svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้วุฒิดร. "ธรรมนัส" จริงหรือไม่ ไม่กระทบคุณสมบัติ

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองามบอกถึงกรณีวุฒิการศึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ก่อนเข้ารับตำแหน่งมีการตรวจสอบข้อมูลแล้ว

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองามบอกถึงกรณีวุฒิการศึกษาของรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ก่อนเข้ารับตำแหน่งมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างไร ว่าตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ตามมาตรา160 เพียงว่ารัฐมนตรีนั้นต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่ได้ดูว่าจะต้องจบปริญญาอื่นและในส่วนของปริญญาตรีทางสำนักเลขาธิการครม. ได้ดูในส่วนนี้แล้ว และหากต่อไปได้ความจริงอย่างไร จะเป็นปริญญาจริงปลอม หรือกพ.รับรองหรือไม่ นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง คนที่จะช่วยตรวจสอบนั้นคือกพ. 
เมื่อถามว่าหากว่าเป็นปริญญาปลอมหรือไม่ได้รับการรับรองจะไม่กระทบต่อตำแหน่งรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวิษณุตอบว่า ขอบอกอย่างนี้ก็แล้วกัน หากว่าไม่ได้จบปริญญาตรี ก็ถือว่ามีลักษณะต้องห้ามหรือขาดคุณสมบัติ ก็กระทบแน่ ย้ำว่าในชั้นการตรวจสอบนั้น เลขาธิการครม.ได้ตรวจของทุกคนแล้วทั้ง36 คนรวมถึงนายกรัฐมนตรีด้วย แต่ไม่ได้ดูไปจนถึงปริญญาโทและปริญญาเอก ส่วนหากจะไปกรอกคุณสมบัติที่อื่น หรือพิมพ์นามบัติอย่างไรนั้น ก็เป็นเรื่องส่วนตัวอีกเรื่อง และกรณีร้อยเอกธรรมนัส จบโรงเรียนนายร้อยนั้นก็เป็นปริญญาตรีอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ในกรณีดังกล่าว นายวิษณุ บอกว่าส่วนตัวไม่ทราบและไม่มองอย่างไรทั้งนั้น

logoline