svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ล้วงลึก! "แอร์-สจวร์ต" หิ้วแบรนด์เนมเข้าประเทศ

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การขนสินค้าแบรนด์เนมหนีภาษี ไม่ว่าจะเป็น แอร์โฮลเตส สจวร์ต ช่างดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาที่ทำกันมาช้านาน เพราะศุลกากรไม่เคยกวาดล้างอย่างจริงจัง วันนี้เรามีรายงานพิเศษที่จะพามา ล้วงลึก! ถึงสาเหตุกรณีดังกล่าว...

การขนสินค้าแบรนด์เนมหนีภาษีเข้าประเทศของลูกเรือไม่ว่าจะเป็น แอร์โฮลเตส สจวร์ต ของสายการบินต่างๆ ดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาที่ทำกันมาช้านาน แต่ศุลกากรไม่เคยกวาดล้างอย่างจริงจัง แต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะเอาจริงและเป็นข่าวครึกโครมเมื่อ สจวร์ต การบินไทยขนบุหรี่ไฟฟ้าจากญี่ปุ่นเข้าประเทศไทยอย่างผิดกฏหมาย แต่ไหวตัวทัน เจ้าตัวทิ้งของกลางไว้ในรถคาลานจอดสนามบิน
จับได้โทษหนักถึงขั้น "ไล่ออก"
แต่ที่จับได้คาหนักคาเขาคาสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเร็ว ๆ นี้ พนักงานต้อนรับบนเครืองหญิง (แอร์โฮลเตส) การบินไทยอีกเองเช่นกันที่ลักลอบ ขนกระเป๋า รองเท้า เข็มขัดแบรนด์เนมจากอิตาลี เข้าไทยอย่างผิดกฏหมาย แต่ถูกศุลกากรรวบได้เสียก่อน ทั้งที่ก่อนหน้านั้นฝ่ายบริหารการบินไทยออกมาประกาศชัด ถึงโทษของการลักลอบขนสินค้าหนีภาษีเข้าประเทศถึง "ขั้นไล่ออก"

ล้วงลึก! "แอร์-สจวร์ต" หิ้วแบรนด์เนมเข้าประเทศ


ทั้ง 2 เหตุการ สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้องค์กรมากและคนในด้วยกันเองนี่แหละที่ทนเห็นพฤติกรรมเพื่อนร่วมอาชีพไม่ไหว เป็นผู้ที่ชี้เบาะแสแก่เจ้าหน้าที่เพื่อกวาดล้าง จึงทำให้สามารถจับได้คาหนังคาเขา

ล้วงลึก! "แอร์-สจวร์ต" หิ้วแบรนด์เนมเข้าประเทศ


อันที่จริงการขนแบรนด์เนม เข้ามาขายเป็นที่รู้กันว่าทำกันมานาน อย่างเป็นล่ำเป็นสัน ทั้งนำมาขายกันแบบเปิดเผยและรับจ้างหิ้ว แต่ไม่เคยตกเป็นข่าวครึมโครกมาก่อน เพราะที่ผ่านมาฝ่ายบริหารปิดตาข้างหนึ่ง ศุลกากรก็ไม่เคยจับได้เพราะส่วนใหญ่มักมี "เส้นสาย" ตีซี้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางสะดวก ลูกเรือบางคนทำจนรวยถึงขั้นลาออกไปเปิดร้านขายของเป็นเรื่องเป็นราว มีทั้งหน้าร้านและขายผ่านออนไลน์ และไม่ใช่การบินไทยสายการบินอื่นก็มีเช่นกัน
สาเหตุที่แอร์และสจวร์ตนิยมทำกันเพราะเป็นงานง่าย ๆ ได้ช้อปปิ้งไม่ต้องออกแรงมาก แต่รายได้ "งาม" จนติดใจ บางคนทำเล่น ๆ เพื่อนฝากซื้อ ญาติฝากซื้อ แต่บางรายก็ทำเป็นอาชีพ ถึงขั้นแลกไฟลต์บินไป "ช้อป" กันเลยทีเดียว
ช่วงนี้ทำไม ? ถึงขนกันหนักสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากรายได้ที่ลดลงจาก
1. การบินไทยไม่มีโบนัส ไม่ได้ปรับรายได้พนักงาน จากผลประกอบการที่ขาดทุน จึงตัดรายได้ลดวันพักค้างคืนในต่างประเทศ ส่งผลให้รายได้ลูกเรือลดลง แม้เมื่อเทียบกับพนักงานประจำแผนกอื่นแล้วถือว่ายังถือว่าสูงมากก็ตาม
2. ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลทำให้รายได้ฝ่ายบินหายไปทันตามเห็น อย่างไฟลต์บินยุโรปต่อเที่ยวจะหายไปราว 2 พันบาท บางคนต่อเดือนหายวับไปเป็นหมื่นบาท ซึ่งถือว่าลดลงไปมาก
ฝรั่งเศสเข้มงวดหนีไปช้อปอิตาลีทั้ง 2 เรื่องมีส่วนอยู่มาก แต่การหิ้วสินค้าแบรนด์เนมในต่างประเทศขณะนี้ก็ไม่ได้ทำกันง่าย ๆ เหมือนแต่ก่อน เพราะบางประเทศอย่างฝรั่งเศส เริ่มเข้มงวดในการขายสินค้าให้ลูกเรือโดยร้านค้าจะบอกตามตรงเลยว่า "คุณอาจไม่ได้รับสิทธิ์คืนภาษีที่สนามบิน ซึ่งแล้วแต่ดุลยพินิจของศุลกากรที่นั่นว่าจะให้หรือไม่" เมื่อฝรั่งเศสเข้มงวด ลูกเรือก็เปลี่ยนเป้าหมายไปหอบหิ้วกันที่อิตาลีหรือประเทศแถบยุโรปอื่นแทน
ส่วนการขนเข้าประเทศไทย ถ้าเป็นวิธีปรกติก็จะเดินเข้าช่องทางตรวจของศุลกากรปรกติ ซึ่งมีการตีสนิท ไว้ล่วงหน้าเรียกว่ามีเส้นสายให้ "ผ่านฉลุย" แต่ขณะนี้หนทางไม่สะดวก เพราะมีการตรวจกระเป๋าเข้มงวดขึ้น เหมือนศุลกากรรู้ทัน และยังมีการสับเปลี่ยนส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้ามาประจำการแทน สแกนกระเป๋าลูกเรือละเอียดยิบแม้กระทั่งกระเป๋าถือซึ่งเดิมไม่เคยตรวจมาก่อน และเจาะจงไปยังเที่ยวบินที่มาจากยุโรป ช่วงเช้ามือทำเอาคิวยาวเป็นหางว่าวกว่าจะผ่านด่านได้ บินมากว่า10 ชม. ง่วงแสนง่วง ยังต้องถ่างตามารอคิวตรวจกระเป๋าอีก


แต่ที่ผ่านมาลูกเรือบางคนก็ยังมีวิธีการที่แยบยล ใช้วิธีทิ้งไว้บนเครื่องบินโดย "เตี้ยม" กับพนักงานทำความสะอาด ให้ขนส่งทางช่องทางทิ้งขยะ ไปเก็บภายหลัง ฝากพนักงานที่ทำงานในสนามบินนำเข้า แม้กระทั่งฝากพนักงานขับรถ หรือวิธีการอื่น ๆ เท่าที่จะทำได้ เพื่อลักลอบเข้าประเทศ โดยหลีกเลี่ยงภาษี

"ธาดา ชุมไชโย" ผู้อำนวยการกองสืบสวน และปรามปราม กรมศุลกากรออกมาระบุว่า ปี 2562 ช่วง 11 เดือนแรก สามารถตรวจจับสินค้าหลีกเลี่ยงภาษีประเมินมีมูลค่า 90 ล้านบาท ส่วนปี 2561 จับกุมได้ประเมินมีมูลค่า 60 ล้านบาท ผู้ที่ชี้เบาะแสในการจับกุมจะมีรางวัล 20 % จากราคาสินค้าที่ประมูลขายได้ และที่ผ่านมากรมศุลกากรก็ยอมรับว่าการการตรวจจับเป็นการสุ่มตรวจ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเดินทาง การกวาดล้างครั้งใหญ่ลูกเรือในครั้งนี้ ประเมินกันแล้วน่าจะแค่ "เชือดไก่ให้ลิงดู"
ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ : คอลัมภ์ : ตื้น-ลึก-หนา-บางโดย:เรดไลออน

logoline