svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ซีพี....จ่อยื่นอุทธรณ์ประมูล 'อู่ตะเภา' 2.9 แสนล้าน

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มซีพีเตรียมยื่นอุทธรณ์ศาลปกครอง โครงการประมูลอู่ตะเภา 2.9 แสนล้าน แจงเพื่อให้เกิดการแข่งขัน แต่หากไม่ได้รับคัดเลือกก็จะไม่ร่วมธุรกิจกับผู้ชนะประมูล ขณะที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะสรุปผลการพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคภายในเดือนนี้

ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี บอกว่า จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลาง หลังมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องกรณียื่นเอกสารเกินเวลาที่กำหนดในการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก หรือ Eastern Airport City มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท โดยกลุ่มซีพีสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วันหลังมีคำพิพากษา ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 20 กันยายนนี้

ศุภชัย ระบุว่า หวังว่าจะได้รับความเมตตาจากภาครัฐ เพราะเรื่องนี้น่าจะได้ไปถึงขั้นตอนการเปิดซองประมูลก่อน ซึ่งไม่ว่าจะแพ้หรือชนะก็ไม่เป็นไร แต่ต้องการให้เกิดการแข่งขันในการประมูลอย่างสมบูรณ์ โดยคาดหวังว่าการอุทธรณ์น่าจะเป็นผลที่ดี เพราะเป็นโครงการที่ซีพีตั้งใจร่วมดำเนินการ แต่หากไม่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการก็ไม่เป็นไร และคงไม่เจรจาเพื่อร่วมธุรกิจกับผู้ชนะการประมูล

ซีพี....จ่อยื่นอุทธรณ์ประมูล 'อู่ตะเภา' 2.9 แสนล้าน


กลุ่มซีพีได้ยื่นประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ ภายใต้ชื่อกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท ธนโฮลดิ้ง บริษัท Orient Success International บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บมจ.ช.การช่าง และบมจ.บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง

ที่ผ่านมากลุ่มซีพีได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯซึ่งมีมติไม่รับพิจารณาเอกสารข้อเสนอกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 เพราะคณะกรรมการคัดเลือกฯเห็นว่าซีพียื่นเอกสาร 2 กล่องดังกล่าวเกินเวลาที่กำหนด และต่อมาศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง ส่งผลให้คำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ไม่รับพิจารณาเอกสาร 2 กล่องที่ยื่นเกินเวลาเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนเอกชนอีก 2 กลุ่มที่เข้าประมูล คือ กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บมจ.การบินกรุงเทพ และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และกลุ่มแกรนด์คอนซอร์เทียม ประกอบด้วย บมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น และ บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย)สำหรับขั้นตอนการประมูลโครงการอู่ตะเภา ปัจจุบันคณะกรรมการคัดเลือกฯ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และคะแนน ข้อเสนอของเอกชนในส่วนของซองที่ 2 หรือข้อเสนอทางเทคนิคและแผนธุรกิจ คาดว่าจะสรุปผลการพิจารณาภายในเดือนกันยายนนี้

ซีพี....จ่อยื่นอุทธรณ์ประมูล 'อู่ตะเภา' 2.9 แสนล้าน


ส่วนการพิจารณาข้อเสนอของซีพี คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะมีเงื่อนไขระบุไว้ โดยอาจตัดสินว่าไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก เนื่องจากเอกสารบางส่วนไม่ครบ ทำให้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์พิจารณา แต่จะสงวนสิทธิ์การพิจารณา กรณีที่ศาลให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ รับข้อเสนอของกลุ่มซีพีที่ยื่นเกินเวลาที่กำหนด 

หากสุดท้ายแล้วศาลมีคำพิพากษาเช่นนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะกลับมาเปิดซองข้อเสนอดังกล่าว และรวมคะแนนใหม่อีกครั้ง

หลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค กำหนดว่าผู้ผ่านการประเมินข้อเสนอในแต่ละหมวดต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 75% และภาพรวมของข้อเสนอต้องมีคะแนนไม่ต่ำกว่า 80% โดยแบ่งรายละเอียดเป็น 2 หมวด คือ 1.ข้อเสนอด้านเทคนิค ประกอบด้วย ข้อเสนอการทบทวนแบบแผนแม่บทสนามบิน ข้อเสนอการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ของโครงการฯ ข้อเสนอแผนการดำเนินโครงการฯ และข้อเสนอแผนการดำเนินงานและบำรุงรักษา


ส่วนที่ 2. คือ ข้อเสนอด้านแผนธุรกิจ ประกอบด้วย ข้อเสนอสำหรับการประเมินความสามารถในการจัดหาเงินทุน ข้อเสนอด้านกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ ข้อเสนอเกี่ยวกับประสบการณ์และศักยภาพของผู้ยื่นข้อเสนอ แผนโครงสร้างองค์กรและบุคลากร และข้อเสนอแผนการถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยี ศุภชัย ยังบอกถึงโครงการประมูลรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน โดยยืนยันว่าจะลงนามสัญญาร่วมลงทุนเพื่อดำเนินโครงการอย่างแน่นอน โดยอยู่ระหว่างหารือพันธมิตร คาดว่าจะลงนามได้ทันตามเวลาที่รัฐบาลกำหนดอย่างแน่นอน

logoline