svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮีโร่ช่วยเด็ก 6 ขวบ จากกองไฟ

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - เพลิงไหม้บ้านเจ้าของแบรนด์ธุรกิจอาหารเสริมสุขภาพ คลอกสามพ่อแม่ลูกเสียชีวิตดับ ชาวบ้านฝ่ากองเพลิงไปช่วยลูกอีกคนวัย 6 ขวบ รอดมาได้หวุดหวิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ขึ้นที่บ้านเลขที่ 174 หมู่ 13 บ้านหนองพันเงิน ต.ยุหว่า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลยุหว่าและข้างเคียงจำนวน 8 คัน ได้นำรถน้ำดับเพลิงเข้าไปฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้บ้านแบบครึ่งปูนขนาด 2 ชั้น ภายในบ้านยังพบว่ามีเจ้าของบ้านติดอยู่ในกองเพลิงอีกด้วย โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงจะสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้
หลังจากที่เพลิงสงบแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ พบศพนายสิริมานะ ศาตมัย อายุ 61 ปี และนางรัชณีพร ศาตมัย อายุ 39 ปีสองสามีภรรยานอนกอดกันเสียชีวิตอยู่ในห้องน้ำใต้บันไดชั้น 1 ของตัวบ้าน ส่วนที่บริเวณห้องโถงใหญ่นั้นทางเจ้าหน้าที่ถึงกับตกใจ เมื่อพบกับซากศพของทารกน้อยซึ่งเป็นลูกของผู้ตายถูกไฟไหม้เกรียมเสียชีวิตคาที่ 1 ราย ทราบชื่อคือ ด.ช.มานะพินิจ ศาตมัย อายุ 2 เดือน ส่วน ด.ช.มานะศิริ ศาตมัย วัย 6 ขวบ รอดหวุดหวิดทางชาวบ้านได้ช่วยกันนำออกมาจากกองเพลิงได้และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการดูแลอาการของแพทย์อย่างใกล้ชิด
ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกับบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดออกมาจากตัวบ้านเพื่อทำการชันสูตร พร้อมกันนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตไปส่งยังภาควิชานิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อให้แพทย์ชันสูตรสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป
นายจิระพันธ์ สุอินไหว หัวหน้าชุดกู้ภั สมาคมนพรัตน์พรกุศลเชียงใหม่ กล่าวว่า ก่อนที่จะมาถึงจุดเกิดเหตุนั้นได้รับแจ้งว่ามีคนติดอยู่ภายในบ้าน จึงรีบรุดเข้าไปช่วยเหลือ แต่ในระหว่างนั้นเพลิงกำลังลุกโหมอย่างหนักทำให้ไม่สามารถฝ่ากองเพลิงเข้าไปได้ ส่วนจำนวนผู้ที่ติดอยู่ภายในบ้านนั้นมี 4 คน เสียชีวิต 3 คน สภาพสวมชุดนอน คนที่รอดนั้นชาวบ้านได้ช่วยเหลือออกไปก่อนหน้านี้แล้ว
ทางด้าน พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง ผกก.สภ.สันป่าตอง กล่าวว่า ขณะนี้นั้นยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้ ซึ่งในวันนี้ (15 ก.ย.) ทางพนักงานสอบสวนจะได้ประสานไปยังตำรวจพิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ ให้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้
จากการสอบถามชาวบ้านในระแวกข้างเคียงทราบว่าผู้ตายนั้นมีธุรกิจเป็นของตนเองโดยเป็นเจ้าของสินค้าประเภทเสริมสุขภาพแบรนด์หนึ่ง และจากการตรวจสอบเฟซบุ๊กของนางรัชณีพร ศาตมัย มีการโพสต์ทั้งรูปการขายของทางออนไลน์และรูปครอบครัวอย่างอบอุ่นอยู่บ่อยครั้ง
อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่สามพ่อแม่ลูกหนีออกจากกองเพลิงไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สันนิษฐานว่า ช่วงดังกล่าวเป็นเวลาค่ำคืนที่ทั้งบ้านพากันเข้านอนหมดแล้ว แต่ต่อมาจู่ๆ ได้เกิดมีเปลวเพลิงลุกไหม้ขึ้นภายในบ้าน แต่ขณะนั้นทั้งบ้านนอนหลับจึงไม่รู้ว่าเกิดเพลิงไหม้จนกระทั่งเพลิงได้ลุกลามอย่างหนักในบ้าน ทำให้คนที่อยู่ในบ้านไม่สามารถหนีออกมาได้
ประกอบกับมีเด็กเล็กถึง 2 คนอยู่ด้วย จนกระทั่งมีชาวบ้านในระแวกเห็นประกายเพลิงจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าทำการช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ทันการเพราะเพลิงได้ถาโถมอย่างหนักจนทรัพย์สินภายในบ้านเสียหายทั้งหลังคนในบ้านเสียชีวิต มีเพียงหนูน้อยวัย 6 ปี ที่ได้รับบาดเจ็บรอดชีวิตเพียงคนเดียว

logoline