svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทูตจีน" ขอบคุณไทยแสดงจุดยืนหนุนรัฐบาลฮ่องกง

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยเปิดใจทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกเกี่ยวกับจุดยืนของรัฐบาลจีนและมุมมองต่อสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นในฮ่องกง โดยได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ออกแถลงการณ์สนับสนุนรัฐบาลฮ่องกง รวมถึงภาคเอกชนของไทยที่ออกมาประกาศสนับสนุนการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในฮ่องกงด้วย

เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย หลู่ย์ เจี้ยน ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเนชั่นทีวี ระบุว่า ในช่วงกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ในฮ่องกงได้เปลี่ยนจากเรื่องของการแก้ไขกฎหมาย กลายเป็นเรื่องการเมืองที่ท้าทายอำนาจอธิปไตยของประเทศจีนและแนวทาง "หนึ่งประเทศสองระบอบ" เปลี่ยนจากการเดินขบวนอย่างสันติมาเป็นอาชญากรรมที่ใช้ความรุนแรง และวิวัฒนาการจากกิจการภายในของฮ่องกงมาเป็นเหตุการณ์ที่ต่างประเทศเข้ามาแทรกแซง โดยอเมริกาและประเทศตะวันตกได้ชี้ไม้ชี้มืออย่างเปิดเผย

ท่านทูตกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลจีนยังคงสนับสนุนนางแคร์รี่ หล่ำ ผู้นำฮ่องกงและตำรวจฮ่องกงอย่างเต็มที่ พร้อมเตือนว่า ถ้าหากสถานการณ์ยังคงเลวร้ายต่อไป เกิดความวุ่นวายที่เป็นวิกฤตต่ออธิปไตยและความมั่นคงของชาติ จนรัฐบาลฮ่องกงไม่สามารถควบคุมได้ รัฐบาลกลางก็จะไม่นิ่งดูดาย 

อย่างไรก็ตามท่านทูตบอกว่า รัฐบาลจีนยังคงเชื่อมั่นในอนาคตของฮ่องกง เพราะตอนนี้ชาวฮ่องกงจำนวนมากได้เริ่มคิดและไตร่ตรองถึงปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ที่สะท้อนออกมา ขณะเดียวกันรัฐบาลฮ่องกงก็กำลังพยายามแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มบุคคลต่างๆ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ 

เมื่อวานนี้กระทรวงการต่างประเทศของไทยได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ไทยถือว่าการประท้วงในฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีน ไทยเคารพในหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และไทยสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลฮ่องกงอย่างเต็มที่ในการแก้ไขสถานการณ์ด้วยการเจรจาและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

ในเรื่องนี้ ท่านทูตหลู่ย์ เจี้ยน กล่าวว่า เขาขอชื่นชมกระทรวงการต่างประเทศของไทย และขอบคุณคนไทยในแวดวงต่างๆ รวมทั้งภาคธุรกิจ ที่แสดงจุดยืนสนับสนุนการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในฮ่องกง โดยเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ได้ซื้อโฆษณาหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ชั้นนำของฮ่องกง 3 ฉบับ เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงตามท้องถนนและขอให้เกิดสันติภาพในฮ่องกงโดยเร็ว

การที่มิตรประเทศสนับสนุนรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและประชาชนอย่างแข็งขันในการยุติการใช้ความรุนแรงและการจลาจลนั้น ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญมาก ในที่นี้ ข้าพเจ้าขอชื่นชมอย่างสูงที่กระทรวงการต่างประเทศไทยที่ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า กิจการฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีน เคารพในหลักการ "หนึ่งประเทศสองระบอบ"  และขอขอบคุณเพื่อนมิตรในวงการต่างๆ ในประเทศไทย รวมทั้งบุคคลวงการค้า และบุคคลที่เป็นมิตร ที่เอาใจใส่ฮ่องกง สนับสนุนฮ่องกง พวกเขาได้ออกเสียงอย่างแข็งขัน ลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ในหนังสือพิมพ์เพื่อสนับสนุนฮ่องกง พร้อมๆ กับการให้ความพยายามร่วมกันของประชาคมโลก สร้างบรรยากาศที่ดี ฮ่องกงจะต้องได้ฟื้นฟูสันติภาพ คืนสู่ครรลองการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองได้แน่นอน

logoline