svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ส.ยึดสารเคมีตั้งต้น ที่ใช้ผลิตยาเสพติด

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ส.เมียนมา ประสานป.ป.ส.ไทย ร่วมตรวจสอบสารเคมีตั้งต้นผลิตยาเสพติด อำเภอแม่สาย เชียงราย พบกรดไฮโดรคลอริค 25 ตัน ผลิตได้ทั้งไอซ์-เฮโรอีน-ยาบ้า คาดรอขนย้ายชายแดนไทยส่งแหล่งผลิตประเทศเพื่อนบ้าน พบไม่มีใบอนุญาตครอบครอง นำเข้าส่งออก เผยเป็นการตัดวงจรยาเสพติด

วันที่ 13 กันยายน สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับการประสานงานจากหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดเมียนมา ซึ่งจับกุมผู้ต้องหาชาวเมียนมา 6 คน และยึดกรดไฮโดรคลอริค จำนวน 414 ถัง น้ำหนัก 10,350 กิโลกรัม ได้ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง หมู่บ้านสันทราย จังหวัดท่าขี้เหล็ก 

ป.ป.ส.ยึดสารเคมีตั้งต้น ที่ใช้ผลิตยาเสพติด

ทั้งนี้จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การเบื้องต้นว่า สารเคมีดังกล่าวถูกลำเลียงมาจากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สำนักงาน ป.ป.ส. จึงร่วมกับ ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่พิสูจน์ทราบ จนนำไปสู่การเข้าตรวจยึดที่บ้านเลขที่ 959/49 หมู่บ้านปิยะพร อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยพบว่าเป็นกรดไฮโดรคลอริค จำนวน 600 ถัง น้ำหนัก 15,100 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก ทั้งสิ้น 25.35 ตัน ซึ่งกรดไฮโดรคลอริค 25 ตัน สามารถนำไปผลิตไอซ์ได้ 50 ตัน หรือผลิตเฮโรอีน 50 ตัน และถ้านำไอซ์จำนวน 50 ตัน ที่ได้ไปผลิตเป็นยาบ้า จะได้ยาบ้าจำนวน 2,500 ล้านเม็ด เชื่อว่าสารเคมีดังกล่าว รอการขนย้ายจากชายแดนประเทศไทย เพื่อส่งไปยังแหล่งผลิตยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน

ป.ป.ส.ยึดสารเคมีตั้งต้น ที่ใช้ผลิตยาเสพติด


สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้ประสานตำรวจภูธรภาค 5 และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมตรวจสอบว่าสารเคมีดังกล่าวได้รับอนุญาตตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากกรดไฮโดรคลอริค เป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และจากกการตรวจสอบพบว่าไม่มีใบอนุญาต ครอบครอง นำเข้า ส่งออกแต่อย่างใด

ป.ป.ส.ยึดสารเคมีตั้งต้น ที่ใช้ผลิตยาเสพติด

.

ป.ป.ส.ยึดสารเคมีตั้งต้น ที่ใช้ผลิตยาเสพติด


ด้านนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เน้นย้ำให้ความสำคัญกับความร่วมมือระหว่างประเทศในการสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ไม่ให้เข้าสู่แหล่งผลิต และสกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดออกจากแหล่งผลิตกระจายไปยังพื้นที่อื่น ซึ่งการตรวจยึดกรดไฮโดรคลอริคครั้งนี้ เป็นผลจากความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ เป็นการตัดวงจรยาเสพติด และลดการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน ได้ตามนโยบายของรัฐ

ป.ป.ส.ยึดสารเคมีตั้งต้น ที่ใช้ผลิตยาเสพติด

....

logoline