svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.อ้อ....ต้องกำจัดจุดอ่อน "บิ๊กแดง"

14 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่รู้กันว่า ดร.อ้อ ให้คำแนะนำ บิ๊กแดง หลายเรื่อง รวมทั้งกลยุทธ์สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อกองทัพ และหนึ่งในนั้น คือกลยุทธ์สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรและบุคคลให้เข้าถึงคนจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง

"คุณคือจุดอ่อน" หากยังจำกันได้ นี่คือประโยคฮิตติดปากในรายการเกมส์โชว์ "กำจัดจุดอ่อน"เมื่อปี 2545 ที่สร้างชื่อเสียงให้พิธีกรหญิงคนหนึ่ง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พูดจาดุดันกับผู้ร่วมรายการแบบไม่เกรงอกเกรงใจ อย่าง"ดร.อ้อ" กฤษติกา คงสมพงษ์ภริยาพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก ดูแลงานหลังบ้านและครอบครัวกำลังพล

แม้ภารกิจ นายกสมาคมแม่บ้าน จะรัดตัว แต่ "ดร.อ้อ"ผู้มีความเชี่ยวชาญหลักการตลาดเนื่องจากจบการศึกษาปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ,ปริญญาโทสาขาการตลาด สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,ปริญญาเอกสาขาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ดร.อ้อ....ต้องกำจัดจุดอ่อน "บิ๊กแดง"

และเป็นที่รู้กันว่า ดร.อ้อ ให้คำปรึกษา คำแนะนำ กับ "บิ๊กแดง" ในหลายๆเรื่องๆ

และหนึ่งในนั้น คือกลยุทธ์สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรและบุคคลให้เข้าถึงคนจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง หลัง กองทัพ ประสบปัญหาการใช้โซเชียลมีเดียเช่นเดียวกับที่ "บิ๊กแดง" เคยพูดไว้ห้วงรับตำแหน่งใหม่ๆว่า...

ดร.อ้อ....ต้องกำจัดจุดอ่อน "บิ๊กแดง"

"เรื่องการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ผมยอมรับว่ากองทัพมีจุดอ่อนในเรื่องของการใช้โซเชียลฯ ในขณะที่สื่อบางชนิดหรือบางแบบสามารถที่จะเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของคนรุ่นใหม่ ซึ่งในการรับรู้ก็เพียงแต่จะให้คนรับรู้ในบางส่วน เช่นเดียวกับข่าวที่ผมพูดออกไปยาวๆ แต่ไปตัดให้คนรู้เพียงสั้นๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าสื่อโซเชียลนั้นเป็นทรงอานุภาพยิ่งกว่าอาวุธที่กองทัพมีอยู่"

ดร.อ้อ....ต้องกำจัดจุดอ่อน "บิ๊กแดง"

จึงกลายมาเป็นที่มาของ ทีมปฏิบัติการไอโอ ของ "บิ๊กแดง" ซึ่งมีภารกิจเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เน้นขจัดจุดอ่อน เสริมจุดแข็งให้กองทัพ

สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ต่อองค์กรและตัวบุคคล ให้เข้าถึงและตอบโจทย์สังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆ ผ่านโลกออนไลน์

ชุดปฏิบัติการ ไอโอของ "บิ๊กแดง"ทำงานเป็นทีมเวิร์ค เพื่อให้สอดรับกับเทคโนโลยีและการบริโภคข่าวสารของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปจากการดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ มาเป็นการเสพสื่อผ่านโซเชียลบนสมาร์ทโฟน โดยการนำเสนอข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ไม่ตอบโต้ประเด็นการเมือง เน้นเผยแพร่ผลงานของกองทัพ และให้คนอ่านพิจารณาและตัดสินใจเอง

ดร.อ้อ....ต้องกำจัดจุดอ่อน "บิ๊กแดง"

จึงเป็นจุดกำเนิดเพจSmart soldiers Strong Army เปิดโอกาสให้หน่วยทหารทั่วประเทศ ส่งภาพ ข้อมูล หรือเรื่องราวดีๆจากการปฏิบัติงานในมุมที่คนไม่เคยเห็นมายังจุดศูนย์รวม ตามเจตนารมณ์ "บิ๊กแดง"เพื่อสะท้อนว่า ทหาร มองพื้นที่ทุกตารางนิ้วของประเทศนี้เปรียบเสมือนบ้าน ในขณะที่ประชาชน คือ ครอบครัว ที่ต้องปกป้องเอาใจใส่ ก่อนนำมาผลิต ทำกราฟฟิก เป็นภาพนิ่ง ใส่แคปชั่นข้อความ หรือ คลิปสั้นๆและเผยแพร่ออกไป

โดยเฉพาะคำว่า Smart soldiersที่อยู่ในชื่อเพจไม่ได้แปลว่า ทหารดูดี ทหารหล่อ ซึ่ง "บิ๊กแดง"อยากจะสะท้อนหัวใจสำคัญคำว่า Smartผ่านตัวอักษร (S) srength แข็งแกร่งทั้งกายใจ(m) mission frist ภารกิจมาเป็นอันดับแรก หรือภารกิจเหนือสิ่งอื่นใด(a) agility คล่อง (R)Readiness พร้อมทุกสถานการณ์ และ (T)team work ทำงานเป็นทีม ดังนั้นทหารทุกคน ทุกหน่วยไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ล้วนแต่มี S-m-a-r-t

ดร.อ้อ....ต้องกำจัดจุดอ่อน "บิ๊กแดง"

หรือแม้แต่การสร้างภาพลักษณ์ให้กับผู้นำกองทัพบก อย่าง "บิ๊กแดง" จากการปฏิบัติหน้าที่ตรวจเยี่ยมหน่วยทหาร โดยนำคำพูดสำคัญ เช่น เน้นย้ำกำลังพลปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และ ประชาชน มาใส่แคปชั่นประกอบภาพ หรือแม้แต่ภาพถ่ายแสดงความใกล้ชิดกับนักศึกษาวิชาทหาร เปรียบเหมือน ลูกหลาน

ส่วนที่เป็นจุดด้อยของกองทัพ ที่มักจะถูกโจมตีเรื่องการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ อย่างล่าสุด ยานเกราะล้อยาง 'สไตรเกอร์ 'ทีมไอโอ' เพจ 'Smart soldiers Strong Army' ได้วางแผนงานไว้ตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อชี้แจงถึงความจำเป็น โดยเผยแพร่ข้อเท็จจริงสู่สังคมมากที่สุด ป้องกันการบิดเบือนจากบุคคลที่ไม่หวังดี

เริ่มจากแนวคิดของ "บิ๊กแดง" ในการตั้ง กองพลน้อยที่มีความผสมผสานระหว่างกองทัพสหรัฐฯกับกองทัพออสเตรเลีย เพื่อให้ทันภัยคุกคามของโลก โดยที่ผ่านมากองทัพบกใช้หลักนิยมของกองทัพสหรัฐฯมาโดยตลอด ซึ่งในช่วงหลังจะเป็นการรบในลูกผสม หรือสงครามพันธุ์ทาง (Hybrid Warfare- ที่ประกอบไปด้วยสงครามในแบบสงครามนอกแบบ รวมถึงสงครามที่เกี่ยวข้องกับไซเบอร์

ดร.อ้อ....ต้องกำจัดจุดอ่อน "บิ๊กแดง"

นอกจาก เพจ Smart soldiers Strong Army ยังมีที่มา จากนโยบาย Smart Man Smart soldiersของ "บิ๊กเจี๊ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี และ อดีต ผบ.ทบ. ที่ต้องการฝึกกำลังพลให้มีความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ โดย "บิ๊กแดง"นำมาต่อยอดเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียหลัง "ดร.อ้อ"วิเคราะห์หลักการตลาด เพื่อสร้างเพจเผยแพร่ข้อมูล ในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง ได้เข้าใจบทบาทหน้าที่กองทัพมากยิ่งขึ้น

logoline