svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศปมผ. เตรียมยุบตัว ต.ค.นี้ โอนถ่ายงานให้ ศรชล.

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารเรือ เผย ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เตรียมยุบ ศปมผ. เดือนตุลาคมนี้ พร้อมโอนงานทั้งหมดเข้า ศรชล. ดำเนินการต่อ

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ครั้งที่ 2 โดยมีอธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมศุลกากร อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้บังคับการตำรวจน้ำ และผู้แทนสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุมโดยวาระการประชุม อาทิ ความก้าวหน้าโครงสร้าง อัตรา การแบ่งส่วนงานของ ศรชล. ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติการกำหนดโครงสร้าง การแบ่งงานส่วนงาน และภารกิจของ ศรชล. ตามที่ ศรชล. เสนอ และ อนุมัติกรอบอัตรากำลังข้าราชการรวม 1170 อัตรา และพนักงานราชการ 73 อัตรา โดยโครงสร้างแบ่งออกเป็น 3 ส่วนงาน คือ ส่วนบริหาร ส่วนอำนวยการ และส่วนปฏิบัติการความก้าวหน้าในการจัดทำร่างอนุบัญญัติรองรับ พ.ร.บ. การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล พ.ศ. 2562 

ศปมผ. เตรียมยุบตัว ต.ค.นี้ โอนถ่ายงานให้ ศรชล.

ซึ่งเสนอร่างฯ 5 ฉบับไปแล้ว เตรียมนำเสนอผู้อำนวยการ ศรชล. ต่อไปรวมถึงความก้าวหน้าในด้านต่างๆ ทั้งการบรรจุกำลังพล จัดทำแนวทางบรรจุกำลังพลในระยะเริ่มต้นระหว่างปี 2563-2565 เรียบร้อย ด้านงบประมาณ และการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2563 เรียบร้อยแล้วนอกจากนี้ยังกล่าวถึงการโอนถ่ายงานของศูนย์บัญชาการปราบปรามประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) มาดำเนินงานต่อ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กรมประมง กรมเจ้าท่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รวมถึงกองทัพเรือ จำเป็นต้องดำเนินงานต่อไปในส่วนที่หน่วยงานของตนรับผิดชอบตามอำนาจกฎหมายทั้งนี้หลังจากที่ ศรชล. ได้ยกระดับจากศูนย์ประสานการปฏิบัติ มาเป็น ศูนย์อำนวยการตาม พ.ร.บ.การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล แล้ว ได้แสดงบทบาทอย่างชัดเจน จากกรณีสิ่งก่อสร้างในทะเลหรือ Seasteeading ที่จังหวัดภูเก็ต 
กรณีประสานให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย ในเรือ WADANI ที่ถูกนายจ้างไทยทอดทิ้งในทะเลสโซมาเลีย กลับสู่ประเทศไทย 
การจับกุมเรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาทำประมงในเขตน่านน้ำไทย 
การจับกุมเรือที่ลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมาย 
การหลีกเลี่ยงภาษีเป็นจำนวนมาก โดยจับได้หลายครั้งทั้งในฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามันหลังการประชุม ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ขณะนี้ไทยสามารถปลดใบเหลือง ไอยูยู ได้แล้ว ศปมผ. ที่เคยมีและดำเนินงานมา ก็เตรียมที่จะยุบตัวในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจะโอนงานที่ยังค้างอยู่ทั้งหมดให้ ศรชล. รับผิดชอบต่อไป ส่วนที่ทำการถาวรของ ศรชล. จะเริ่มก่อสร้างภายในปีหน้า ณ วังนันทอุทยาน ซึ่งคนใน ศรชล. จะทำงาน 24 ชั่วโมง

logoline