svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สนธิ" เปิดใจ!...จะไม่ลงไปเคลื่อนไหวบนถนนอีก

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสนธิ ลิ้มทองกุล เปิดใจโดยยืนยันว่า เข้าเรือนจำ พ้นโทษออกตามกติกา ยืนยันไม่มีสิทธิพิเศษในเรือนจำ ชี้การเมืองไทยไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลง พร้อมยืนยันเจตนารมย์ต้องการเห็นการเมืองไทยดีขึ้น ลั่นจะไม่ออกไปอยู่บนถนนอีก ขณะที่บรรดาผู้ชื่นชอบ มาให้กำลังใจจำนวนมาก

นายสนธิ ลิ้มทองกุล วัย 72 ปี  อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดใจเป็นครั้งแรก ที่บ้านพระอาทิตย์ ถนนพระอาทิตย์  ภายหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยนายสนธิ ขอบคุณทุกกำลังใจและซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ได้รับการอภัยโทษ นายสนธิ บอกว่า การอยู่ในคุก 2 ปี 11 เดือน 27 วัน อยู่ได้ด้วยการน้อมอมนำคำสอนของพระพุทธเจ้า และการพ้นโทษ เข้าตามกติกา และ พ้นโทษตามกติกา ยืนยันว่าไม่ได้มีอภิสิทธิใดๆ ภายในเรือนจำ 
นายสนธิ ยังกล่าวถึง การเมืองไทย 72 ปี ไม่มีความเปลี่ยนแปลง ระบอบประชาธิปไตยเป็นเพียงลมปาก ส่วนตัวไม่ปลาบปลื้มที่ทหารยึดอำนาจ แต่ก็ต้องยอมรับ เปรียบเสมือนมีลูกแล้วท้อง ก็ต้องเลี้ยงลูกให้ดี จะดีจะชั่ว เมื่อได้พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ ก็หวังว่าพลเอกประยุทธ์จะตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง เอาประเทศเป็นตัวตั้ง ไม่เล่นพวกเล่นพ้อง และไม่ต้องการให้คนทะเลาะกัน ต้องยอมรับความเห็นต่าง 

"ผมตอบสั้น การเมืองไม่เคยเปลี่ยนแปลง หลายคนถามผมว่า นายกฯ ผิดรัฐธรรมนุญไม่ถวายสัตย์ฯ มาทะเลากันในเรื่องไม่ถวายสัตย์ฯ ระบอบประชาธิปไตย บ้านเราเป็นเพียงลม ไม่ได้ปลื้มที่ทหารยึดอำนาจ แต่ผมต้องยอมรับ จะดีจะชั่วเป็นนายกฯ แล้ว หวังว่าท่านจะทำเพื่อบ้านเมือง เอาประเทศเป็นตัวตั้งไม้เล่นพวกพ้อง ไม่ต้องการให้คนทะเลาะกัน"
นายสนธิ ยังเล่าถึงการใช้ชีวิตภายในคุก ยืนยันว่า ไม่ได้มีอะไรน่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องยอมรับว่าเราคือนักโทษ   การอยู่ได้เรียนรู้หลักอนิจจังทุกเรื่อง สมมุติได้เจอคนที่ไม่ควรจะเจอ คือ นายธาริต เพ็งดิษฐ อดีตอธิบดีดีเอสไอ สาเหตุที่ไม่หนี เพราะพ่อแม่พี่น้อง ลูก ภรรยา คนที่นับถือจะได้เดินอย่างเชิดหน้าชูตา เเละเสียใจที่นายอริสมันต์ ไม่ไปฟังคำสั่งศาลฎีกา เช่น เดียวกับนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ทายาทกระทิงแดง ที่ไม่ยอมรับโทษ 

ทัายที่สุดแล้ว นายสนธิ บอกว่า สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยน คือ ความจริงใจ ความหวังดีต่อชาติบ้านเมือง หวังการเมืองรูปแบบการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และยืนยันว่าหลังจากนี้จะไม่ลงไปเคลื่อนไหวบนถนนอีก จะให้องค์ความรู้กับประชาชน และจะเเสดงความคิดเห็นผ่านเฟชบุค

logoline