svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์จัดแรลลี่นำธุรกิจบริการลุยพื้นที่อีอีซี

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดกิจกรรมแรลลี่พาธุรกิจบริการภายใต้การส่งเสริม 50 ราย ขับรถเปิดเส้นทางสู่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC จังหวัดชลบุรี พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคธุรกิจเพื่อนำมาผลักดันเป็นยุทธศาสตร์ของธุรกิจบริการไทยต่อไป

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดพิธีปล่อยขบวนรถแรลลี่ภายใต้กิจกรรม "EEC Business Driving 2019" ระหว่างวันที่12-13 กันยายน 2562 ณ จุดเริ่มต้นที่โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัยโดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมนำร่องที่จะพาผู้ประกอบธุรกิจประเภทธุรกิจบริการที่ผ่านการอบรมจากกรมฯลงพื้นที่ในจังหวัดที่เป็นเส้นทางของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECเพื่อสร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงพันธมิตรทางธุรกิจ


ทั้งนี้  EEC เป็นแผนภายใต้ยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0ของรัฐบาลโดยมีประเทศจีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอาเซียน เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนมีประชากรรวมกันกว่า 3.5 พันล้านคน และ GDP คิดเป็นร้อยละ32 ของ GDP โลกประเทศไทยนับเป็นจุดศูนย์กลางในการเชื่อมต่อกับกลุ่มเศรษฐกิจในทวีปเอเชียรวมถึงมีที่ตั้งที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC จึงเป็นโอกาสอันดีของธุรกิจไทยที่จะเชื่อมธุรกิจกับประเทศในเอเชียและโลก

"ในระยะแรกของการพัฒนาโครงการ EECจะเป็นการยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดคือ ชลบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมนำร่องในวันนี้ที่กรมฯจะพานักธุรกิจจำนวน 50 ราย แบ่งเป็น 13 ทีม รถยนต์ 30 คันเดินทางไปพบกับธุรกิจบริการที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยมีกติกาคือ     ผู้ร่วมกิจกรรมจะต้องขับรถเพื่อไปถ่ายภาพและ Check in ตามสถานที่ที่กำหนด (ร้านอาหาร ThaiSELECT, สปา, สถานดูแลผู้สูงอายุในการส่งเสริมของกรมฯ)เผยแพร่ผ่าน Facebook ของตนเอง เพื่อรับการกด Like&Share       จากผู้ติดตามทีมไหนมียอดดังกล่าวสูงที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะเลิศในกิจกรรม"


 สำหรับกิจกรรม EEC Business Driving 2019ในครั้งนี้ ยังมีการให้ความรู้จากหน่วยงาน BOI ภาคที่4 ที่จะเติมเต็มข้อมูลและความคืบหน้าการลงทุนในเขตพื้นที่ EEC พร้อมกันนี้ยังเปิดโอกาสให้ช่วยกันเสนอแนวทางการพัฒนาธุรกิจบริการเพื่อผลักดันให้เป็นยุทธศาสตร์ของภาคบริการต่อไป ดังนั้น กิจกรรมฯนี้จึงถือเป็นกลยุทธ์ใหม่ของกรมฯในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจบริการที่เข้าร่วมกิจกรรมแรลลี่กับธุรกิจที่อยู่ในพื้นที่EEC เข้าด้วยกัน ส่งผลให้เกิดการต่อยอดธุรกิจบริการให้มีพันธมิตรเพิ่มขึ้นเกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งโดยเฉพาะในพื้นที่ที่กำลังจะกลายเป็นทำเลทองในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยรวมถึงทำให้ภาครัฐมองเห็นทิศทางในการพัฒนาธุรกิจบริการและจัดทำเป็น RoadMap สำหรับกำหนดยุทธศาสตร์ได้อย่างยั่งยืน มากไปกว่านั้นยังช่วยให้ธุรกิจบริการภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ เป็นที่รู้จักในวงกว้างเพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้บริการทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถผลักดันธุรกิจของตนเองให้เติบโตได้ในอนาคต

 

              

  "ธุรกิจบริการเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญในลำดับต้นๆของประเทศในปี 2561 มีมูลค่าคิดเป็นสัดส่วนของ GDP มากถึง  43.5% ของ GDP ของไทย(มูลค่า 7.1 ล้านล้านบาท) สร้างงานให้กับคนไทยมากกว่า 6 ล้านคน (36.19%ของการจ้างงานไทย) และมีจำนวนธุรกิจบริการจำนวนถึง 1.2 ล้านราย  (40% ของจำนวนธุรกิจไทยทั้งหมด) จึงถือว่าเป็นภาคธุรกิจที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยที่กรมฯต้องให้การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีความเข้มแข็งต่อไป"

logoline