svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'เสรีพิศุทธ์' จี้รัฐบาลขอคำพิพากษาศาลออสซี่พิสูจน์คดี 'ธรรมนัส'

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเตรียมดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเร่งให้รัฐบาลประสานขอข้อมูลจากศาลในประเทศออสเตรเลีย ในคดีที่ร้อยเอกธรรมนัสเคยต้องโทษจำคุกคดียาเสพติด

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยก่อนการขึ้นประชุมสภา ว่ากรณีการขอข้อมูลในคดียาเสพติดของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าหากจะขอข้อมูล รัฐบาลต้องเป็นผู้ขออย่างเป็นทางการ 
เนื่องจากจะทำให้การประสานงานง่ายขึ้น โดยยกตัวอย่างจากกรณีในประเทศไทยหากเป็นบุคคลที่ไม่ใช่คู่ความหรือคู่กรณีกัน การขอข้อมูลในลักษณะนี้กับชั้นศาลก็ไม่สามารถทำได้ เช่นเดียวกันกับที่ต่างประเทศอย่างประเทศออสเตรเลีย ก็น่าจะต้องขอผ่านรัฐบาล

'เสรีพิศุทธ์' จี้รัฐบาลขอคำพิพากษาศาลออสซี่พิสูจน์คดี 'ธรรมนัส'


พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า กรณีตัวเองนั้นเป็นฝ่ายค้านก็ทำได้เพียงการขอข้อมูลในทางลับ จึงไม่สามารถขอข้อมูลกับศาลในออสเตรเลียได้ และในคดีนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า ร้อยเอกธรรมนัส มีส่วนพัวพันกับคดีนี้จริง หลังจากที่ยอมรับและเปิดเผยในที่ประชุมสภา ว่าเข้าสู่กระบวนการ "พรี-บาร์เกนนิ่ง" คือการต่อรองเพื่อลดโทษเหลือ 4 ปี จากโทษสูงสุดจำคุก 9 ปี จึงมองว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้ก็ถูกพูดถึงก่อนการได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีอยู่แล้ว และก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวว่าจะให้ญาติมาเป็นรัฐมนตรีแทน โดยมองว่าวิธีการนี้ก็ไม่ถูกต้อง ประเทศไทยไม่ใช่ของเล่น จะตั้งนายหมูนายหมาหรือใครก็ได้จะทำให้ประเทศชาติเสียหาย ส่วนตัวจึงอยากให้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พิจารณาเรื่องนี้ เพราะนายกรู้ดี ถึงอดีตของร้อยเอกธรรมนัส จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีทำความจริงให้ปรากฏ ไม่ใช่ว่าตั้งขึ้นมาเพื่อใช้งานอย่างเต็มที่แม้กระทั่งงานเอากล้วยไปป้อนให้ลิงก็ยังใช้ ซึ่งถือว่าไม่ใช่หน้าที่ของรัฐมนตรีฯพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวว่า งานแรกสำหรับการเป็นประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่าน่าจะเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของร้อยเอกธรรมนัส ว่ามีคุณสมบัติและเหมาะสมที่จะเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ 
นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้บุคคลที่แต่งตั้งร้อยเอกธรรมนัสเข้ามาเป็นรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ก่อนหน้านี้ที่รัฐบาล ไปเชิญชวนพรรคประชาธิปัตย์ให้มาร่วมรัฐบาล ก็ให้ร้อยเอกธรรมนัสไปนั่งเฝ้าที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าพกกล้วยไปทั้งหมดกี่หวี

logoline