svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจชัว หว่อง" ปัดปลุกระดมแยกฮ่องกงจากจีน

12 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โจชัว หว่อง" เดินสายออกสื่อในเยอรมนี ยืนยันว่าไม่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของฮ่องกง เพียงแค่ต้องการ "สิทธิและเสรีภาพ" ในการเลือกตั้งผู้บริหารอย่างเสรีเท่านั้น

นายโจชัว หว่อง นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยชื่อดังชาวฮ่องกงซึ่งอยู่ระหว่างเยือนกรุงเบอร์ลิน ตระเวนให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นหลายแห่งเมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) ว่า การประท้วงเรียกร้อง "เสรีภาพ" ของชาวฮ่องกงจะดำเนินต่อไป จนกว่าจีนแผ่นดินใหญ่จะยอมมอบ "สิทธิอันชอบธรรม" ในการเลือกตั้งให้กับชาวฮ่องกง
"สถานการณ์ในฮ่องกงตอนนี้เหมือนเยอรมนีในช่วงสงครามเย็นที่แบ่งเป็นเยอรมนีตะวันออกกับเยอรมนีตะวันตก ที่ฝั่งหนึ่งนิยมประชาธิปไตย กับอีกฝั่งหนึ่งนิยมคอมมิวนิสต์"นายหว่องยืนยันด้วยว่า การเคลื่อนไหวของเขาและแนวร่วมไม่ใช่การ "แบ่งแยกเอกราช" เพียงแต่ต้องการ "ทวงสัญญา" จากแผ่นดินใหญ่ ตามข้อตกลงก่อนสหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนให้เมื่อปี 2540 ว่าจะมอบ "สิทธิและเสรีภาพ" ในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่เขาต้องการ

"โจชัว หว่อง" ปัดปลุกระดมแยกฮ่องกงจากจีน

นอกจากนั้น นักเคลื่อนไหวรายนี้ปฏิเสธข้อครหาที่ว่าชักศึกเข้าบ้าน แต่กล่าวว่าเยอรมนีควรยุติส่งออกแก๊สน้ำตาให้กับตำรวจฮ่องกง และสภาคองเกรสของสหรัฐควรเร่งผ่านกฎหมายสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยของฮ่องกงก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนได้เรียกนายเคลเมนส์ ฟอน เกิตเซอ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำกรุงปักกิ่ง "เข้าพบหารือ"
ด้านนายเคน อู๋ เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงเบอร์ลินระบุเพียงว่า "เป็นการแสดงความผิดหวังอย่างรุนแรง" ของจีนต่อ "เหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น" ในเยอรมนี ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบอย่างมากต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และว่า นักเคลื่อนไหว และนักประท้วงหัวรุนแรงบางคน ใช้คำว่า "ประชาธิปไตย" เป็นหน้ากากหรือฉากบัง "เจตนาที่แท้จริง" คือการปลุกระดมแนวคิดแบ่งแยกดินแดน

logoline