svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

เผยภาพถ่ายล่าสุด "ดาวเสาร์"

14 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.62 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page เปิดเผยว่า "นาซา" เผยภาพถ่ายดาวเสาร์ล่าสุดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล บันทึกไว้เมื่อวันที่ 19 - 20 มิถุนายน 2562

ดาวเสาร์ที่งดงามนี้ มีองค์ประกอบหลักเป็นไฮโดรเจน 94% รองลงมาเป็นฮีเลียม 6% ระดับความลึกจากผิวดาวยิ่งมากก็ยิ่งส่งผลต่ออุณหภูมิและความดันบริเวณนั้นมีค่าสูง ทำให้ไฮโดรเจนที่ระดับความลึกต่าง ๆ มีธรรมชาติที่แตกต่างกัน
แก่น (Core) ของดาวเสาร์มีองค์ประกอบใกล้เคียงกับโลก คือ เหล็ก นิกเกิล และหิน แต่มีความหนาแน่นมากกว่าแก่นโลก รอบ ๆ แก่นของดาวเสาร์คือ ชั้นของโลหะไฮโดรเจนเหลว (Liquid Metallic Hydrogen Layer) ซึ่งอะตอมไฮโดรเจนในชั้นนี้ถูกบีบอัดด้วยความดันสูงมาก ทำให้มันมีลักษณะเหมือนโลหะคือนำไฟฟ้าได้ นักดาราศาสตร์เชื่อว่าสิ่งนี้เป็นแหล่งกำเนิดสนามแม่เหล็กของดาวเสาร์ ถัดออกมาเป็นชั้นไฮโดรเจน-ฮีเลียมในสถานะของเหลว และยิ่งห่างจากแก่นออกมาเท่าใดก็ยิ่งมีสภาพเป็นแก๊สมากขึ้นเท่านั้น
โครงสร้างที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของดาวเสาร์คือ โครงสร้างรูปหกเหลี่ยม เป็นเมฆที่มีความหนาไม่ต่ำกว่า 75 กิโลเมตร แต่ละด้านของหกเหลี่ยมมีความยาว 13,800 กิโลเมตร ใจกลางของหกเหลี่ยมคือ พายุหมุนขนาดยักษ์ที่อาจมีอัตราเร็วมากถึง 530 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนบริเวณขอบของหกเหลี่ยมเป็นกระแสลมกรด (Jet Stream) ซึ่งพัดด้วยอัตราเร็วถึง 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
การเก็บข้อมูลดาวเคราะห์ในระบบสุริยะชั้นนอกด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "Outer Planets Atmospheres Legacy" หรือ "OPAL" เพื่อถ่ายภาพและทำแผนที่ความละเอียดสูง ช่วยให้นักดาราศาสตร์สามารถศึกษาการเปลี่ยนแปลงรายปีของแถบเมฆ กระแสลม และพายุบนชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์แก๊สยักษ์ในระบบสุริยะได้

เผยภาพถ่ายล่าสุด "ดาวเสาร์"


Credit: Hubble Space Telescope (OPAL), NASA, STScI and Amy Simon.
Processed by: C. Go

logoline