svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนจีนเดือดร้อน เนื้อหมูแพง 2 เท่า

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยามนี้ ครอบครัวชาวจีนหลายครอบครัว ต้องคิดกันให้ถี่ถ้วนมากขึ้นเมื่อจะปรุงอาหารที่มีเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบ จากปัญหาเนื้อหมูมีราคาแพงขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากการระบาดของไข้หวัดหมูแอฟริกัน และการปิดตัวของฟาร์มหมูจำนวนมากจากเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม

ในช่วงเดือนสิงหาคม ราคาเนื้่อหมูปรับตัวขึ้น 46.7 เปอร์เซ็นต์ หรือเกือบ 2 เท่าจาก ราคา ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวชาวจีนอย่างหนัก เพราะเนื้อหมู คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ของเนื้อสัตว์ที่ชาวจีนบริโภคและเรื่องนี้ก็ส่งผลกระทบถึงธุรกิจเนื้อหมูด้วย เนื่องจากผู้บริโภคซื้อเนื้อหมูมาบริโภคลดลง
จีนเลี้ยงหมูราวครึ่งหนึ่งของทั้งโลก แต่การระบาดของโรคไข้หวัดหมูแอฟริกันเมื่อกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้จำนวนของหมูในจีนลดลงมาก โรคนี้ เป็นอันตรายกับหมู แต่ไม่ระบาดมาถึงมนุษย์

คนจีนเดือดร้อน เนื้อหมูแพง 2 เท่า

เพื่อเพิ่มผลผลิต ในสัปดาห์นี้รัฐบาลประกาศว่าจะดำเนินมาตรการที่จะช่วยยกระดับการผลิต การป้องกันและควบคุมโรค รวมทั้งการอัพเกรดฟาร์มต่าง ๆ เพื่อรับประกันว่าประเทศจะมีผลผลิตที่มั่นคง ในราคาที่คงที่ แต่นั่นก็ต้องใช้เวลา โดยสิงหาคม ปริมาณเนื้อหมูในตลาดลดลงเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์จากปริมาณของเดือนกรกฎาคม ซึ่งแนวโน้มก็จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากราคาลูกหมูเพิ่มจากปีที่แล้วถึงกว่า 2 เท่า อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้วราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 52.93 หยวน หรือประมาณ 227 บาท ทำให้ ราคาเนื้อหมูจะยังคงสูงอยู่อีกอย่างน้อย 6 เดือน
แต่ปัญหาเรื่องนี้ก็มีข้อดี คือเมื่อจีนมีหมูน้อยลง และนำเข้าถั่วเหลืองน้อยลง ทำให้สามารถผ่อนปรนได้มากขึ้นท่ามกลางปัญหาสงครามการค้ากับสหรัฐ โดยล่าสุดจีนยังไม่เก็บภาษีอัตราใหม่สำหรับเนื้อหมูและถั่วเหลืองนำเข้าจากสหรัฐ
ขณะเดียวกัน ก็มีการออกมาแนะนำให้ชาวจีนบริโภคเนื้อหมูให้น้อยลง

logoline