechailai Bhuddibhat ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ...
อยากให้คุณอ่าน/ลูกคุณ/เพื่อน
แพทย์ มข. รุ่น 24 คนแรกในรุ่นที่ได้รับสายสะพาย

โซเชียลแชร์เรื่องราว! แพทย์ มข. รุ่น 24 คนแรกในรุ่น ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราช ชั้นสายสะพาย


#ต้นทุนชีวิตยิ่งน้อยเท่าไหร่ ยิ่งได้กำไรชีวิตมากขึ้นเท่านั้น #ความเพียรนำพาความสำเร็จ # เขียนไว้ให้เด็กๆของฉันได้อ่าน
27 มิย. 2561 รับพระราชทานเครื่องราช ชั้นสายสะพาย (ปม.)
#ฉันเกิดและเติบโตในครอบครัวชนบทห่างไกล ใน อ. โกสุมพิสัย จ. มหาสารคาม ฉันเป็นลูกชาวนา เรียนชั้น ป.1-ป.6 ที่โรงเรียนในหมู่บ้าน ต้นทุนคือความเพียร เงินก้อนแรกของฉันที่ได้มาด้วยตัวเอง คือ สอบชิงทุนการศึกษาได้เงิน 200 บาท
#ฉันเรียนชั้น ม.1-ม.3 ที่โรงเเรียนที่มีชื่อว่า "กุดรังประชาสรรค์" อ. กุดรัง จ.มหาสารคาม ด้วยการปั่นจักรยานไป-กลับ 24 กม. ต่อวัน บนถนนลูกรัง จนเพื่อนๆเรียกฉันว่า วัลลี
#จบชั้น ม.3 ครูพาฉันไปสอบเข้า ม.4 ที่โรงเรียนสาธิตศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉันสอบได้ที่ 34 จากทั้งหมด 60 คน ฉันดีใจมาก แต่พ่อของฉันบอกว่า พ่อไม่มีเงินค่าหอพัก และค่าชมรมผู้ปกครองแรกเข้า 10,000 บาท ฉันจึงไม่ได้เรียนที่นั่น ฉันร้องไห้เสียใจแต่ก็ต้องฟังเหตุผลของพ่อ ฉันจึงรีบไปสมัครเรียนที่ รร.ขอนแก่นวิทยายนต์ และ รร.สารคามพิทยาคม แต่ไปไม่ทันเพราะทั้ง 2 รร.ปิดรับสมัครพอดี ฉันเลยไม่มีที่เรียน เลยต้องมาสอบเข้า รร. โกสุมวิทยาสรรค์ ประจำอำเภอโกสุมพิสัย ฉันสอบเข้าได้ที่ 1
#ตอนปิดเทอมฉันไปขายก๋วยเตี๋ยวช่วยน้าที่ กทม. ได้เงินก้อนที่ 2 จากน้ำพักน้ำแรงตัวเอง 1100 บาท ฉันไม่ได้เรียนพิเศษเหมือนใครๆ
#ม.5 ฉันเริ่มวางแผนอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบเข้ามหาลัย ฉันอยากเป็นหมอ ฉันใช้เวลาอ่านหนังสือจบทุกวิชา เป็นเวลา 1 ปีเต็มๆ และได้ note ย่อของทุกวิิชา มา 3 เล่ม ม.6 เทอมปลาย ฉันสอบโควต้าเข้าคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่นได้ 1 เดียวของ รร. โกสุมวิทยาสรรค์ ท่ามกลางความงงงวยของครูที่ รร. ไม่มีใครคิดว่าฉันจะสอบได้ และยังพูดดูถูกฉันอีกเมื่อเห็นว่าฉันเลือกคณะแพทย์ มีเพียงคุณครูวิชาชีววิทยาเท่านั้น ที่เชื่อมั่นว่าฉันจะต้องสอบได้แน่นอน วันที่่ประกาศผลสอบ ฉันรู้เป็นคนสุดท้าย เพราะฉันบ้านไกลไป รร.สายตลอด ไม่เคยทันเข้าแถวหน้าเสาธง ฉันได้รับกุหลาบแดงจากเพื่อนๆ และ ครูใหญ่ประกาศหน้าเสาธง ฉันกลายเป็นคนดังทั้งอำเภอชั่วข้ามวัน ยิ่งกว่า The Star
#ก่อนไปสอบสัมภาษณ์ คุณครูสงสารฉัน บอกว่าเสื่อนักเรียนของฉันทั้งเก่าและกระเป๋าขาด เลยให้ตังค์ฉันไปซื้อเสื้อนักเรียนใหม่ แต่ถึงฉันจะใส่เสื้อนักเรียนใหม่ไปสอบสัมภาษณ์ ฉันก็ยังตกสัมภาษณ์ ได้อันดับสำรองที่ 15 ฉันร้องไห้จนไม่มีน้ำตา เหมือนฟ้าผ่าลงมากลางใจ แต่ฉันก็ต้องทำใจยอมรับ และ ตั้งใจอ่านหนังสือใหม่เพื่อสอบ Entrance .ใหม่
#วันหนึ่ง ในขณะที่ฉันขายของชำช่วยแม่อยู่ที่บ้าน มีกระดาษบางๆแผ่นหนึ่ง ปลิวมาโดนเท้าของฉัน ด้วยความเป็นคนชอบอ่าน ฉันจึงหยิบกระดาษแผ่นนั้นขึ้นมาอ่านก่อนที่จะเอาทิ้งถังขยะ ฉันอึ้งไปและพูดอะไรไม่ออก เมื่อข้อความในนั้นบอกว่า "ให้ไปรายงานตัว เข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ในวันพรุ่งนี้" กระดาษแผ่นนี้ คือ โทรเลขที่ไม่มีใครสนใจอ่าน หลังจากไปรษณีย์นำมาส่ง แต่นับว่าฉันยังโชคดี ที่มันปลิวมาหาฉันเอง ราวกับรู้ว่า ฉันกำลังรอคอยมัน
#ฉันไปหาคุณครู 2 ท่าน ที่เคยสอนฉันมา ตั้งแต่ ประถม และ ม.ต้น เพราะครูบอกฉันไว้ว่า ถ้าฉันสอบเข้าเรียนแพทย์ได้ จะไปค้ำประกันให้กับฉันในวันรายงานตัว แต่ฉันก็ต้องเสียใจและคาดไม่ถึง เพราะคนหนึ่งโกหกฉันว่า ต้องไปค้ำประกันให้หลานเข้าเ้รียนเช่นกัน ส่วนอีกคนหนึ่ง ภรรยาของเขาโกหกฉันว่าเขาไปเมืองนอก แต่ฉันเห็นเขาแว๊บๆอยู่หลังบ้านของเขานั่นเอง
#6 ปีในคณะแพทย์ ม.ขอนแก่น ฉันเรียนจบมาได้ด้วยเงินจาก กยศ.300,000 บาท + ทุนอาหารกลางวัน 800 บาท/เดือน และทุนการศึกษาจาก บ.โอสภสภา 30,000 บาท/ปี รวมเงินที่ใช้ทั้งหมดตลอด 6 ปี 537,600 บาท
#ฉันใช้ทุน 3 ปี สร้างบ้านให้แม่ 1 หลังก่อนไปเรียนต่อกุมารแพทย์ ฉันตั้งครรภ์ลูกคนที่ 1 ในขณะที่เป็น Resident เด็กปี 2 และคลอด Emergency C/S due to fetal distress ในวันที่ฉันเป็น Chief เวร ก่อนไปรับเวรเพียง 15 นาที ฉันได้ลาคลอดเพียง 1 เดือนหลังผ่าคลอด และก่อนสอบบอร์ด OSCE เพียง 2 เดือน ฉันอ่านหนังสือสอบพร้อมๆกับไกวเปลกล่อมลูก
#แต่ฉันก็สอบผ่านได้วุฒิบัตรกุมารเเพทย์ มาใช้ทุนที่ รพ. บรบือ จ. มหาสารคาม ตั้งแต่ปี 2551-ปัจจุบัน ฉันสร้างระบบการทำงานในฐานะกุมารแพทย์ รพ.ชุมชน เพิ่มศักยภาพให้ตัวเองและ รพ. มากขึ้นๆเรื่อยๆและต้องอดทนเพียรพยายามในหลายๆสิ่งใน รพ. แห่งนี้ ฉันก้าวผ่านการเป็นนายแพทย์ปฏิบัติการ ชำนาญการ6 ชำนาญการ7 ชำนาญการพิเศษ8 และปัจจุบัน นายแพทย์้เชี่ยวชาญ C9
# ตอนเข้าเรียนแพทย์ใหม่ๆ ฉันเคยอายที่จะบอกใครต่อใครว่า ฉันเป็นลูกชาวนา ยากจน แต่จากนั้นฉันก็คิดได้ ว่าค่าของคนไม่ได้อยู่ที่รวยหรือจน ความสำเร็จต้องความเพียรพยายามเป็นพื้นฐาน ความดีดูที่จิตใจ ความกตัญญูรู้คุณ
# ขอบคุณพ่อกับแม่ ปู่กับย่าที่เลี้ยงดูฉันมา
# ขอบคุณครอบครัว เด็กๆทั้ง 3 คน ที่เรียกพลังกลับมาให้ฉันได้เสมอ
#ขอบคุณพี่ชาย ที่เป็นทั้งพี่และ ผู้บังคับบัญชาที่คอยให้กำลังใจและโอกาสเสมอมา
Cr. พญ. สาธิตา สีพาชา กุมารแพทย์ รพ. บรบือ
Cr: ขอบคุณพี่ที่รัก ที่ส่งความรู้มาให้

โซเชียลแชร์เรื่องราว! แพทย์ มข. รุ่น 24 คนแรกในรุ่น ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราช ชั้นสายสะพาย

logoline