svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ชะตา "รัฐนาวา-ขั้วตรงข้าม"

13 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลังประชารัฐ" ยามที่ผ่านมายันยามนี้ ดวงชะตารุ่งๆริ่งๆชอบกล เพราะจังหวะจะโคนนั้นเดินหน้าสองก้าว ถอยหลังสามก้าวตั้งแต่ลุ้น ผลหย่อนบัตร-ฟอร์มรัฐบาล-ทำงาน

สารพันปัญหาซัดเข้ามาหลายจังหวะจน กัปตันลุงตู่ คล้ายว่าจะเมาคลื่นเพราะตั้งแต่เริ่มเคลื่อน เรือเหล็ก แทนเรือแป๊ะนั้น อะไรๆมันไม่เข้าล็อกเสียที
เพราะมรสุมปะทะเข้ามาจนเซ...แถมลูกเรือบางคนไม่ขยับจังหวะให้เกิดแต้มหลังคว้าตำแหน่งรมต.ไว้ครอง แต่ลูกเรือบางคนก็ลุยงานแต่กลับต้องเจอแจ็กพอตจากกรรมเก่าตามมาหลอนในวันนี้
แถม พรรคร่วมรัฐบาล ที่เป็น พรรคจิ๋ว ทยอยดีดตัวออกจากเรือเหล็กเพราะอกหักจากคำหวานยามมายกมือหนุนลุงตู่
แบบนี้กลางเดือนหน้าที่จะพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณวาระแรกนั้น เรือเหล็ก จะวิ่งได้ฉลุยไหม...เนื่องจากเสียงวันนี้ไม่ได้ปริ่มน้ำแล้ว แบบนี้ลุงตู่และทีมงานจะวางเกมอย่างไรให้เสียงพอจะยกมือให้ได้รับความเห็นชอบ...รอดู
ส่วน ค่ายสีน้ำเงิน ยื่นร่างกฎหมายสิบสองฉบับต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วเพื่อผลักดันสิ่งที่หาเสียงไว้ให้แป็นรูปธรรมพูดง่ายๆภท.ลุยแหลกกับสิ่งที่หาแต้มเอาไว้เพื่อสะสมทุนและไม่เล่นเกมการเมืองแบบบางพรรคกระทำ
รอวัดใจว่าหลังจากปชป.เสนอ ศึกษาแก้ไขรธน. ไปแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลจะขยับแค่ไหน?แต่มองไปไกลๆแล้ว ปชป.คงชิงจังหวะหาแต้มไว้ล่วงหน้าเพราะมันแทบไร้สัญญาณตอบรับ...
ย้ายไปแลพรรคเพื่อไทยบ้าง 18ก.ย.จะอภิปรายทั่วไป...แว่วว่าพท.จะขอเขี่ยลูกแล้วโยนให้พรรคร่วมฝ่ายค้านที่กล้า เช่น อนาคตใหม่-เสรีรวมไทย ฟาดฟันลุงตู่ในปมไม่ปฏิบัติตามรธน.เนื่องจากผู้แทนฯพท.หลายคนรู้จังหวะว่าอะไรควร/ไม่ควรงานนี้หากเพื่อนร่วมอุดมการณ์กล้าก็เปิดทางลุย...ส่วนตัวเองขอยืนดูเท่านั้นพอ...
แม้วันนี้ คุณหญิงหน่อย จะพยายามแปลงโฉมพท.ให้พ้นเงาของ ชินวัตรแฟมิลี่ และ คนเสื้อแดง แต่จังหวะก็ยังไม่เป็นใจนักเพราะคดีจำนำข้าวที่เพิ่งตัดสินผลอุทธรณ์คดีไปแล้วมีการเพิ่มโทษรมต.ฮุกอีกหกปีก็เงียบกริบทั้งบาง
และบวกกับ แกนนำนปช.บางคน ที่เคยมีบทบาทเมื่อคราวสวมเสื้อพท. แต่ชิ่งไม่ไปฟังศาลตัดสินคดีล้มประชุมอาเซียนซัมมิท พัทยาเมื่อหลายปีก่อนนั้น พูดง่ายๆไม่สง่างามนักกับบทแกนนำมวลชนที่อ้างตัวว่าสู้เพื่อปชต.และกระบวนการยุติธรรม เพราะรู้ล่วงหน้าว่าไม่ได้ผลบวกจากกติกาก็หนีแบบนี้ ไม่ค่อยเวิร์กนัก
และรอดูว่า 23 ก.ย.นี้ แกนนำนปช. จะไปฟังคำฎีกาคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ไหม..หลังเบี้ยวนัดแรกมาแล้ว

logoline