svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

กำลังซื้อซบเซาธุรกิจ"ชุดเจ้าสาว"...ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

14 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจนมีผลต่อกำลังซื้อ ของกลุ่มเป้าหมายให้ลดลง ปัญหาที่เกิดขึ้น ครอบคลุมไปทุกสาขาทางธุรกิจ เพราะแม้แต่สินค้า เฉพาะกลุ่มอย่าง"ชุดเจ้าสาว" ก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย โดยผู้ที่อยู่ในวงการทางด้านนี้ สะท้อนว่าทางออกเดียว ที่จะประคองให้ธุรกิจยังไปต่อได้ คือ การปรับตัวตาม เพื่อสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ

กำลังซื้อซบเซาธุรกิจ"ชุดเจ้าสาว"...ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

ทั้งนี้การปรับตัวที่เกิดขึ้น ของ บริษัท ไบรด์โฮลเซล จำกัด ภายใต้การบริหารของ ลักษณ์ ภูมิรัตน์ เลิศวิศิษฎ์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทฯ ก็คือ การที่จะต้องก้าวไปข้างหน้า เพื่อแสวงหาโอกาส มากกว่าที่จะรอคอยหรือตั้งรับ และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับธุรกิจจำหน่ายชุดเจ้าสาว สำหรับ บริษัท ไบรด์โฮลเซล จำกัด คือผู้จำหน่ายชุดเจ้าสาวรายใหญ่ ย่านประตูน้ำ กรุงเทพฯ ในรูปแบบของธุรกิจขายส่ง



โดยการปรับตัวทางธุรกิจ ที่ผู้บริหารองค์กรรายนี้นำมาใช้ก็คือ การเดินหน้าทำตลาดออนไลน์ในระบบ บอกรับเป็นสมาชิก กับลูกค้าที่เป็นร้านจำหน่ายและเช่าชุดวิวาห์ ทั้งนี้เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มเดิม ให้ยังคงเกิดความถี่ในการสั่งซื้อหรือเช่าเพิ่มขึ้น มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เป็นช่องทางสื่อสารหลัก ทั้งทางด้านโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ระหว่างทางบริษัทฯไปถึงผู้ค้า การแจ้งข่าวสารสินค้าอยู่ตลอด เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันทางบริษัทฯทำยอดสมาชิกที่เป็นผู้ค้าได้มากกว่า 600 ร้านค้า กระจายอยู่ทั่วประเทศ และโมเดลทางธุรกิจในแบบนี้ ก็กำลังมีบทบาทต่อการช่วยประคองธุรกิจของบริษัทฯให้ก้าวไปต่อได้



ขณะที่ในมุมของผู้ค้าหรือพันธมิตรทางธุรกิจ สิ่งที่ได้ก็คือ ความคล่องตัวในการทำตลาด เพราะสามารถติดตามความเคลื่อนไหว ในเรื่องของสินค้าได้ตลอดเวลา การตัดสินใจทำได้ง่าย กับการเลือกที่จะสั่งซื้อสินค้าในแต่ละช่วงเวลา ต่างฝ่ายต่างลดเงื่อนไขตัวเอง กับการแบกสต็อกสินค้าถือเป็นการช่วยให้ลูกค้าลดต้นทุน ในที่สุด


ขณะที่การรุกไปข้างหน้า เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจ ลักษณ์ ภูมิรัตน์ เลิศวิศิษฎ์ชัย ผู้บริหาร บริษัท ไบรด์โฮลเซล จำกัด ก็มอง ไปถึงการขยายฐานลูกค้ายังตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบันมี ลูกค้ากระจายอยู่ใน 20 ประเทศ อาทิ อินเดีย ,ฟิลิปปินส์ ,สิงคโปร์, มาเลเซีย, เวียดนาม, พม่า, ลาว รวมไปถึงจีน โดยกลุ่มลูกค้าต่างประเทศมีที่มา จากสื่อออนไลน์ อาทิ การเสิร์ชกูเกิ้ล การใช้เฟซบุ๊ค



"การปรับตัวในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ต้องเป็นของจริง คนทำธุรกิจเอง ต้องคุ้นเคยกับระบบการทำงาน รู้ไปถึงกระทั่งวัสดุอุปกรณ์ ต้องรู้แหล่งที่มา รู้ว่าอะไรใหม่ อะไรเก่า ราคาเท่าไหร่ ชุดที่ผลิตหรือสั่งตัดขึ้นมา ต้นทุนที่แท้จริงเป็นอย่างไร สิ่งเหล่านี้ คือ ความสำคัญต่อการบริหารในเชิงโครงสร้างทางธุรกิจ"



ลักษณ์ ภูมิรัตน์ เลิศวิศิษฎ์ชัย สะท้อนว่า ในช่วง 8 เดือนแรก ของปี บริษัทฯ ประคองตัวเอง จนสามารถพยุงธุรกิจให้เป็นไปตามเป้า มีการ จัดทำโปรโมชั่นควบคู่กันไปด้วย อาทิ มอบส่วนลดทันที 50% เหลือราคาเริ่มต้นชุดละ 7,000-8,000 บาท จากราคาปกติ 15,000-20,000 บาท สิ่งเหล่านี้คือ องค์ประกอบในเชิงเครื่องมือ ที่ระดมมาในทุกช่องทาง เพื่อให้ธุรกิจสาขานี้ สามารถรักษาการเติบโตไว้ได้ แม้จะไม่ก้าวกระโดด




หลากหลายแนวทางที่นำมาใช้ ล้วนมาจากการถอดประสบการณ์ และเลือกที่จะปรับตัวตามโครงสร้างธุรกิจ เพื่อให้กิจการที่บริหารอยู่นั้น ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด




กำลังซื้อซบเซาธุรกิจ"ชุดเจ้าสาว"...ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด















กำลังซื้อซบเซาธุรกิจ"ชุดเจ้าสาว"...ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด











กำลังซื้อซบเซาธุรกิจ"ชุดเจ้าสาว"...ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด





กำลังซื้อซบเซาธุรกิจ"ชุดเจ้าสาว"...ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด




logoline