svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ปธ.สภา' ระบุ "อภิปรายปมถวายสัตย์สามารถทำได้"

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายชวน หลีกภัย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตีตกคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินว่าสภายังคงเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ ว่า เป็นวาระตามปกติ ที่สามารถตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามระเบียบวาระ ซึ่งเป็นเรื่องของการตรวจสอบของสภาตามรัฐธรรมนูญที่เขียนกำหนดไว้ว่าสมาชิกส.ส.มีสิทธิที่จะอภิปราย ซักถามและเสรอแนะได้ ซึ่งการอภิปรายต้องเป็นไปตามกรอบข้อบังคับ

ส่วนกรณที่สำนักข่าว BBC เผยแพร่ข้อมูลว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคยถูกให้ออกจากราชการในสมัยนายชวนเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ว่า ก็เป็นไปตามระบบราชการให้ไปดูข้อมูลย้อนหลัง ว่าได้มีการประกาศหรือพระราชโองการว่าอย่างไร โดยในการจะกลับเข้ามาได้หรือไม่นั้น ต้องถามฝ่ายบริหารพร้อมกันนี้ นายชวน กล่าวถึงเสียงของรัฐบาลที่ปริมน้ำ ว่า ถ้าเสียงไม่พอฝ่ายที่ยื่นญัตตินั้นก็แพ้ไปเป็นเรื่องธรรมดา แต่ทั้งนี้ญัตติแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน เช่น งบประมาณแผ่นดินถ้าไม่ผ่านก็มีปัญหา ถ้าเป็นญัตติทั่วไปสมาชิกก็เป็นสิทธิของสมาชิกที่จะลงมติ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความสำคัญของแต่ละญัตติด้วย

'ปธ.สภา' ระบุ "อภิปรายปมถวายสัตย์สามารถทำได้"


ส่วนกรณีแนวทางการเลื่อนญัตติเพื่อขอให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณาก่อน ว่า พอทราบเรื่องว่าเป็นญัตติที่มีการเสนอจากฝ่ายค้านและพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยังไม่ใช่เรื่องด่วนที่สภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณา แต่หากสมาชิกอยากเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน ก็ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมสำหรับวันศุกร์นี้จะมีการประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาญัตติที่ค้างอยู่ก่อนจะปิดสมัยประชุมวันที่ 19 กันยายนนี้ซึ่งมีเรื่องค้างอยู่กว่า 100 เรื่อง แต่หลายเรื่องอย่างเช่น ญัตติเกี่ยวกับสารเคมีทางการเกษตร มีการเสนอมาถึง 10 ญัตติ ซึ่งสามารถรวมพิจารณาร่วมกันได้ส่วนกรณีไลน์ฉาวข้าราชการระดับสูงสภาผู้แทนราษฎร คุกคามทางเพศข้าราชการหญิง ประธานสภาผู้แทนราษฎรบอกว่า ยังไม่สามารถมองได้ว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์สภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ซึ่งต้องพิจารณาก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่อง

logoline