svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลย์-สิงคโปร์อ่วม ควันจากไฟป่าอินโดฯ ลามหนัก

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟป่าในอินโดนีเซียยังคงลุกลาม ทำให้ควันไฟหนาทึบปกคลุมน่านฟ้าเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและสิงคโปร์ โดยทางการมาเลเซียได้แจกหน้ากากอนามัยครึ่งล้านชิ้นและสั่งปิดโรงเรียนกว่า 400 แห่ง

ไฟป่าบนเกาะสุมาตราและเกาะกาลิมันตันของอินโดนีเซีย เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้ว กว่า 5.8 ล้านไร่ อพยพประชาชนแล้วหลายร้อย ใช้บุคคลากรกว่า 9 พัน ในการดับไฟ แต่ควันไฟหนาทึบได้ลามปกคลุมท้องฟ้าของมาเลเซียและสิงคโปร์ จนคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ


รัฐซาราวัคของมาเลเซียแจกหน้ากากอนามัย 5 แสนชิ้น ทางการสั่งปิดโรงเรียนประถม 347 แห่ง และมัธยม 62 แห่ง ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ดัชนีวัดมลพิษทางอากาศ หรือ API ใน 11 รัฐ จาก 16 รัฐ และอีกหลายพื้นที่ของมาเลเซีย อยู่ในระดับ "ไม่ดีต่อสุขภาพ" คือระหว่าง 101-200 แต่ที่ปะหังเลวร้ายที่สุดคือ 232 และที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ แทบมองไม่เห็นตึกแฝดเปโตรนาส 

มาเลย์-สิงคโปร์อ่วม ควันจากไฟป่าอินโดฯ ลามหนัก


ส่วนสาเหตุของไฟป่าเชื่อว่าเป็นฝีมือของเกษตรกรที่ใช้เทคนิค "โค่นและเผา" แผ้วถางพื้นที่ทำเกษตร จนเหนือการควบคุมแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นที่ป่าอเมซอน ด้านสิตี นูร์บายา รัฐมนตรีป่าไม้และสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย กล่าวหามาเลเซียว่าไม่โปร่งใสและควันไฟไม่ได้เป็นของอินโดนีเซียทั้งหมด แต่มีต้นตออยู่ที่รัฐซาราวัคกับคาบสมุทรมาลายูด้วย ส่วนเรื่องที่ว่าควันไฟข้ามจากจังหวัดรีเยาไปถึงสิงคโปร์ ก็ไม่จริงเช่นกัน  

logoline