svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องนายกฯ สายการบินไม่ให้ "ทุเรียนกวน" ขึ้นเครื่อง

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญาติ ส.ส.สาทิตย์ ร้องนายกรัฐมนตรีผ่านศูนย์ดำรงธรรมตรัง สายการบินนกแอร์ ปฏิเสธไม่ยอมให้นักท่องเที่ยวจากจีนนำทุเรียนกวนบรรจุถุงอย่างดีขึ้นเครื่อง ทั้งโดยวิธีการโหลดใต้ท้องเครื่อง และถือเข้าห้องโดยสาร โดยไม่แจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า ทิ้งทุเรียนคาสนามบิน 14 กิโลกรัม

นายลือพงษ์ อ๋องเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐตรัง จำกัด และ นายสาวุฒิ วงศ์หนองเตย นักธุรกิจของ โรงงานผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ จังหวัดตรัง น้องชายนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.เขต 2 ประชาธิปัตย์ตรัง เข้ายื่นหนังสือร้องนายกรัฐมนตรีผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง โดยเนื้อหาระบุว่าเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ซึ่งเป็นนักธุรกิจทั้งหมด 19 คน เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดตรัง พร้อมทั้งมาเยี่ยมญาติพี่น้อง คือนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ที่ อ.ห้วยยอด วันเดินทางกลับคือ เมื่อวันที่ 12ก.ย.จึงได้ซื้อทุเรียนกวนบรรจุในถุงพลาสติกมีการแพ็คกิ้งระบบสูญญากาศอย่างดี ถุงละ ครึ่งกิโลกรัม และ 1 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 14 กิโลกรัม เพื่อโหลดใต้ท้องเครื่องบิน

ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาเดินทางเจ้าหน้าที่สายการบินไม่อนุญาตให้นำทุเรียนกวนขึ้นเครื่องบินทั้งโดยวิธีการโหลดใต้ท้องเครื่องบิน และถือขึ้นเครื่องในห้องโดยสาร นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังแจ้งอีกว่าเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพ 60 คน มีความประสงค์จะนำทุเรียนกวนขึ้นเครื่องกลับ ถูกปฏิเสธให้โหลดหรือถือติดตัวกลับไปด้วยเช่นกัน

นายสาวุฒิ กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัว เห็นว่ากระทบต่อภาพลักษณ์ และเป้าหมายที่แท้จริงในการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้หากแน่ชัดว่าสายการบิน ไม่ยอมรับในผลิตภัณฑ์ทุเรียนกวน กระทั่งแพ็คกิ้งอย่างดีแล้วก็ตาม ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องทำการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง มีความจริงใจที่จะให้ข้อมูลต่อนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารด้วย

นายลือพงศ์ กล่าวว่า การอนุญาตเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่สายการบิน แต่เห็นว่าทุเรียนกวนที่แพ็คกิ้งอย่างดีนั้น ไม่มีกลิ่น ควรจะได้รับการอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องได้ จึงถือโอกาสนี้เรียกร้องไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ธุรกิจระดับรากหญ้าและชุมชนได้รับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามนโยบายรัฐบาลอย่างแท้จริง เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมตรัง กล่าวหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องที่ร้องเรียนส่งไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการต่อไป

logoline