svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบ"บินรวดเร็ว"แก๊งปลอมล็อตเตอรี่

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบ"ลุงบินรวดเร็ว" ขบวนการปลอมล็อตเตอรี่ขึ้นเงินเสียหายค่านับล้าน ทำเป็นขบวนการ เตือนตรวจสอบให้ละเอียด ก่อนรับขึ้นเงินรางวัล โดยพลตำรวจตรีจิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมด้วย ชุดสืบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม และนายชูชาติ มั่นครองธรรม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงการจับกุมนายศิริวัฒน์ บินรวดเร็ว ชาว จ.สุรินทร์ อายุ 61 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลสมุทรปราการที่ และหมายจับศาลอุดรธานี กระทำผิดฐานปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์และฉ้อโกงทรัพย์ จับกุมได้ที่สถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

พลตำรวจตรีจิรภพ เปิดเผยว่า แม่ค้าสลากฯในหลายพื้นที่ได้ร้องเรียนผ่านสายด่วนและเพจกองปราบปราม ระบุข้อมูลชายผู้ต้องสงสัยนำสลากกินแบ่งที่ถูกแก้ไขตัวเลขและปลอมคิวอาร์โค้ดมาขึ้นรางวัล จึงรวบรวมหลักฐานข้อมูลต่างๆ ก่อนจัดชุดสืบสวนลงพื้นที่ติดตามเบาะแสทราบว่านายศิริวัฒน์ กำลังเดินทางด้วยรถไฟจาก จ.สุรินทร์ ขึ้นมากรุงเทพฯ จึงประสานตำรวจรถไฟเข้าตรวจสอบและจับกุมได้ดังกล่าว

รวบ"บินรวดเร็ว"แก๊งปลอมล็อตเตอรี่


จากการสอบสวนนายศิริวัฒน์ ให้การว่าได้แบ่งหน้าที่กันทำเป็นขบวนการ โดยเป็นผู้จัดซื้อ,ปลอมแปลง,และขึ้นเงิน มาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งจะซื้อสลากจริงจำนวนหลายร้อยใบมาปลอมตัวเลข หรือคิวอาร์โค้ด ก่อนไปขึ้นเงินรางวัลที่ 2 และที่ 3 หรือเลขท้ายกับยี่ปั๊วและคนชรา หรือร้านที่ไม่มีเครื่องตรวจบาร์โค้ด โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเสียหายแล้วรวมค่านับล้านบาท ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาได้เริ่มลองผิดถูกมานานพอสมควร และก่อนหน้านี้เคยมีคดีเดียวกันมาแล้วในพื้นที่ จ.อุดรธานี,หนองหาร สกลนคร และสำโรงใต้ เบื้องต้นจึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สำโรงใต้ ดำเนินคดี
พันตำรวจเอกบุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ3 กองบังคับการปราบปราม กล่าวด้วยว่า การปลอมสลากกินแบ่งรัฐบาลในลักษณะนี้ เกิดขึ้นมานาน และกองบังคับการปราบปราม มีการจับกุมต่อเนื่อง และหลายๆคดีที่มีการจับกุมพบว่ามีความเชื่อมโยงกันในหลายพื้นที่ จึงเชื่อว่ามีการทำเป็นขบวนการแบ่งหน้าที่กันทำชัดเจน ผู้ต้องหาบางรายที่เคยจับได้มีการปลอมสลากก่อเหตุต่อเนื่องมา 10 - 20 ปีทำให้เกิดความเชี่ยวชาญ
ด้านนายชูชาติ กล่าวฝากเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังสลากปลอม โดยสามารถตรวจสอบสลากผ่านแบล็กไลท์ว่าแสดงเป็นสีส้มสะท้อนแสงให้เห็นเส้นพาดผ่านบนตัวเลข 6 ตัวหรือไม่ ซึ่งแต่ละใบจะไม่เหมือนกัน หากดูด้วยตาเปล่ามีรอยต่อไม่เสมอกันให้สันนิษฐานว่าเป็นของปลอม รวมถึงตรวจสอบลายน้ำและจุดสังเกตอื่น ทั้งนี้ผู้รับซื้อสลากมีสิทธิ์สามารถขอตรวจสอบบัตรประชาชนของคนที่นำสลากมาขึ้นเงินได้ว่าภาพถ่ายตรงกับตัวจริงที่นำมาขึ้นเงินหรือไม่

logoline