svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เสือโคร่ง" ของกลางวัดป่าหลวงตาบัว ป่วยตาย 86 ตัว

14 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานข่าวระบุว่าพบเสือโคร่งของกลางจากจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี ที่กรมอุทยานฯนำมาดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และเขาสน จ.ราชบุรี ป่วยตายด้วยโรคอัมพาตลิ้นกล่องเสียง 86 ตัวจากของกลาง 147 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีรายงานว่าเสือโคร่งของกลางที่ยึดจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี มาดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ตายแล้วอย่างน้อย 50 ตัว โดยมีรายงานว่าตายจากอาการโรคอัมพาตลิ้นกล่องเสียง พบว่าส่วนหนึ่งมาจากภาวะความเครียดของเสือ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ
แหล่งข่าว ระบุว่า พบอาการของโรคอัมพาตลิ้นกล่องเสียงในเสือโคร่งของกลาง มาตั้งแต่แรกรับมาดูแลที่เขาประทับช้าง ในช่วงเดือน มิ.ย.2559 ซึ่งแม้จะมีการจัดการสุขภาพเสือและดูแลสุขอนามัย มาเรื่อยๆ แต่พบว่ากลุ่มเสือโคร่งที่ตายส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ไซบีเรีย ที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ในครอบครัวเดียวกันจนเลือดชิดที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน
ถือเป็นโรคที่มักพบในกลุ่มเสือ และกลุ่มแมว ซึ่งหลังจากเริ่มทยอยตายตัวแรกตั้งแต่ 11 พ.ค.2559 จากนั้นก็ตายมาเรื่อยๆมาจนถึงปีนี้ โดยได้สรุปข้อมูลให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับทราบข้อมูลแล้ว ส่วนซากเสือของกลางบางส่วนมีการแช่ฟอร์มาลีน และฝังตามหลักวิชาการ
ข้อมูลยืนยันว่าเสือโคร่งของกลางจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ ที่ยึดไว้โดยกรมอุทยาน มีจำนวน 147 ตัวเมื่อช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.2559 ซึ่งถูกแบ่งออกไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง 85 ตัว แต่ตายไปแล้ว 54 ตัว ส่วนเสือโคร่งอีก 62 ตัวส่งไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี ตายแล้ว 32 ตัว
ขณะที่แหล่งข่าวผอีกคนหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า หากเสือของกลางไม่ได้ตายโดยกะทันหัน หรือตายจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ หรือผู้รับผิดชอบในพื้นที่ เช่น สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์จะรายงานเหตุ แจ้งความ และเก็บรักษาซากเพื่อการตรวจสอบ พร้อมยกตัวอย่างกรณีเสือดาวที่คนเลี้ยงไว้ที่บ้านพัก ลักษณะเหมือนสัตว์เลี้ยง เมื่อถูกยึดมาไว้ในกรงก็จะเกิดความเครียด ตัวแข็ง จนกระทั่งเจ้าของเสือต้องขอมานอนในกรงด้วยหลายเดือน กว่าจะหายเครียด ซึ่งเสือเลี้ยงจะสูญเสียสัญชาตญาณความเป็นสัตว์ป่าแล้ว แม้การเลี้ยงดู การให้อาหาร กรง คอก จะเป็นไปตามมาตรฐาน ก็อาจจะเกิดความเครียดได้

logoline