svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่อง! รัฐ "วานูอาตู" ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก แหล่งจบ ป.เอก "ธรรมนัส"

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เผย กรณีใบปริญญาปลอม เกิดจากเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งหนีคดีไปอยู่ประเทศฝรั่งเศส เป็นเว็บอวตารที่ไม่ทราบว่าปริญญาเป็นปริญญาที่จบจากเมืองแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ใช่แคลิฟอร์เนีย ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนในลักษณะเดียวกันกับมหาลัยรามคำแหง และสุโขทัยธรรมาธิราช

ซึ่งการวิจัยที่ทำก็เป็นการวิจัยเกี่ยวกับจังหวัดพะเยา และต้องมีการทำแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างชาวบ้าน จำนวน 400 คน เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดพะเยา หากเป็นปริญญาปลอมก็จะไม่มีการทำ ลักษณะนี้ซึ่งการทำวิจัยก็ถูกตีพิมพ์ในวารสาร European ไม่ว่าใครก็ตามที่ได้จบจากมหาวิทยาลัยที่สหรัฐอเมริกาก็ต้องได้รับการตีพิมพ์วารสาร European แห่งนี้ ผู้กองธรรมนัส มองว่า มีขบวนการที่พยายามล้มรัฐบาลโดยใช้ตนเป็นเครื่องมือเนื่องจากเชื่อว่าหากสามารถล้มตนเองได้ก็จะมีผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ส่วนตัวจึงมองว่าเป้าหมายที่แท้จริงคือพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าขณะนี้รัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำ ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ขณะที่กระแสในโลกออนไลน์ที่กดดันให้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่สามารถบั่นทอนจิตใจและกำลังใจที่จะพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองได้ ส่วนตัวแล้วผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มามากมาย จึงเดินหน้าที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไป โดยเฉพาะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวเกษตรกร ที่ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ปัญหาน้ำท่วม รวมถึงปัญหาที่ดินที่ต้องรีบแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะการหาอาชีพทดแทนสิ่งที่พวกเขาสูญเสียไปซึ่งรัฐบาลจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา

ส่อง! รัฐ "วานูอาตู" ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก แหล่งจบ ป.เอก "ธรรมนัส"

.

ส่อง! รัฐ "วานูอาตู" ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก แหล่งจบ ป.เอก "ธรรมนัส"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงค่ำวันเดียวกัน เว็บไซต์ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้แก้ไขประวัติการศึกษาของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ หลังจากเดิมที่ระบุว่าจบการศึกษาระดับปริญญาเอก Doctor of Philosophy(รัฐประศาสนศาสตร์) Calamus International University ประเทศสหรัฐอเมริกา
แก้ข้อมูลใหม่เป็นจบการศึกษาระดับ Doctor of Philosophy (รัฐประศาสนศาสตร์) California University Fce ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภายหลังที่ร.อ.ธรรมนัสได้นำวุฒิการศึกษาและวิทยานิพนธ์การสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก มายืนยันโดยระบุว่าจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ไม่ใช่จบการศึกษาจากประเทศฟิลิปปินส์

ส่อง! รัฐ "วานูอาตู" ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก แหล่งจบ ป.เอก "ธรรมนัส"

.

ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรมช.เกษตรและสหกรณ์ นำใบรับรองการศึกษาระดับปริญญาเอกออกมาแสดงต่อสื่อมวลชน แล้วมีชื่อประเทศ"วานูอาตู"ปรากฎอยู่ในวุฒิการศึกษา

ส่อง! รัฐ "วานูอาตู" ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก แหล่งจบ ป.เอก "ธรรมนัส"

โดยสาธารณรัฐวานูอาตู ประกอบด้วยเกาะจำนวนประมาณ 83 เกาะ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ อยู่ทิศตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย และอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของนิวแคลิโดเนีย ทางทิศตะวันตกของประเทศฟิจิ และทางทิศใต้ของหมู่เกาะโซโลมอน
ชื่อของประเทศนี้ในบุคอาณานิคมคือ นิวเฮบริดีส์ (New Hebrides)ในปี ค.ศ. 2006 วานูอาตูได้รับการจัดอันดับใน Happy Planet Index ว่า เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

ส่อง! รัฐ "วานูอาตู" ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก แหล่งจบ ป.เอก "ธรรมนัส"


ข้อมูลทั่วไป
พื้นที่ : 12,190 ตารางกิโลเมตร
เมืองหลวง : กรุงพอร์ตวิลล่า (Port Vila)
ประชากร : 250,000 คน (ในปี พ.ศ. 2555)
ภาษาทางการ : ภาษาบิสลามา (Bislama) ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส
ศาสนา : คริสต์
ประมุขของรัฐ : H.E. Iolu Johnson Abbil Kaniapnin ประธานาธิบดี
หัวหน้ารัฐบาล : The Hon. Moana Carcasses นายกรัฐมนตรี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ : The Hon. Edward Natapei
สถาปนาความสัมพันธ์กับประเทศไทย : 21 กันยายน 2525
ข้อมูลทางเศรษฐกิจและดัชนีชี้วัด
สกุลเงิน : วาตู (Vatu)
GDP : 787 ล้าน USD (ในปี พ.ศ. 2555)
GDP per capita : 3,142
GDP Growth : ร้อยละ 2.3
อัตราเงินเฟ้อ : ร้อยละ 1.4การคมนาคม
การคมนาคมในวานูอาตูสามารถกระทำได้ 3 วิธี คือ
ทางอากาศ : วานูอาตูมีสนามบินนานาชาติ 1 แห่งชื่อ "Bauerfield Airport" ตั้งอยู่บน เกาะ Efate ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่กรุงพอร์ต วิลล่า เมืองหลวงของวานูอาตู และมีสนามบินภายในประเทศอีก 2 แห่ง คือ (1) Pekoa Airport ตั้งอยู่ที่เมือง Loganville บนเกาะ Espiritu Santo ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของวานูอาตู และเป็นประตูสู่เมืองต่าง ๆ ทางภาคเหนือของวานูอาตู และ (2) Whitegrass Airport ตั้งอยู่ที่เกาะ Tanna ซึ่งเป็นประตูสู่ภาคใต้ของวานูอาตูและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ สนามบินทั้งสามแห่งนี้บริหารจัดการโดย Airports Vanuatu Limited (AVL) สายการบินที่ให้บริการบินไปวานูอาตู ได้แก่ Air Pacific, Air Vanuatu, Aircalin, Pacific Blue, Qantas
ทางเรือ : เนื่องจากวานูอาตูประกอบด้วยเกาะต่าง ๆ จำนวน 83 เกาะ การเดินทางจึง สามารถใช้เรือโดยสาร โดยมีบริษัทฯ หลายแห่งให้บริการขนส่งทั้งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างเกาะ (interisland) ได้แก่ Marine Consultancy Services, MV Makila II Shipping, P R D Trading, Windward Holding Ltd. เป็นต้น
ทางบก : ถนนในวานูอาตูมีความยาวทั้งสิ้น 1,070 กิโลเมตร เป็นถนนที่ราดยางแล้ว 256 กิโลเมตร และเป็นถนนดินลูกรัง 814 กิโลเมตร
ที่นี่เป็นแหล่งต้นกำเนิด "บันจี้ จัมพ์" โดยวิธีกระโดดนี้เรียกว่า "เพนเทอคอส จัมพ์" (Pentecost Jump) ในพิธีนาโกล (Nagol) มีแหล่งที่มาจากชนเผ่าบนเกาะ เพนเทคอส

ส่อง! รัฐ "วานูอาตู" ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก แหล่งจบ ป.เอก "ธรรมนัส"

logoline