svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เจาะเส้นทาง "หมอธีร์" ชีพนี้พลีเพื่อใคร?

14 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แค่ 2 สัปดาห์ของเดือนกันยายน ชื่อ "หมอธีร์" หรือ นายสัตวแพทย์ ธีทัชฐ์ เกียรติลดารมย์ ก็ดังเป็นพลุแตก ดังเสียยิ่งกว่าตอนลงสมัคร ส.ส. ทั้งๆ ที่ลงมาแล้ว 5 ครั้ง และดังกว่าตอนเป็นนักร้องลูกทุ่งที่ตนเองเป็นเจ้าของค่ายเองด้วยซ้ำ

4 กันยายน "หมอธีร์" เปิดแถลงข่าวที่อาคารรัฐสภาเกียกกาย แฉหลักฐานคลิปเสียงซื้อขายตำแหน่งอธิบดีในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยราคาสูงจนน่าตกใจ ถึง 600 ล้านบาท กลายเป็นข่าวฮือฮาอยู่ 2-3 วัน 

13 กันยายน "หมอธีร์" ปรากฏตัวที่อาคารรัฐสภาเกียกกายอีกครั้ง คราวนี้แถลงแฉประวัติ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ว่าไม่ใช่วีรบุรุษนาแกตัวจริง แต่เป็นวีรบุรุษนาเก๊ (ฉายาวีรบุรุษนาแก มาจากสมัยที่ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ยังเป็นนายตำรวจรุ่นหนุ่ม ถูกส่งไปประจำที่อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง และมีภารกิจต้องต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ กระทั่งได้รับพระราชทานเหรียญรามมาลา เข็มกล้ากลางสมร) 

เจาะเส้นทาง "หมอธีร์" ชีพนี้พลีเพื่อใคร?

นอกจากนั้นยังอ้างว่า พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เคยถูกให้ออกจากราชการด้วย กระทั่งถูกตำรวจสภาจับตัวออกไป เพราะเปิดแถลงข่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่มี ส.ส.เซ็นรับรอง ระหว่างที่ถูกจับออกไปก็ตะโกนว่าถูก พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ สั่งอุ้ม แต่พอออกไปด้านนอกก็ร้องเพลงลูกทุ่งส่งท้าย เรียกเสียงหัวเราะไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่ตำรวจที่จับกุม หลายคนสงสัยว่าผู้สมัคร ส.ส.จอมแฉ นายสัตวแพทย์ ธีทัชฐ์ เกียรติลดารมย์ หรือ "หมอธีร์" เป็นใครมาจากไหน? 

เมื่อส่องโปรไฟล์ย้อนหลังกลับไป โดยเฉพาะบนเส้นทางการเมือง พบว่าเขาเคยเป็นผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น และ กทม.รวมแล้วถึง 6 สมัยด้วยกัน (ขอนแก่น 5 กทม. 1) แต่สอบตกทั้งหมด โดยเขาเริ่มเข้าสู่สนามเลือกตั้งเมื่อปี 2550 ภายใต้สังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งมีแกนนำอย่าง สมศักดิ์ เทพสุทิน กุมบังเหียนอยู่ โดย นายสัตวแพทย์ ธีทัชฐ์ ใช้ชื่อในแวดวงการเมืองเวลานั้นว่า "ณ ตะวัน พรหมทา" 

แต่สิ่งที่ทำให้ "ณ ตะวัน" เป็นที่รู้จักและกลายเป็นที่จดจำ ไม่ใช่ผลงานการเลือกตั้ง แต่เป็นการออกมาเรียกร้องให้นายทุนพรรคมัชฌิมาธิปไตยในขณะนั้น คือ นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ชำระเงินค่าใช้จ่ายเลือกตั้งให้กับสมาชิกพรรค ต่อมาภายหลังการยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย "หมอธีร์" หรือ "ณ ตะวัน" ได้เข้าร่วมกับพรรคชาติไทยพัฒนา และสร้างวีรกรรมเช่นเดิมอีกครั้ง ด้วยการเรียกร้องให้ นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคในขณะนั้น สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง 

ส่วนการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 นายสัตวแพทย์ ธีทัชฐ์ ได้กระโดดมาสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ เขตบางขุนเทียน กทม. ทว่าสอบตกเช่นเคย แต่ยังคงเคลื่อนไหวร่วมกับพรรคพลังประชารัฐอยู่สม่ำเสมอ นายสัตวแพทย์ ธีทัชฐ์ มีพื้นเพเป็นคนบ้านเหล่าใหญ่ ตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น จบการศึกษาจากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งสมัยเรียนถือเป็นนักกิจกรรมตัวยง ได้รับเกียรติเป็นผู้นำนักศึกษาของมหาลัยขอนแก่น พร้อมมีฉายาว่า "หนุ่มมัญจาฯ" 

นอกจากผลงานการเมือง รวมถึงบทบาทเป็นผู้นำนักศึกษาสมัยยังร่ำเรียนแล้ว "หนุ่มมัญจาฯ" ยังมีผลงานในแวดวงบันเทิง เพราะเคยเป็น นักร้องหมอลำ ในนาม "หนุ่มมัญจาฯ" สังกัดค่าย NMM MUSIC ซึ่งเป็นค่ายเพลงของตัวเอง โดยรับหน้าที่ทั้งแต่งเพลง ควบคุมการผลิต ตลอดจนเดินสายโปรโมทในนาม "หนุ่มมัญจาฯ มิวสิค" ทั้งยังเคยฝากฝีไม้ลายมือร่วมกับคนดังในแวดวงบันเทิงอีกหลายคนด้วย

เจาะเส้นทาง "หมอธีร์" ชีพนี้พลีเพื่อใคร?


มีคนสงสัยว่า "หนุ่ม มัญจาฯ" หรือ "หมอธีร์" ออกมาเคลื่อนไหวทั้ง 2 ครั้ง คิดเองทำเอง หรือมีใครคอยกดปุ่ม เรื่องนี้ตอบยาก แต่ถ้าดูจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ น่าจะพอเห็นภาพ โดยครั้งแรกที่ออกมาแฉการซื้อขายเก้าอี้ 600 ล้านในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา หรือ "เสี่ยท็อป" นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการอยู่นั้น เจ้าตัวอ้างว่าต้องการยื่นหลักฐานผ่าน ส.ส.สิระ เจนจาคะ เพื่อส่งต่อไปยัง "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ 

เมื่อประเด็นนี้บานปลายกลายใกล้เป็นความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ก็ปรากฏร่างเงาคนที่ออกมาเคลียร์ปัญหานี้ คือ ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า ถึงขนาดสั่งให้ "หมอธีร์" ยกมือไหว้ขอโทษนายวราวุธได้ 

เจาะเส้นทาง "หมอธีร์" ชีพนี้พลีเพื่อใคร?


ปฏิบัติการครั้งนั้นเป็นที่รู้กันในวงการว่าเขาออกมาเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์เพื่ออะไร เพราะกระทรวงนี้เป็นที่หมายปองของ "สายพี่ใหญ่" ในพรรคพลังประชารัฐ เคยมีข่าวจองเก้าอี้กันมารอบหนึ่งแล้วตอนก่อนตั้งรัฐบาล (เพื่อดูแลงบบริหารจัดการน้ำก่อนใหญ่แบบครบวงจร) แต่สุดท้ายก็เสียเก้าอี้ตัวนี้ให้กับพรรคชาติไทยพัฒนาไป ซึ่งผู้กองธรรมนัส เป็นมือทำงานให้ "พี่ใหญ่" คนนี้ด้วย 

ส่วนปฏิบัติการแฉครั้งที่ 2 เมื่อวาน เป็นการแฉ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ หลังจากฝ่าย พลตำรวจเอกเสรี ออกมาเคลื่อนไหวเล่นงานผู้กองธรรมนัส ในเรื่องคดีเก่าสมัยอยู่ออสเตรเลีย งานนี้จึงไม่ต้องเฉลยว่า "หมอธีร์" ทำเพื่อใคร? 

logoline