svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาสหรัฐดันกฏหมายห้ามขายแก๊สน้ำตาให้ฮ่องกง

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากผู้ประท้วงฮ่องกงเรียกร้องมากขึ้นให้สหรัฐสนับสนุนการประท้วงที่ยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 4 ล่าสุดนักการเมืองสหรัฐเสนอกฎหมายที่ห้ามขายอุปกรณ์ควบคุมจลาจล รวมถึงแก๊สน้ำตาให้กับทางการฮ่องกง

ร่างกฎหมายปกป้องฮ่องกงถูกยื่นเข้าสู่สภาคองเกรสเมื่อวาน มีเนื้อหากำหนดห้ามบริษัทสหรัฐจำหน่ายอุปกรณ์ควบคุมจลาจล เช่น แก๊สน้ำตา อุปกรณ์ป้องกัน แก่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของฮ่องกง และจะมีผลบังคับใช้ใน 30 วันหลังประกาศเป็นกฎหมาย ส.ส.หนึ่งในสามคนที่เสนอร่างกฎหมาย บอกว่า สภาคองเกรสต้องหยุดส่งออกอุปกรณ์เหล่านี้ให้รัฐบาลฮ่องกง จนกว่าจะมั่นใจได้ว่าสินค้าของสหรัฐจะไม่ถูกใช้เพื่อกดขี่ชาวฮ่องกง


เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระบุว่าพบหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า เจ้าหน้าที่ฮ่องกงใช้อาวุธที่ไม่ร้ายแรงในลักษณะขัดต่อมาตรฐานและหลักการสากล โดยยิงแก๊สน้ำตาใส่ฝูงชน ในพื้นที่ปิด หรือยิงใส่ผู้ชุมนุมโดยตรงในหลายครั้ง ทำให้มีความเสี่ยงเกิดการบาดเจ็บสาหัสหรือการเสียชีวิตได้ จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบทันที 

สภาสหรัฐดันกฏหมายห้ามขายแก๊สน้ำตาให้ฮ่องกง


ก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย.อังกฤษระงับการส่งออกอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนแก่ฮ่องกงชั่วคราว และเมื่อเดือน ก.ค.รัฐสภายุโรปมีมติให้ชาติสมาชิกกำหนดกลไกควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนแก่จีน โดยเฉพาะฮ่องกง 

logoline