svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดคำอ้าง "ธรรมนัส" plea bargaining คืออะไรวันนี้มีคำตอบ แล้วทุกอย่างจะกระจ่าง

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีประเด็นน่าสนใจจากคำชี้แจงกลางสภาเมื่อวานของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ตอบโต้สื่อออสเตรเลียทำนองว่า ตนไม่เคยถูกดำเนินคดีอะไร แต่เป็นพยาน และคำให้การของตนที่สื่อออสเตรเลียนำมาอ้างนั้น เป็นการดำเนินการในส่วนของ "พลี-บาร์เกนนิ่ง" (plea bargaining) ไม่ใช่คำให้การจริงๆ ต่อศาล และไม่เคยถูกฟ้องศาล และไม่เคยยอมรับว่าค้ายาเสพติดหรือขนเฮโอีน หลายคนสงสัยว่า "พลี-บาร์เกนนิ่ง" คืออะไร "เนชั่นทีวี" มีคำตอบมาฝาก

พลี-บาร์เกนนิ่ง คือ การต่อรองการรับสารภาพ ถูกนำมาใช้เพื่อยุติคดีอาญา โดยเป็นผลจากความตกลงกันระหว่างอัยการกับจำเลย พูดง่ายๆ คือ ขั้นตอน "พลี-บาร์เกนนิ่ง" เป็นกระบวนการที่ทำกับอัยการ ไม่ใช่กับศาล โดยในความตกลงหรือเจรจาต่อรองกันนี้ จำเลยตกลงที่จะให้การรับสารภาพเพื่อให้ไม่มีการพิจารณาคดีอย่างเต็มรูปแบบ และอัยการตกลงที่จะยกเลิกข้อหาบางข้อหาหรือทั้งหมด หรือเสนอลดโทษให้ เมื่อตกลงกันได้แล้ว อัยการก็จะเสนอเรื่องต่อศาล

ตัวอย่างเช่น อัยการอาจขอให้จำเลยเป็นพยานในการพิสูจน์ความผิดของผู้ถูกกล่าวหารายอื่นในคดีผลิตและจำหน่ายยาเสพติด เพื่อแลกเปลี่ยนกับการลดข้อหาหรือเปลี่ยนข้อหาจากหนักเป็นเบากว่า เช่น เปลี่ยนจากข้อหามียาเสพติดไว้ครองครองเพื่อจำหน่าย เป็นข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเฉยๆ ซึ่งจะมีผลเป็นการลดโทษจำคุกลงได้การเจรจาต่อรองนี้มี 2 แบบ คือ ต่อรองข้อหา ให้ลดข้อหาลง กับต่อรองการลงโทษ หมายถึงให้ลดโทษลง ทั้งหมดนี้แลกกับการสารภาพ

"พลี-บาร์เกนนิ่ง" เป็นกระบวนการที่ใช้กันมากในกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย แต่ไม่มีในระบบกฎหมายอาญาไทย ที่ผ่านมามีความพยายามเสนอให้นำมาใช้ จึงมีรายงานการศึกษาหลายฉบับ โดยเฉพาะของสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ซึ่งข้อมูลที่ "เนชั่นทีวี" นำมารายงานให้ฟังนี้ บางส่วนก็นำมาจากรายงานของสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการฯเช่นกัน

จากความหมายที่เล่าให้ฟัง ทำให้นักวิชาการด้านกฎหมายรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อ ร้อยเอกธรรมนัส ชี้แจงว่า คำให้การของตนที่สื่อออสเตรเลียนำมารายงานนั้น เป็นการดำเนินการในส่วนของ "พลี-บาร์เกนนิ่ง" ก็เท่ากับว่า ร้อยเอกธรรมนัส ยอมรับสารภาพบางส่วนที่เกี่ยวกับคดี แต่สารภาพว่าอะไรไม่ได้บอกชัด และเมื่อสารภาพแล้ว ศาลก็จะลงโทษบางข้อหา หรือลงโทษสถานเบา เพราะได้แลกเปลี่ยนกับคำสารภาพตามกระบวนการ "พลี-บาร์เกนนิ่ง" ฉะนั้นการสารภาพนี้ต้องไปถามว่าสารภาพว่าอะไร ข้อหาที่โดนลงโทษคืออะไร และข้อหาที่ไม่ได้ลงโทษเพราะแลกเปลี่ยนกับคำรับสารภาพคืออะไร ถ้านำข้อมูลนี้มาชี้แจงทั้งหมด ความจริงก็จะกระจ่าง

logoline