svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ดราม่า... ชุดประจำชาติ "ผีตาโขน" บนเวที universe

15 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับเวทีนางงามในระดับโลกอีกหนึ่งรางวัลที่คนไทยคาดหวังในทุกครั้ง นอกจากจะเป็นตำแหน่งสูงสุดแล้ว ก็คงเป็นเรื่องของชุดประจำชาติ ที่เวที มิสยูนิเวิส ไทยแลนด์ได้ประกาศออกมาแล้ว จนมีเรื่องราวดราม่าในเรื่องลิขสิทธ์ของชุด

ซึ่งชุดที่ได้รับการคัดเลือก และจะสวมใส่โดย ฟ้าใสก็คือชุด ผีตาโขน Festival of Thailand" ซึ่งเป็นผลงานของ คุณอลงกรณ์ กองอิน ซึ่งผู้ออกแบบท่านนี้ ส่งแบบเข้าประกวดมาถึง 10 ปี และในที่สุดก็ได้รับเลือกใหเป็นแบบที่ชนะเลิศ
แต่หลังจากการประกาศผลไม่ทันข้ามคืนก็มีดราม่าขึ้นมา ว่าผลงานส่วนหัวของชุดเป็นของตนเอง และรู้สึกเสียใจที่ผู้ออกแบบไม่ได้มีการพูดคุยกันก่อนนำผลงานไปใช้ จนเป็นกระแสวิพากย์กันว่าผลงานที่จะไประดับโลกแบบนี้ไม่น่ามีเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้น

ดราม่า... ชุดประจำชาติ "ผีตาโขน" บนเวที universe


หลังจากนั้นไม่นาน คุณอลงกรณ์ ผู้ออกแบบชุด ก็ได้โพสขอโทษเจ้าของหน้ากากผีตาโขน ที่เจ้าตัวยอมรับว่าไปเสิร์ทมาจาก อินเทอร์เน็ต และเผยว่ามีการพูดคุยกันจนเข้าใจกันแล้ว และเจ้าของผลงานหน้ากากผีตาโขน อนุญาต ให้ดำเนินงานต่อไปในแบบเดิมได้
และในวันรุ่งขึ้น ทางกองประกวดก็ได้ออกแถลงการณ์ว่า "การประกวดการออกแบบชุดประจำชาติในครั้งนี้ มีเกณฑ์การตัดสิน ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ โดยมีคณะกรรมการจากหลากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐโดยกระทรวงวัฒนธรรม และผู้ชำนาญการทางภาคเอกชน
ซึ่ง การประกวดการออกแบบชุดประจำชาติในรอบนี้ เป็นเพียงการนำเสนอแนวความคิดและแบบร่างเบื้องต้นของชุดเท่านั้น ซึ่งทางกองประกวดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกใช้แบบตัวอย่าง (Reference) ในการออกแบบทั้งสิ้น หลังจากนี้ยังมีอีกหลายขั้นตอน อาจจะมีการพัฒนา ปรับเปลี่ยน เพิ่มเติม หรืออาจลดทอนบางส่วน โดยคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ ความสะดวกสบายในการสวมใส่ และการขนย้าย ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดนี้ และขอยืนยันผลการตัดสินเดิม ก็คือชุด "ผีตาโขน" ของนายอลงกรณ์ กองอิน เป็นชุดที่ได้รับการคัดเลือก

logoline